"Vinh và nhục nghề thầy cãi.". TG: Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 07:56 15/09/2020 Lượt xem: 472
Vinh và nhục nghề thầy cãi.
CTV: Hoàng Văn Kính


 
          Ở trên đời này nghề nào cũng có hai thái cực vinh và nhục. Nghề Luật sư cũng vậy.
         Người ta gọi Luật sư là thầy cãi, nghề thầy cãi. Đấy là một cái nghề được xã hội coi trọng vì nó luôn đề cao Luật pháp, trung thực, tôn trọng sự thật khách quan, bảo vệ lợi ích chính đáng, đi tìm sự thật và đòi lại sự công bằng cho thân chủ của họ nếu bị oan sai.
         Điển hình như các vụ giải oan cho các ông Trần văn Thêm ( Yên Phụ, Yên Phong, Bắc Ninh). Nguyễn Thanh Chấn ( Việt Yên, Hà Bắc ), Huỳnh Văn Nén ( Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận). Ông Trần Minh Hải ( Long Tân, Nhơn Trạch, Đồng Nai )…đã ghi nhận sự cần mẫn, công tâm, chính trực và hiệu quả làm việc của các Luật sư.
Nhưng cũng không ít những kẻ khoác cái áo Luật sư lại làm những việc thất đức, vụ lợi để kẻ xấu lợi dụng. Thực ra đấy chỉ là một lũ cơ hội, mượn danh Luật sư để kiếm chác ngay trên thân chủ của họ.
Tất cả những ai quan tâm, theo dõi phiên tòa xét sử vụ giết người, chống người thi hành công vụ ở Đồng Tâm đều dễ nhận ra có một số Luật sư như vậy.
         Trong vụ án sơ thẩm này có 33 Luật sư tham gia bào chữa, 15 người do bị cáo, gia đình bị cáo mời, số còn lại do tòa án chỉ định đứng ra bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo. Điểm chung của nhiều Luật sư dưới danh nghĩa bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo là đã đánh mất đạo đức nghề nghiệp, cãi chầy, cãi cối đến mức mà người được họ bào chữa đã thẳng thừng từ chối,  không tiếp tục để họ bào chữa. Ê chề và nhục nhã. Có lẽ lần đầu tiên trên thế giới có vụ án mà thân chủ phản kháng lại, bác bỏ những lời bào chữa của Luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình. Đấy là cú tát thẳng vào mặt đám Luật sư cơ hội.
         Dư luận gọi họ là: Luật sư “ cuội”. Là: lật sư.
         Thân chủ thì cúi đầu nhận tội, ăn năn hối lỗi, chắp tay xin lỗi mong nhận được sự tha thứ của gia đình bị hại và sự khoan hồng của pháp luật, còn Luật sư bào chữa cho họ thì nói toàn những lời sằng bậy không giúp ích gì cho việc làm giảm tội lỗi của thân chủ mình, còn đi ngược lại, bảo vệ cho hành vi phạm tội của bị cáo. Thậm chí họ còn sáng tạo ra các tình tiết mới, đưa ra những đòi hỏi phi lí khiến ngay cả thân chủ của mình cũng phải ngỡ ngàng.
         Cùng với việc nhận ra lỗi lầm về tội ác của mình, các bị can còn ngộ ra họ chỉ là những con tốt đen để các thế lực cơ hội chính trị, phản động trong và ngoài nước triệt để lợi dụng chống phá Nhà nước ta. .
Mặc dù các bằng chứng về sự chống phá, giết người đã được chính các bị cáo quay clip, công khai  tung lên mạng nhưng đám Luật sư cuội này vẫn gân cổ cãi chầy cãi cối với những lập luận và đòi hỏi rất vô lí:
         Họ đặt vấn đề nghi ngơ về cái chết của 3 chiến sỹ Công an có phải do xăng hay do ngạt không khí, nhưng họ lại cố tình quên mất sự thật xác của 3 chiến sỹ bị xăng thiêu cháy hóa than. Ngoài biên bản khám nghiệm hiện trường còn lời khai của các bị cáo trước và trong tòa và xác nhận của nhiều người làm nhiệm vụ tại thôn Hoành sáng 9/1. Hành vi giết người dã man đã được các bị cáo Chức, Danh, Công, Tiến thừa nhận trước và trong quá trình xét xử: họ đã chọc tuýp sắt tấn công, sau khi 3 chiến sỹ bị rơi xuống hố rồi nhiều lần đổ xăng thiêu chết.
         Họ đặt vấn đề nghi ngờ 3 chiến sỹ hy sinh có phải trong khi đang làm nhiệm  vụ hay đang đi “dạo chơi”. Họ đã cố tình quên mất hay thần kinh có vấn đề mà không biết cả 3 chiến sỹ hy sinh đã được cấp bằng Tổ quốc ghi công, được phong  hàm vượt cấp, được truy tặng Huân chương Chiến công và tổ chức trọng thể lễ tang  theo nghi thức của lực lượng CA nhân dân.
        Họ đòi phải tổ chức thực nghiệm, phục dựng lại hiện trường. Nghĩa là họ đòi phải có thêm 3 chiến sỹ Công an nữa bị tưới xăng chết thì họ mới thỏa cơn khát máu. Sự thật sờ sờ như vậy mà họ còn đổi trắng thay đen cho rằng cái chết của 3 chiến sỹ CA do bắn nhầm lẫn nhau.
         Họ đòi triệu tập một loạt những người không có liên quan trực tiếp đến vụ án nhưng hầu hết là thân nhân của các bị cáo với mưu đồ lấy số đông để tạo áp lực, gây rối trong phòng xử án.
         Họ đòi không để Công an Hà Nội điều tra vụ án vì theo họ sẽ không khách quan ( Nhưng theo Pháp lệnh điều tra thì vụ án xẩy ra trên địa bàn Hà Nội nên công an TP.HN điều tra là đúng pháp luật).
         Họ thương xót ông Lê Đình Kình đến mức cố ý đánh đồng cái chết của kẻ khủng bố với sự hy sinh của 3 cán bộ chiến sỹ công an khi đang làm nhiệm vụ.
         Trước đầy đủ các bằng chứng về lời khai thú tội của các bị cáo ( có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ, chữ kí, băng hình đã được công khai trên các phương tiện truyền thông ) ấy vậy mà họ lại vu cáo ở thời điểm ấy các bị cáo nhận tội không đủ tỉnh táo rồi các bị cáo bị tra tấn, nhục hình, ép cung, dọa nạt…làm dấy lên sự nghi ngờ trong dư luận mặc dù tại tòa và các biên bản lấy cung các bị cáo xác nhận không hề có điều đó, có đầy đủ chữ kí xác nhận của Luật sư và đại diện Viện kiểm sát.
         Họ đòi trả lại hồ sơ để điều tra bổ xung ( ý là muốn kéo dài thêm vụ án ) nhưng tòa đã bác bỏ vì mọi thứ đã quá rõ ràng và chính các thân chủ của họ cũng phản đối, không yêu cầu trả lại hồ sơ, tiếp tục kéo dài vụ án.
Bảo vệ thân chủ của mình là bổn phận của Luật sư nhưng nó phải có lí lẽ thuyết phục, phải có cơ sở khoa học và đúng quy định của luật pháp. Hành nghề như vậy là những người có tâm, có tầm, luôn được mọi người quý trọng. Còn những kẻ lợi dụng cái danh Luật sư để phá thối, cãi chầy cãi cối đấy là những kẻ thất đức, vụ lợi, cố ý tỏ ra không  hiểu biết về pháp luật, yếu kém về kiến thức chuyên ngành. Những việc làm ấy của họ dù vô tình hay hữu ý đã tiếp tay, về hùa với các luận điệu sai trái, bán mình cho các thế lực chống đối, phản động . Những con người bẩn bao giờ cũng có những chiêu trò bẩn. Rời khỏi phòng xử án là họ thi nhau bán rẻ lương tâm, viết bài tung lên mạng bóp méo sự thật phiên tòa, cấu kết với bọn phản động họ vào các trang đài báo BBC, RFA, RFI…để xuyên tạc sự thật với tham vọng Quốc tế hóa vụ án, biến vụ án hình sự thành vụ án chính trị. Chính những đòi hỏi vô lí ấy đã được tổ chức phản động Việt Tân, các tổ chức dân chủ cuội ở ngoại bang, bọn cơ hội chính trị vơ lấy đưa ra những đòi hỏi yêu sách phi lí, kêu gọi nước ngoài can thiệp. Mượn cớ đó họ còn kêu gọi người dân trong nước xuống đường biểu tình ủng hộ, bênh vực  những kẻ giết người, chống người thi hành công vụ đang bị xét sử.
         Được nói lời cuối cùng, tất cả 29 bị cáo đều thừa nhận tội trạng, tỏ ra ăn năn, cúi đầu nhận tội, chắp tay xin lỗi gia đình bị hại, không có bị cáo nào kêu oan. ( kể cả cả 2 bị can bị VKS đề nghị mức ăn tử hình). Các luật sư biện hộ ngồi ngay đấy mà lại ngu ngơ như kẻ bị mù, bị điếc, vẫn gân cổ cãi chầy cãi cối.
         Đạo đức Luật sư là bảo vệ công lí, sự thật chứ không phải là bẻ cong công lí, cố cãi sống cãi chết đưa ra những lập luận sai trái và đòi hỏi phi lí  bất chấp cả lẽ phải, luân thường đạo lí. Suy cho cùng bọn này cũng chỉ vì tiền, vì cái danh hão mà bán rẻ lương tâm, đạo đức nghề nghiệp. Trên con đường hành nghề ấy có nhiều Luật sư đạt đến vinh quang bởi sự trung thực, không bị cám dỗ, nhưng cũng không ít kẻ mang nhục suốt đời, đấy là những đứa hành nghề chỉ vì mục đích vụ lợi.
         Tự do, dân chủ ở Việt Nam hay bất kì đất nước nào trên thế giới cũng vậy đều phải trong khuôn khổ của luật pháp nước sở tại. Quá trớn ắt sẽ mang nhục vào thân.

tin tức liên quan