Chiến dịch của ông Trump gặp khủng hoảng tiền mặt

Ngày đăng: 08:22 24/10/2020 Lượt xem: 258

CHIẾN DỊCH CỦA ÔNG TRUMP GẶP KHỦNG HOẢNG TIỀN MẶT

Với số tiền ít hơn nhiều so với dự đoán để chi cho chặng đua cuối cùng, chiến dịch của ông Trump rơi vào cuộc khủng hoảng tiền mặt và nảy sinh mâu thuẫn nội bộ.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump có ít tiền hơn nhiều so với những gì đội ngũ của ông từng dự đoán cho giai đoạn cuối của cuộc bầu cử tổng thống. Các trợ lý của ông phải chật vật để rút ngắn khoảng cách tài chính với ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt ngân sách, phía ông Trump phải cắt giảm hàng triệu USD cho các quảng cáo truyền hình và hủy những chuyến đi vận động tranh cử ở bang chiến trường. Tổng thống đương nhiệm cũng cố gắng gây quỹ trực tuyến với 14 email kêu gọi chỉ trong một ngày.

Tuy nhiên, ông Biden vẫn bước vào tháng 10 với 177 triệu USD, gấp ba lần đội ngũ của ông Trump, 63,1 triệu USD. Cựu phó tổng thống Mỹ đang tận dụng lợi thế này để đẩy mạnh vận động ở các bang chiến trường.

Ông Trump và đảng Cộng hòa đã huy động được hơn 1,5 tỷ USD kể từ năm 2019. Tuy nhiên, ông vẫn gặp khó khăn về tài chính giống cách đây 4 năm. Khi đó, số tiền của đội ngũ bà Hillary Clinton gần gấp đôi phía ông Trump.

Khủng hoảng tiền mặt

Theo nguồn tin của New York Times, khó khăn về tài chính khiến đội ngũ của ông Trump nảy sinh mâu thuẫn nội bộ, đổ lỗi lẫn nhau. Nhiều năm qua, họ luôn khoe khoang về khả năng gây quỹ của mình. "Câu hỏi đầu tiên luôn là tiền đã đi đâu", ông Alex Conant, một chiến lược gia đảng Cộng hòa, cựu cố vấn về chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của Thượng nghị sĩ Marco Rubio, tiết lộ.

Tuần trước, các quan chức cấp cao của chiến dịch ông Trump họp với lãnh đạo Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) ở Washington để thảo luận về kế hoạch chi tiêu trong chặng đua cuối cùng. Nguồn tin của New York Times cho biết nội dung cuộc họp xoay quanh khả năng vay hoặc trì hoãn thanh toán một số hóa đơn trước ngày bầu cử, nhằm tài trợ cho các hoạt động.

Có lẽ không điều gì phơi bày rõ tình hình cấp bách về ngân sách đối với ông Trump như chi tiêu cho quảng cáo truyền hình của ông. Theo dữ liệu của của Advertising Analytics, số tiền mà tổng thống hiện có thấp hơn 40 triệu USD so với khoản tiền 104,4 triệu USD mà đội ngũ của ông dự định chi cho quảng cáo truyền hình.

Đầu tuần này, chiến dịch tranh cử của ông Trump và RNC thông báo sẽ bắt đầu kết hợp quảng cáo ở nhiều bang quan trọng. Động thái này giúp giảm nhẹ áp lực tài chính đối với đội ngũ của ông Trump.

Dữ liệu chỉ ra chi tiêu quảng cáo trên truyền hình của ông Trump đã giảm 23 triệu USD kể từ ngày 20/9. Trong cùng khoảng thời gian đó, ông Biden chi thêm 99 triệu USD để đặt quảng cáo.

Tuy nhiên, ông Tim Murtaugh, Giám đốc truyền thông cho chiến dịch của ông Trump, vẫn khẳng định "tổng thống có tất cả nguồn lực cần thiết để tái đắc cử".

Sau khi những lo ngại về nguy cơ khủng hoảng tiền mặt xuất hiện hồi tháng trước, ông Trump khẳng định trên Twitter rằng nếu cần thêm tiền, ông sẽ tự chi ra. Tuy nhiên, tính đến nay, tổng thống Mỹ vẫn chưa đóng góp gì cho chiến dịch tái tranh cử của mình, ngay cả khi chiến dịch đã chi hàng triệu USD cho các doanh nghiệp riêng của ông. Hiện, ông chủ Nhà Trắng vẫn đang chạy đua để huy động tiền mặt.

Theo New York Times, rắc rối tài chính chủ yếu của ông Trump là số tiền mà chiến dịch và đảng của ông nắm giữ. Tổng thống Mỹ thông báo chiến dịch của ông và đảng Cộng hòa bước vào tháng 10 với 251 triệu USD. Nhưng phần lớn số tiền đó bị ràng buộc ở các tài khoản của đảng Cộng hòa và không thể sử dụng hợp pháp cho hầu hết hoạt động chính của chiến dịch tranh cử.

Trong khi đó, chiến dịch và đảng của ông Biden bước vào tháng 10 với 432 triệu USD.

Để giúp bơm thêm tiền vào chiến dịch, đội ngũ của ông Trump và RNC đã âm thầm sửa đổi công thức, nâng tỷ lệ nắm giữ của chiến dịch từ 75% hồi năm ngoái lên 95% vào tháng 8.

Mập mờ tài chính

Tổng thống gọi quỹ tranh cử của ông là "tiền của tôi", theo nguồn tin của New York Times. Sau khi ông Bill Stepien thay thế ông Brad Parscale, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, hồi tháng 7, đội ngũ của ông Trump bắt đầu thắt lưng buộc bụng, hạn chế nhân sự, chi phí di chuyển và quảng cáo.

Ông Trump liên tục đổ lỗi cho ông Parscale về các quyết định chi tiêu. Tuy nhiên, trên thực tế, cựu quản lý chiến dịch nói rằng ông thực hiện tất cả với sự chấp thuận của gia đình ông Trump.

Dưới thời ông Parscale, chiến dịch tranh cử của ông Trump chi hơn 350 triệu USD cho các hoạt động gây quỹ, đặc biệt là tìm người sẵn sàng quyên góp qua mạng. Đội ngũ tranh cử được trả lương cao của ông đóng đô tại văn phòng ở ngoại ô Virginia. Ông Trump cũng dùng tiền quyên góp chính trị để thanh toán một số chi phí pháp lý.

Đội ngũ tranh cử của ông Trump chi hơn 100 triệu USD cho hàng loạt quảng cáo truyền hình trước đại hội đảng Cộng hòa. Advertising Analytics cho biết hai quảng cáo giữa trận chung kết bóng bầu dục Super Bowl tốn đến 11 triệu USD. Số tiền này thậm chí còn lớn hơn chi phí quảng cáo trên truyền hình của ông Trump ở một số bang chiến trường trọng điểm.

Chiến dịch của ông Trump và RNC cũng mập mờ về khoản chi tiêu 1,2 tỷ USD kể từ năm 2019. Hơn 611 triệu USD được chuyển đến một công ty trách nhiệm hữu hạn duy nhất, American Made Media Consultants. Công ty này có liên kết với một số quan chức thân với ông Trump và được tạo ra để đặt quảng cáo truyền hình và kỹ thuật số.

Chien dich tranh cu cua ong Trump anh 4

Đội ngũ của ông Trump đổ lỗi cho nhau vì những quyết định chi tiêu trước đó. Ảnh: New York Times.

Mới đây, một lá đơn khiếu nại về việc đội ngũ cố tình che giấu điểm đến thực sự của khoản tiền, bao gồm các khoản thanh toán cho đối tác của con trai ông Trump, Lara Trump và Kimberly Guilfoyle.

Theo hồ sơ mới của Ủy ban Bầu cử Liên bang, trong ba tháng qua, ủy ban gây quỹ chính của ông Trump và RNC đã đốt tiền với tỷ lệ đáng báo động. Họ chi hơn 0,75 USD cho mỗi USD mà chiến dịch huy động được, tức 181 triệu USD chi ra để huy động 235,7 triệu USD.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump vẫn tiếp tục chi tiêu cho các tài sản của tổng thống, bao gồm khoản thanh toán hồi tháng 9 cho Bộ sưu tập Khách sạn Trump lên đến 640.476 USD.

Bản thân chiến dịch cũng đã chi hơn 1 triệu USD cho các công ty cung cấp dịch vụ máy bay thuê trong tháng 9, mặc dù ông Trump chỉ đi chuyên cơ Không lực Một. Một số khoản thanh toán được đánh dấu là “tiền thuê cơ sở”.

Khi ông Trump di chuyển bằng chuyên cơ Không lực Một, chiến dịch phải hoàn trả tiền thuế cho việc sử dụng nó. Tính đến cuối tháng 9, khoản nợ lớn nhất mà chiến dịch tranh cử của ông phải trả là cho Bộ Tài chính, 670.000 USD.

 


tin tức liên quan