Biden: Ông Trump gây ra cuộc suy thoái hiện tại

Ngày đăng: 09:54 30/09/2020 Lượt xem: 370

Biden: Ông Trump gây ra cuộc suy thoái hiện tại

Tổng thống Trump và đối thủ Joe Biden đối đầu kịch liệt và liên tục ngắt lời nhau trong cuộc tranh luận truyền hình đầu tiên giữa hai ứng viên.

  • "Ông muốn đổi ghế với tôi không?"

    Tổng thống Trump liên tục cắt lời ông Biden nhiều đến nỗi Chris Wallace phải can thiệp. Người điều phối và tổng thống Mỹ có lúc như cãi tay đôi với nhau, không ai nghe ai. Wallace phải nói thẳng rằng: "Ông muốn đổi ghế với tôi không? Tôi sẵn lòng rồi". Lúc đó thì tổng thống Mỹ mới dừng nói để cho ông Biden phát biểu.

    Điều đặc biệt ở đây là Chris Wallace là người dẫn chương trình Fox News Sunday của đài Fox, hãng truyền thông thân thiết với Tổng thống Trump.

    Ảnh: Reuters.

    Trump - Biden buoc vao buoi ''so gang'' dau tien anh 2
  • Trump - Biden buoc vao buoi ''so gang'' dau tien anh 3
    Trump - Biden buoc vao buoi ''so gang'' dau tien anh 4
    Trump - Biden buoc vao buoi ''so gang'' dau tien anh 5
    Trump - Biden buoc vao buoi ''so gang'' dau tien anh 6
  • "Tôi đi xem NBA đây"

    Viết trên Twitter, Ian Brimmer, nhà phân tích chính trị của Eurasia Group, liên tục than phiền về chất lượng cuộc tranh luận năm nay.

    "Không có lấy một câu nói hay, sao lại thế được?", "Làm sao mà người Mỹ vẫn mở xem được?", "Ai muốn ủng hộ bên thứ ba không?", "Tôi đi xem chung kết NBA đây", ông viết.

    Trump - Biden buoc vao buoi ''so gang'' dau tien anh 9
  • Nỗi khổ của người điều phối tranh luận

    Chris Wallace liên tục phải yêu cầu ông Trump tôn trọng phần trình bày của đối thủ suốt gần 2/3 thời gian cuộc tranh luận. Ông có lúc còn phải cãi tay đôi với tổng thống Mỹ về các dữ kiện thực tế mâu thuẫn với lời ông ấy. Ngay ở câu hỏi thứ 3, liên quan đến bảo hiểm y tế, ông Trump nói với Wallace: "Tôi đang tranh luận với anh, không phải với Joe".

    Wallace còn phải cắt phần tranh luận về quan hệ kinh doanh của Hunter Biden, con trai ứng viên đảng Dân chủ, vì ông Trump không để yên cho ai khác nói. Ông Wallace chuyển sang chủ đề về phân biệt chủng tộc và yêu cầu hai ứng viên tôn trọng thời gian phát biểu của nhau.

    Khi Tổng thống Trump nói ông Biden cũng không được nói xen, Wallace nói: "Thẳng thắng thì ông mới là người cắt lời người khác nhiều hơn, thưa tổng thống".

    Ảnh: Reuters.

    Trump - Biden buoc vao buoi ''so gang'' dau tien anh 10
    Trump - Biden buoc vao buoi ''so gang'' dau tien anh 11
  • Tổng thống Trump sử dụng chiến lược ngắt lời 

    "Rõ ràng, chiến thuật của ông Trump là ngắt lời và đẩy Biden ra khỏi cuộc chơi của chính ông ấy" - Lisa Lerer, New York Times.

    Trump - Biden buoc vao buoi ''so gang'' dau tien anh 16

    Xuyên suốt 40 phút đầu tiên của buổi tranh luận, Tổng thống Trump liên tục không tôn trọng thời gian phát biểu của đối thủ. Ông cắt lời từ người điều phối đến ông Joe Biden mỗi khi hai người tìm cách đưa ra thông tin và dữ liệu phản bác ông.

    Phải đến câu hỏi về hồi phục kinh tế vì đại dịch Covid-19, ông Biden mới có được thời gian trọn vẹn để phát biểu và không bị ông Trump cắt lời.

  • "Đi xuyên tiếng ồn"

    "Biden liên tục phải nhìn thẳng về camera, hướng về phía khán giả như thể việc đó giúp ông đi xuyên qua tiếng ồn", phóng viên Laura Barron-Lopez của Politico nhận định. Cuộc tranh luận đang trở nên ồn ào hơn bao giờ hết với những lần ngắt lời liên tục của ông Trump.

    Trump - Biden buoc vao buoi ''so gang'' dau tien anh 17
  • "Chúng ta đã có tiếng 'im đi' đầu tiên"

    Trump - Biden buoc vao buoi ''so gang'' dau tien anh 20

    "20 phút trôi qua vào chúng ta đã có tiếng 'im đi đầu tiên", phóng viên Marc Caputo của Politico thốt lên.

    Khi ông Trump cố ngắt lời ông Biden, ứng viên đảng Dân chủ đáp trả: "Này ông, ông có thể im đi không?".

    Cựu phó tổng thống Biden cũng nói cuộc tranh luận giữa hai người không có chút hiệu suất nào và "không đúng chuẩn mực tổng thống" vì Tổng thống Trump liên tục cắt lời mỗi khi ông nói, không lắng nghe người điều phối.

    "Cứ nói nhảm tiếp đi", ông Biden nói với đối thủ.

    Trước đó, khi ông Biden nhìn thẳng vào camera và kêu gọi người Mỹ đi bầu, ông Trump liên tục nói xen vào, hỏi ông Biden: "Các người sẽ tràn vào tòa án đúng không?" - nhắc lại cáo buộc đảng Dân chủ sẽ đẩy hệ thống tòa án Mỹ với những nhân vật cánh tả.

  • Khán phòng vắng vẻ hơn mọi năm

    Trump - Biden buoc vao buoi ''so gang'' dau tien anh 24
    Trump - Biden buoc vao buoi ''so gang'' dau tien anh 25
  • Ai đóng thế ông Biden giúp Tổng thống Trump tập tranh luận?

    Tổng thống Trump ngày 27/9 tiết lộ ông đã có nhiều buổi luyện tập tranh luận với bạn bè, theo USA Today. Tại sự kiện ở Cleveland, tổng thống Mỹ sẽ là người đầu tiên nhận câu hỏi từ người điều phối Chris Wallace của Fox News.

    Rudy Giuliani, cựu Thị trưởng New York và là luật sư riêng của ông Trump, cùng cựu thống đốc New Jersey Chris Christie đã kết hợp đóng vai ông Biden để chuẩn bị nội dung tranh luận cho ông Trump. Ảnh: Getty.

    Trump - Biden buoc vao buoi ''so gang'' dau tien anh 27
  • Gia đình tổng thống đến xem buổi tranh luận đầu tiên

    Ảnh: Reuters.

    Trump - Biden buoc vao buoi ''so gang'' dau tien anh 28
  • Tổng thống sẽ chọn "phiên bản Donald Trump" nào?

    Trong buổi tranh luận trên NBC, Lanhee Chen, nhà cố vấn cho chiến dịch tranh cử năm 2012 của Mitt Romney, nói rằng dù tổng thống đứng trước nhiều bất lợi - như cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra - ông hoàn toàn có thể nói về những thành tựu của mình: đem một số nhà máy trở về Mỹ, chính sách thuế, nền kinh tế, những điều ông đã làm với Trung Quốc, những lời hứa ông đã thực hiện được. Dù vậy, chúng ta không bao giờ biết tổng thống sẽ chọn "phiên bản Donald Trump" nào.

    "Donald Trump hoàn toàn có thể lên sân khấu và nói mọi điều ông ấy nghĩ ra lúc đó trong đầu", ông Chen nói.

    Một chiến lược khác tổng thống có thể sử dụng là gây sức ép lên ông Joe Biden, về việc làm ăn của con trai ông, hoặc các chính sách thời ông Biden là phó tổng thống, "để xem Biden phản ứng ra sao và có thể lộ ra điểm yếu".


tin tức liên quan