Vì sao Thuỷ Tiên quyên góp được 150 tỷ đồng?

Ngày đăng: 05:31 27/10/2020 Lượt xem: 231
Thuỷ Tiên là một trong những sao Việt tích cực hết mình cứu trợ miền Trung

Vì sao Thuỷ Tiên quyên góp được 150 tỷ đồng?

Vì sao nhiều người sẵn sàng chuyển khoản cho Thuỷ Tiên hàng chục, hàng trăm triệu đồng mà không băn khoăn, do dự?

Cho đến thời điểm hiện nay, số tiền mà mọi người chuyển vào tài khoản của ca sĩ Thuỷ Tiên đã lên tới 150 tỷ đồng. Đây là con số kỷ lục chưa từng có trong lịch sử quyên góp làm từ thiện ở Việt Nam.

Không riêng gì trong giới nghệ sĩ mà cả giới doanh nhân, chỉ trong một tuần số tiền đạt đến như thế cũng chưa từng có, và tôi tin rằng số tiền ấy sẽ còn cao hơn thế nữa.

Vì sao chỉ trong một thời gian ngắn ca sĩ Thuỷ Tiên lại có thể quyên góp được số tiền lớn như thế cho đồng bào vùng lũ?

Trước hết vì Thuỷ Tiên là một ca sĩ, là người nổi tiếng có nhiều fan hâm mộ, được nhiều người biết đến từ trước. Cô còn là phu nhân của một cầu thủ bóng đá nổi tiếng. Cộng hưởng của sự lan toả càng tăng thêm bội phần.

Cô là một ca sĩ xinh đẹp - cái đẹp vốn tạo được thiện cảm. Hình ảnh người con gái mỏng manh xinh đẹp - thường là ở chốn phồn hoa đô thị lộng lẫy, chốn nhà sang cửa đẹp, nay lại xông pha và nơi mưa lũ làm cho mọi người cảm động, khâm phục. Giữa biển nước mênh mông ấy, thân gái lặn lội làm dấy lên sự thương cảm, tin yêu, thân thiện.

>> Giải cứu hàng từ thiện

Cảm giác muốn che chở, muốn trợ lực được dấy lên trong cộng đồng. Có rất nhiều đoàn đi cứu trợ. Một số người chọn thời điểm đi sau lũ, hoặc lũ chỉ mới bắt đầu lên. Thuỷ Tiên đi cứu trợ đúng lúc vào thời điểm lũ lụt đang dâng cao, rồi lũ chồng lũ nối tiếp nhau.

Không chỉ một tỉnh mà cả 4 tỉnh: từ Huế đến Quảng Trị, Quảng Bình, rồi cả Hà Tĩnh đều chìm ngập trong đỉnh lũ lịch sử. Tang thương chồng chất. Núi lở cán bộ chiến sĩ hy sinh. Người dân bị lũ cuốn, tiếng kêu cứu ... những điều đó làm lòng người quặn đau. Ai ở đâu cũng muốn góp một chút sức mình ngay lập tức, không muốn chờ đợi.

Nghĩa đồng bào, tinh thần tương ái, bầu bí chung giàn khi đói no ấm lạnh trong mỗi con người đều có. Những lúc hoạn nạn đau thương mạch nguồn ấy lại tuôn trào mạnh mẽ trong mỗi con người. Ai cũng muốn phải có cách nào đó nhanh nhất, tin tưởng nhất để góp sức mình chia sẻ. Mà Thuỷ Tiên lại đang ở vùng rốn lũ -địa chỉ tin cậy nhất cho mọi người tìm đến.

Thuỷ Tiên cứ thần tốc đi từ nơi này đến nơi khác nơi rốn lũ và mọi người cũng thần tốc quyên góp. Mặt khác đây cũng là hiệu ứng tâm lý đám đông, một người đóng góp kéo theo bạn bè cùng gởi. Số tiền càng nhiều thì mọi người lại càng muốn gởi thêm.

Thái độ của Thuỷ Tiên rất mực thân thiện. Cô xoa dầu cho những cụ già bị lạnh, thì thầm vào tai nói nhỏ điều gì đó như là thân quen từ lâu. Và hầu như với ai Thuỷ Tiên đều thân thiện nhẹ nhàng.

Nhiều bạn đi từ thiện nhưng mang thái độ trịch thượng kẻ cả của người đi ban phát chứ không phải là người đi sẻ chia, làm giảm đi sự nhân văn. Ông cha ta dạy: "Của cho không bằng cách cho là vì vậy". Cô ấy dầm mình trong mưa, đội nón lá, đi dép lê, bình dị chân chất tạo sự gần giũi trong chia sẻ.

Cách làm của Thuỷ Tiên rất chuyên nghiệp. Mỗi phần đều có nước suối, sữa, mì gói một số nơi cả áo phao - những nhu phẩm thiết yếu. Rất nhiều đoàn chỉ mua mì mà quên nước. Ít ai đoàn quan tâm đến sữa, cho là hơi xa xỉ, mà quên rằng trẻ em khát sữa lắm. Rồi người bệnh cần được bổ sung dinh dưỡng. Chưa kể phần tiền mặt...

>> Từ thiện có đạo đức

Thuỷ Tiên đi đến đâu, làm đến đâu thông tin kịp thời đến đấy, bằng người thực việc thực cũng là yếu tố làm nên niềm tin cho mọi người góp sức. Dù có xinh đẹp, có nổi tiếng, có chuyên nghiệp... nhưng tất cả những điều đó vẫn chưa đủ để làm nên con số 150 tỷ đồng. Nguyên do lớn nhất chính là sự tin tưởng.

Những người biết Thuỷ Tiên tin tưởng vào cô ấy. Tin tưởng vào cách làm của Thuỷ Tiên - số tiền đóng góp sẽ đến được tay người dân. Trước đây, Thuỷ Tiên đã từng tự mình đi làm từ thiện ở rất nhiều nơi và rất được đồng cảm. Nếu Thuỷ Tiên nhờ một trung gian nào đó cùng làm chắc chắn mọi người sẽ ngưng ủng hộ. Thế mới biết niềm tin có ý nghĩa lớn lao như thế nào trong nước sôi lửa bỏng, trong hoạn nạn đau thương.

Người ta sẵn sàng chuyển cho Thuỷ Tiên hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng mà không lo ngại, không băn khoăn. Vì người ta tin cô ấy. Niềm tin là sức mạnh. Sức mạnh của nối kết, sức mạnh của tin yêu. Khi có niềm tin người ta không còn những thắc mắc, những nghi ngại, những câu hỏi tại sao, vì sao.

Có được niềm tin sẽ có được nhiều thứ. Tất nhiên để có được niềm tin không phải dễ mà phải là một quá trình phấn đấu. Đó là uy tín lâu dài, tạo nên sự tin yêu, làm nên gốc rễ, thương hiệu.

Hoàng Thị Thu Hiền
(PS st Theo VnExpress.net)


tin tức liên quan