"Phú Yên học tập Bác Hồ - Chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi". Nguyễn Bá Thuyết

Ngày đăng: 08:44 26/09/2020 Lượt xem: 333
Kỷ niệm ngày quốc tế người cao tuổi 1/10
 
PHÚ YÊN
HỌC TẬP BÁC HỒ - CHĂM SÓC, PHÁT HUY VAI TRÒ NGƯỜI CAO TUỔI
 
         Sinh thời Bác Hồ đã khẳng định lớp người cao tuổi là lực lượng quan trọng trong công cuộc cách mạng, là nhân tố góp phần tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… Là thế hệ có vai trò quan trọng đối với việc gìn giữ, phát huy, kết nối các giá trị văn hóa, nhân văn truyền thống; những người “giữ hồn cho dân tộc”. Quán triệt tư tưởng đó tỉnh Phú Yên luôn quan tâm chăm lo sức khỏe, phát huy vai trò “tuổi cao, gương sáng”  của người cao tuổi đóng góp công sức vào sự ngiệp chung của toàn dân.
 
         Bác Hồ với người cao tuổi
         Kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta “Kính trên, nhường dưới”, “Kính lão, đắc thọ”; sinh thời, Bác Hồ luôn dành tình cảm đặc biệt kính trọng, tin yêu sâu sắc đối với lớp người cao tuổi (NCT), thế hệ “cây cao bóng cả” của dân tộc. Bác coi NCT là thế hệ có vai trò quan trọng đối với việc gìn giữ, phát huy, kết nối các giá trị văn hóa, nhân văn truyền thống, những người “giữ hồn cho dân tộc”.
         Tháng 6/1941, Bác viết thư gửi tới các cụ phụ lão trong cả nước: “Trách nhiệm của các vị phụ lão chúng ta đối với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng, đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước mất phụ lão cứu. Nước suy sụp phụ lão phù trì. Nước nhà hưng, suy, tồn, vong, phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề...”. Theo Bác, để lớp người cao niên trong xã hội phát huy được vai trò của mình thì việc tiên quyết là phải đưa NCT tuổi vào sinh hoạt trong một tổ chức nhất định và tổ chức “Phụ lão cứu quốc Hội” đã ra đời. Người chỉ rõ: Đối với NCT, tuy sức khỏe không bằng lúc còn trẻ nhưng có những mặt mạnh cơ bản, đó là: Có lòng yêu nước nồng nàn, sâu sắc; tuổi càng cao chí càng cao; tích lũy được vốn tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng phong phú; có sự tín nhiệm cao. Có thể thấy, cốt lõi của tư tưởng, quan điểm tiến bộ, toàn diện của Bác về NCT là sự kính trọng và niềm tin sâu sắc “người cao tuổi là của quý vô giá của dân tộc, của Nhà nước”. 
         Trong Đảng, Bác căn dặn: “Các đồng chí già là rất quý, là tấm gương bền bỉ đấu tranh, dìu dắt, bồi dưỡng, đào tạo thêm đồng chí trẻ. Đồng chí già phải giúp đồng chí trẻ tiến bộ. Như thế đòi hỏi đồng chí già phải có thái độ độ lượng, dìu dắt đồng chí trẻ. Đó cũng là một tiêu chuẩn đạo đức cộng sản chủ nghĩa”. Bác thường xuyên nhắc nhở, khuyến khích, động viên NCT phải tự mình học tập, nâng cao dân trí,  tích cực tham gia vào đời sống xã  hội, vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như xây dựng đất nước, trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo, để "chẳng những làm kiểu mẫu, siêng năng cho con cháu mà còn tỏ ý chí hùng  mạnh của dân tộc Việt Nam".
         Ngày 20/5/1968, khi 78 tuổi, Bác viết bài thơ về tuổi tác của mình: “Bảy mươi tám tuổi, chưa già lắm/ Vẫn giữ hai vai việc nước nhà/ Kháng chiến dân ta đang thắng lớn/ Tiến bước! Ta cùng con em ta”. Chính vì thế mà trong những năm tháng hoạt động cách mạng, trong các dịp khác nhau Bác thường nói: “Tuổi cao chí khí càng cao, chống Mỹ - cứu nước già nào kém ai”; “Tuổi già nhưng chí không già/ Góp phần xây dựng nước nhà phồn vinh”.

         Phú Yên quan tâm chăm lo. phát huy vai trò người cao tuổi
        Theo ông Nguyễn Trung Thành – Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh Phú Yên, các cấp ủy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở ở địa phương đã quán triệt sâu sắc tư tưởng của Bác Hồ và quan điểm của Đảng – Nhà nước ta về NCT, chăm lo, tạo điều kiện tốt nhất để NCT được hưởng thụ chế độ đãi ngộ, phát huy trí tuệ góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong công cuộc cách mạng, là nhân tố góp phần tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
         Từ năm 2015 đến nay, Hội NCT các cấp thường xuyên tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, luật NCT cho hội viên và cộng đồng dân cư. Chú trọng chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần và động viên NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, đô thị văn minh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các phong trào của NCT ngày càng thiết thực, hiệu quả. Có hàng trăm cán bộ, hội viên tiêu biểu được vinh danh; đặc biệt năm 2020, có 54 đại biểu hội dự hội nghị tiêu biểu cấp tỉnh, 05 đại biểu được lựa chọn dự hội nghị toàn quốc. Nhiều tập thể, cá nhân NCT được các cấp, ngành khen thưởng, góp phần tích cực vào kết quả phong trào thi đua yêu nước.
         Thực hiện tốt phong trào thi đua “toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT”, trong 5 năm (2015-2020) có 78.000 lượt NCT được khám, tư vấn sức khỏe miễn, giảm phí, với kinh phí 2 tỷ đồng. Tổ chức khám sàn lọc cho hơn 19.388 lượt NCT, trong đó có 6.438 NCT bị bệnh về mắt, phẩu thuật thay thủy tinh thể với số tiền trên 8 tỷ đồng. NCT được điều trị bệnh sức khỏe ổn định, mắt sáng, đem lại hạnh phúc cho họ và gia đình. Đến nay toàn tỉnh có hơn 28 ngàn NCT được hưởng trợ cấp xã hội, gần 78% NCT được cấp thẻ BHYT đã góp phần giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Bình quân hàng năm có hơn 10 ngàn NCT được chúc thọ, mừng thọ.
         Các hoạt động nâng cao thể chất, tinh thần phát triển mạnh, có 379 câu lạc bộ dành cho NCT để thể dục dưỡng sinh, sinh hoạt văn hóa văn nghệ… thu hút trên 15.477 NCT tham gia. Xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tập thể và cá nhân NCT tiêu biểu trên lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật như: Hội NCT huyện Phú Hòa, Tây Hòa, Hội NCT xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa)…  Về cá nhân có: Ông Phạm Ngọc Ánh – Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện Phú Hòa, Ông Lê Huy Đạt – Chủ tịch Hội NCT phường 8, TP Tuy Hòa, ông Trần Đức Hiển – Chủ tịch Hội NCT xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh, bà Nguyễn Thị Hà – Chủ tịch Hội NCT xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa.
         Tuy tuổi cao, sức khỏe yếu song với tinh thần và trách nhiệm cao, nhiều cụ vẫn tiếp tục phát huy vai trò của mình tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Hiện cả tỉnh có hơn 5 ngàn NCT đảm nhiệm các chức danh như: Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ hòa giải, tổ giám sát, già làng, trưởng thôn và nhiều chức danh khác. Nhiều tấm gương NCT tiêu biểu “Tuổi cao – Gương sáng” xuất hiện ở khắp nơi trong tỉnh. Gương mẫu thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trên 65% số NCT vẫn tham gia lao động sản xuất kiếm sống và phụ giúp con cháu, trong đó có hơn 350 NCT làm chủ trang trại, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ tạo việc làm cho gia đình, con cháu và tạo nhiều việc làm, thu nhập cho dân cư địa phương. Đã có trên 4.000 NCT được tôn vinh là “NCT sản xuất giỏi”, “NCT làm kinh tế giỏi” qua các năm. NCT đã vận động gia đình, con cháu đóng góp hơn 10 tỷ đồng, hiến hơn 203.221 m2 đất, hơn 63.175 ngày công thực hiện bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới. Số hội viên NCT cả tỉnh hiện nay lên 94.234  người, chiếm 95,96% tổng số NCT.
         Theo ông Phan Đình Phùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, mặc dù nền kinh tế của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong những tháng đầu năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nguồn thu của tỉnh đạt thấp so cùng kỳ; tuy nhiên, các cấp ủy, chính quyền ở địa phương luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với NCT. Chú trong công tác chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện nghỉ ngơi, phụng dưỡng, tham gia các hoạt động thể dục dưỡng sinh, văn hóa tinh thần cho NCT, đó cũng là đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, tiếp tục động viên người cao tuổi đóng góp sức mình cho xã hội./.
 
Nguyễn Bá Thuyết
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn VN
Thường trú: 67 Nguyễn Văn Cừ, phường 7, Tp Tuy Hòa, Phú Yê
ĐT: 0944258548

tin tức liên quan