Tổng thống Trump áp đảo thời gian tranh luận

Ngày đăng: 10:07 23/10/2020 Lượt xem: 228
Tổng thống Trump áp đảo thời lượng tranh luận

Kết thúc cuộc tranh luận, thống kê cho thấy, ông Trump phát biểu nhiều hơn đối thủ khoảng 3 phút. Cụ thể, ông Trump nói khoảng 41 phút 1 giây, ông Biden nói 37 phút 53 giây.

Cuộc tranh luận lần hai giữa hai ứng viên tổng thống kéo dài hơn so với dự kiến 90 phút ban đầu.

 Thông điệp của hai ứng viên nếu đắc cử

Chủ đề cuối cùng của cuộc tranh luận là về người lãnh đạo. Người dẫn chương trình đặt câu hỏi cho các ứng viên liệu họ sẽ nói gì trong ngày bài phát biểu nhậm chức với những cử tri không bỏ phiếu cho họ.

Trả lời câu hỏi này, ông Trump nhấn mạnh đến việc cần thiết tái thiết lại nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch. "Chúng ta phải khiến đất nước hoàn toàn thành công như trước khi đại dịch từ Trung Quốc lan tới… Thành công sẽ đưa chúng ta xích lại gần nhau. Chúng ta đang trên đường tới thành công", ông Trump nói.

Trong khi đó, ứng viên Biden nói: "Tôi sẽ mang lại cho các bạn niềm hy vọng. Chúng ta sẽ lựa chọn khoa học thay vì viễn tưởng. Chúng ta sẽ chọn hy vọng thay vì sợ hãi".

 

 Tranh luận về biến đổi khí hậu

Ông Biden nói ông ủng hộ việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái chế. Ngay lập tức, ông Trump ngắt lời ông Biden và nói rằng, đảng Dân chủ không tốt cho nền kinh tế.

Đến lượt mình, ông Trump nói:  "Chúng ta có chỉ số phát thải carbon thấp nhất, tốt nhất".

 

 Tổng thống Trump nói tranh cử "vì Biden"

Ông Trump chỉ trích người tiền nhiệm Barack Obama và cựu phó Tổng thống Joe Biden đã không làm tốt nhiệm vụ của mình trong hai nhiệm kỳ.

"Joe, tôi tranh cử vì ông đó. Tôi tranh cử vì Barack Obama. Bởi vì các ông đã làm rất tệ. Nếu các ông làm tốt, tôi đã không bao giờ phải tranh cử", ông Trump nói.

 Ông Trump công kích chính sách của chính quyền tiền nhiệm

Ông Trump nói rằng, ông hy vọng Tòa án Tối cao sẽ hủy bỏ Đạo luật Chăm sóc Y tế giá rẻ (ACA), đạo luật được người tiền nhiệm Barack Obama đưa ra hay còn gọi là Obamacare.

"Obamacare không tốt một chút nào", ông Trump nói.

Ngoài ra, ông cũng gọi chính sách của chính quyền Obama cho phép người nhập cư không giấy tờ hòa nhập cộng đồng trong khi chờ xét xử là "thảm họa".

Về phần mình, ông Biden nói ông sẽ có chính sách nhập cư khác chính quyền Obama. "Chúng ta đã mắc sai lầm. Mất quá nhiều thời gian để điều chỉnh lại. Tôi sẽ là Tổng thống Mỹ, không phải Phó tổng thống".

 Người Mỹ dõi theo màn tranh luận cuối cùng của hai ứng viên tổng thống

 

 Ông Trump bị ngắt micro

Trong lần đầu tiên ngắt micro của ứng viên tổng thống tại cuộc tranh luận, ông Trump đã bị ngắt micro khi đang tranh luận về biện pháp bảo vệ chương trình chăm sóc y tế. Việc ngắt micro này cho phép người điều phối chuyển phần tranh luận sang cho ứng viên Biden, tránh tình trạng liên tục ngắt lời nhau như lần tranh luận trước.

Theo thống kê của CNN, thời lượng tranh luận của ông Trump vẫn nhiều hơn đối thủ khoảng 3 phút. Trong khi ông Trump phát biểu gần 24 phút, ông Biden phát biểu hơn 20 phút.

 Ông Trump đoán đảng Cộng hòa sẽ giành lại Hạ viện

Ông Trump cho rằng, đảng Cộng hòa sẽ chiến thắng và giành lại quyền kiểm soát Hạ viện sau cuộc bầu cử ngày 3/11 tới. Dự báo này trái ngược với dự báo của các chuyên gia về bầu cử.

Thực tế, đảng Dân chủ đang trên đà tiếp tục chiếm ưu thế tại Hạ viện với tỷ lệ áp đảo 15 ghế.

 Ông Trump: "Tôi đã đóng hàng chục triệu USD tiền thuế"

Trong khi ông Trump tìm cách công kích chuyện làm ăn của cha con ông Biden, ứng viên Dân chủ tìm cách nhấn vào "gót chân Asin" của chủ nhân Nhà Trắng - hồ sơ thuế.

"Cả đời tôi chưa nhận một xu nào từ nước ngoài. Chúng tôi nghe nói Tổng thống của chúng ta đã đóng thuế ở Trung Quốc nhiều gấp 50 lần ở Mỹ và có tài khoản bí mật ở đó", ông Biden nói và đề cập đến việc ông Trump từ chối công bố hồ sơ thuế.

Đáp lại, ông Trump nói: "Tôi đã đóng hàng chục triệu USD tiền thuế. Sở thuế vụ đối xử với tôi rất tệ. Họ đối xử với tôi không công bằng".

 Ông Biden “tố” ngược đối thủ

Ông Biden đã lên tiếng bảo vệ con trai trước những cáo buộc của ông Trump, đồng thời tố ngược đối thủ: “Chính người đàn ông này mới đang tìm cách hối lộ chính phủ Ukraine để nói những điều tiêu cực về tôi”.

Năm ngoái, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu tìm cách luận tội ông Trump vì đề nghị giới chức Ukraine điều tra đối thủ chính trị của mình. Tuy nhiên, nỗ lực luận tội bất thành.

Ông Biden tiếp tục dùng chiến thuật của lần tranh luận trước, khi ông Trump cũng tìm cách công kích cá nhân.

Ông Biden nhìn thẳng vào camera và nói: "Ông ấy không muốn nói về những vấn đề quan trọng. Đây không phải chuyện về gia đình tôi hay gia đình ông ấy, mà về gia đình của các bạn, gia đình các bạn đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề".

 Ông Trump cáo buộc ông Biden nhận 3,5 triệu USD từ Nga

Khi cuộc tranh luận chuyển sang chủ đề về an ninh quốc gia, ông Trump đã nhân cơ hội này để đề cập đến những cáo buộc về lùm xùm chuyện làm ăn ở nước ngoài của gia đình ông Biden.

Chủ nhân Nhà Trắng cáo buộc, ông Biden đã "nhận 3,5 triệu USD từ Nga". Trong cuộc tranh luận đầu tiên, ông Trump cũng từng cáo buộc con trai ông Biden nhận 3,5 triệu USD từ cựu thị trưởng Moscow.

 Ông Trump đang áp đảo về thời lượng phát biểu

Theo thống kê của CNN, ông Trump hiện phát biểu tranh luận nhiều hơn so với ứng viên Biden gần 3 phút. Cụ thể, ông Trump đã nói 10 phút 20 giây, trong khi ông Biden nói 7 phút 40 giây.

 "Bất cứ ai can thiệp bầu cử Mỹ sẽ phải trả giá"

Đó là tuyên bố của ông Biden khi trả lời câu hỏi của người điều phối về phản ứng sau khi giới chức Mỹ cáo buộc Nga và Iran đang tìm cách can thiệp vào bầu cử Mỹ.

"Họ đang can thiệp vào chủ quyền của Mỹ. Điều đó đang xảy ra", ông Biden nói và cáo buộc Nga muốn ông Trump đắc cử hơn.

 Ông Trump mỉa mai đối thủ "náu mình"

"Chúng ta đang học cách sống chung với Covid-19. Chúng ta không thể nhốt mình trong tầng hầm giống như Joe", ông Trump nói.

Ông Trump cũng cho biết, ông đã học được rất nhiều điều sau khi mắc Covid-19. "99% người trẻ phục hồi. Chúng ta phải phục hồi", ông Trump nói. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở Mỹ là 1% đồng nghĩa với việc hàng triệu người Mỹ có thể chết vì đại dịch này.

Đáp lại, ông Biden nói: "Chúng ta đang học cách sống chung với nó hay chết cùng nó".

 Ông Trump đổ lỗi cho Trung Quốc

Trước những chỉ trích của ứng viên Biden, ông Trump nói: "Tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Đó không phải lỗi của tôi. Đó là lỗi của Trung Quốc".

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump quy trách nhiệm cho Bắc Kinh về đại dịch Covid-19 khi chính quyền của ông hứng chỉ trích về cách ứng phó đại dịch.

Ông Trump cũng phản bác đề xuất của ông Biden về cách ứng phó Covid-19: "Tất cả những gì ông ấy (Biden) nói là đóng cửa. Không chúng ta sẽ không đóng cửa".

Đáp lại, ông Biden giải thích: "Tôi sẽ đóng cửa đại dịch, chứ không phải đóng cửa đất nước".

 Không khí tranh luận căng thẳng

Mặc dù cuộc tranh luận lần hai giữa hai ứng viên tổng thống mới chỉ bắt đầu vài phút, song cả ông Trump và ông Biden đều đưa ra những lập luận mạnh mẽ cho phát biểu của mình.

Cuộc tranh luận lần 2 được xem là cơ hội quan trọng để 2 ứng viên “ghi điểm” trước các cử tri, khi ngày bầu cử chính thức đang tới rất gần.

 Ông Biden công kích

Sau câu trả lời của ông Trump, ứng viên Biden đã lập tức công kích gay gắt. Ông hoài nghi về kế hoạch Covid-19 của ông Trump và dự đoán nước Mỹ sẽ có thêm 200.000 người chết vì Covid-19 từ nay đến cuối năm.

"Tôi sẽ lưu tâm đến vấn đề này, tôi sẽ chấm dứt tình trạng này, tôi chắc chắn chúng ta sẽ có một kế hoạch rõ ràng", ông Biden tổng kết phần tranh luận của mình.

 "Covid-19 sẽ tự biến mất"

Tổng thống Trump một lần nữa nói rằng, ông tin đại dịch Covid-19 sẽ tự biến mất. Chủ nhân Nhà Trắng nói, nước Mỹ không còn bùng phát mạnh Covid-19 và các nơi khác cũng sắp như thế.

"Chúng ta có vắc xin. Nó sẽ được công bố trong vài tuần tới... Tôi có thể nói với các bạn bằng kinh nghiệm của tôi rằng, tôi đã mắc và giờ tôi đã khỏe hơn. Covid-19 sẽ biến mất", ông Trump cho biết.

 Ông Trump nói vắc xin Covid-19 sẽ được công bố trong vài tuần tới

Chủ đề đầu tiên của cuộc tranh luận là về đại dịch Covid-19. Ông Trump mở màn trả lời của mình với tuyên bố vắc xin Covid-19 đã "sẵn sàng" và "sẽ được công bố trong vài tuần tới". Ông Trump cũng nói rằng, ông đã miễn dịch với Covid-19 sau khi mắc bệnh hồi đầu tháng.

Về vắc xin Covid-19, FDA trước đó nói rằng, vắc xin này chưa thể lưu hành rộng rộng rãi ở Mỹ ít nhất cho đến cuối 2021.

Khi người dẫn chương trình Kristen Welker đặt câu hỏi ngược lại rằng liệu ông có chắc chắn nước Mỹ sắp có vắc xin Covid-19 hay không, ông Trump nói: "Không chắc chắn, nhưng tôi nghĩ chúng ta sẽ có vào cuối năm nay... Tôi nghĩ dự tính của tôi chính xác hơn (của các chuyên gia)".

 Cuộc tranh luận bắt đầu

Chiến dịch của ông Biden đã ra thông cáo chỉ trích việc ông Trump mời Tony Bobulinski, một cựu quân nhân tự xưng là đối tác làm ăn cũ của cha con ông Biden, tới dự cuộc tranh luận.

"Cựu phó tổng thống Biden đã công bố hồ sơ thuế, không giống như ông Trump. Không có bằng chứng nào cho thấy ông ấy nhận tiền từ bất cứ ai trong các thương vụ làm ăn đó", người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Biden nhấn mạnh.

Trong tuần này, Bobulinski đã lên tiếng xác nhận email do New York Post tiết lộ về chuyện làm ăn của gia đình ông Biden. Bobulinski khẳng định nhân vật "ông lớn" được đề cập đến trong các email chia chác lợi nhuận ở Trung Quốc chính là ông Joe Biden - cựu phó tổng thống Mỹ đang chạy đua tranh chức tổng thống Mỹ.

 Vị khách khiến chiến dịch của ông Biden phật ý

Chiến dịch của ông Biden đã ra thông cáo chỉ trích việc ông Trump mời Tony Bobulinski, một cựu quân nhân tự xưng là đối tác làm ăn cũ của cha con ông Biden, tới dự cuộc tranh luận.

"Cựu phó tổng thống Biden đã công bố hồ sơ thuế, không giống như ông Trump. Không có bằng chứng nào cho thấy ông ấy nhận tiền từ bất cứ ai trong các thương vụ làm ăn đó", người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Biden nhấn mạnh.

Trong tuần này, Bobulinski đã lên tiếng xác nhận email do New York Post tiết lộ về chuyện làm ăn của gia đình ông Biden. Bobulinski khẳng định nhân vật "ông lớn" được đề cập đến trong các email chia chác lợi nhuận ở Trung Quốc chính là ông Joe Biden - cựu phó tổng thống Mỹ đang chạy đua tranh chức tổng thống Mỹ.

 Đệ nhất phu nhân Melania Trump tái xuất

Cuộc tranh luận cuối cùng giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ chính thức bắt đầu. Các ứng viên tranh luận tại bục phát biểu không có kính chắn và cách nhau gần 4 mét.

 Tranh luận không kính chắn

Kính chắn phòng Covid-19 đã được dỡ bỏ ngay trước cuộc tranh luận giữa hai ứng viên sau khi cả ông Trump và ông Biden đều có kết quả âm tính với vi rút corona.
Ban đầu các cố vấn y tế của Ủy ban tranh luận tổng thống đề xuất sử dụng kính chắn giống như cuộc tranh luận giữa hai ứng viên phó tổng thống. Tuy nhiên, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows đã gọi cho chuyên gia dịch tễ Anthony S. Fauci để đề nghị được bỏ kính chắn. Với sự cố vấn của ông Fauci, ban tổ chức tranh luận quyết định dỡ bỏ kính chắn.

 Sân khấu được chuẩn bị sẵn sàng trước giờ G

 

 Hai ứng viên sẵn sàng tranh luận

Khoảng 15 phút trước khi cuộc tranh luận diễn ra, Tổng thống Donald Trump và ứng viên Dân chủ Joe Biden đều đã có mặt ở hội trường.

Trên tài khoản Twitter, ông Biden đăng một dòng trạng thái ngắn gọn: "Sẵn sàng".

 Thách thức lớn nhất của ông Biden trong đêm tranh luận

Những tháng qua, ứng viên Dân chủ Joe Biden đã đưa ra thông điệp khá nhất quán cho chiến dịch tranh cử của mình, theo đó, tập trung vào đại dịch Covid-19 và nền kinh tế nhằm biến cuộc bầu cử thành một cuộc trưng cầu dân ý về cách ứng phó đại dịch của chính quyền Tổng thống Trump. Trong khi đó, ông Trump dường như tập trung công kích các vấn đề của ông Biden và gia đình.

Theo CNN, một trong những thách thức lớn nhất của ông Biden trong đêm tranh luận là làm thế nào để không bị sa vào những vấn đề mà ông Trump tìm cách hướng vào như công kích gia đình. Trong lần tranh luận trước, một trong những chiến thuật của ứng viên Dân chủ là nhìn thẳng vào camera.

 Mỹ cấp phép thuốc điều trị Covid-19 ngay trước cuộc tranh luận

Cơ quan Quản lý Thực và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 22/10 đã cấp phép cho Remdesivir trong điều trị Covid-19. Đây là loại thuốc mà ông Trump đã dùng để điều trị Covid-19 hồi đầu tháng này cùng với kháng thể đơn dòng.

Theo FDA, Remdesivir được phê duyệt sử dụng cho các bệnh nhân Covid-19 từ 12 tuổi trở lên và có cân nặng ít nhất 40kg. Remdesivir là thuốc do công ty Gilead Sciences của Mỹ sản xuất và đã được phê chuẩn hồi tháng 5, nhưng quyết định mới nhất của FDA được coi là chính thức công nhận thuốc này an toàn trong điều trị Covid-19.

 6 chủ đề tranh luận

6 chủ đề được lựa chọn cho tranh luận gồm:

Chiến đấu với Covid-19, các gia đình Mỹ, chủng tộc tại Mỹ, biến đổi khí hậu, an ninh quốc gia và sự lãnh đạo.

 Người dẫn chương trình Kristen Welker

 


tin tức liên quan