Biden nới rộng cách biệt ở ba bang, Trump quyết đấu pháp lý

Ngày đăng: 08:48 07/11/2020 Lượt xem: 254

Biden nới rộng cách biệt ở ba bang, Trump quyết đấu pháp lý

Biden củng cố vị trí dẫn đầu khi gia tăng cách biệt ở bang chiến trường Pennsylvania, Georgia và Nevada, khiến Trump thề chiến đấu pháp lý đến cùng, cảnh báo đối thủ không tuyên bố chiến thắng.

Giờ Hà Nội (GMT+7)
  • Toà án Tối cao yêu cầu Pennsylvania tính riêng phiếu đến muộn

    Thẩm phán Toà án Tối cao Samuel Alito yêu cầu bang Pennsylvania tuân thủ chỉ đạo của thư ký bang về kiểm phiếu. Theo đó, tất cả các ban bầu cử hạt ở Pennsylvania phải tách riêng các phiếu nhận sau ngày bầu cử 3/11 và nếu các phiếu này được tính, chúng phải được tính riêng.

    Bang chiến trường Pennsylvania có 20 phiếu đại cử tri và Biden đang tiếp tục dẫn trước khi nhiều phiếu bầu qua thư được kiểm.

    Đảng Cộng hòa tại Pennsylvania hôm 6/11 yêu cầu Tòa án Tối cao bang lệnh cho quan chức bầu cử tách những lá phiếu qua thư được gửi đến sau ngày bầu cử khỏi những lá phiếu qua thư đến trước và vào ngày bầu cử. Đơn thừa nhận thư ký bang đã ra lệnh cho quan chức bầu cử các hạt làm như vậy, nhưng họ không chắc tất cả quan chức đều tuân thủ.

    Tòa án Tối cao Pennsylvania đã phán quyết rằng các lá phiếu được gửi đến sau ngày bầu cử có thể được tính nếu chúng đến trong vòng 3 ngày sau đó.

  • Lợi thế ở các bang của Biden

    Bang Ứng viên Dẫn trước (số phiếu)
    Georgia Biden 3.962
    Nevada Biden 22.657
    Pennsylvania Biden 19.584
    Arizona Biden 38.455
  • Chiến dịch của Biden muốn cuộc đua sớm kết thúc

    Chiến dịch tranh cử của Biden tiếp tục theo dõi kết quả trong lúc công chúng chờ đợi liệu bài phát biểu "giờ vàng" của ông có diễn ra hay không.

    Khi theo dõi số phiếu tại Georgia và Pennsylvania ngày một tăng lên, các trợ lý của ứng viên đảng Dân chủ bắt đầu nuôi hy vọng 6/11 sẽ là ngày cuộc đua gọi tên Joe Biden. Chưa có thông báo vắn tắt về bầu cử từ các cố vấn hàng đầu của chiến dịch. Biden và phó tướng Kamala Harris cũng không đăng tweet nào.

    Lần cuối cùng Biden phát biểu trước công chúng là cách đây 26 tiếng, khi ông kêu gọi người dân bình tĩnh và kiên nhẫn chờ đợi kết quả.

    Tại Trung tâm Chase, các công tác chuẩn bị cho bài phát biểu đang diễn ra.

  • Chiến dịch của Trump bị tố 'dọa nạt' nhà tài trợ

    Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump đang nỗ lực gây quỹ cho cuộc chiến pháp lý tại các bang chiến trường mà họ cáo buộc gian lận. Tuy nhiên, chiến thuật của họ dường như đã chuyển từ kêu gọi sang doạ nạt các nhà tài trợ, theo email mà một người nhận được.

    "Ông đã phớt lờ tất cả email của chúng tôi đề nghị tham gia Bảo vệ cuộc bầu cử. Ông đã phớt lờ Nhóm Trump, Eric, Lara, Don, phó tổng thống và thậm chí làm lơ cả Tổng thống Mỹ", email viết. "Hàng chục nghìn người yêu nước đã đứng lên cho lần đầu tiên trong 48 giờ qua, tại sao ông chưa làm như thế?".

    EmK7CCDX0AIZqyE-jpeg-4750-1604709393.jpg

    Email cảnh cáo mà một nhà tài trợ nhận được từ chiến dịch tranh cử của Trump. Ảnh: Twitter/David Cay Johnston.

    Đáng chú ý là dường như một nửa số tiền gây quỹ này sẽ được dùng để thanh toán khoản nợ của chiến dịch tranh cử của Trump.

     
     
  • Trump nói vị trí dẫn đầu của ông biến mất khó hiểu

    "Tôi đã có vị trí dẫn đầu với cách biệt lớn ở tất cả các bang này vào đêm bầu cử, chỉ để chứng kiến những vị trí đó biến mất một cách khó hiểu những ngày qua", Trump đăng Twitter. "Có lẽ những vị trí đó sẽ trở lại khi quá trình tố tụng pháp lý của chúng ta được tiến hành!".

    CNN trước đó đưa tin Trump không chuẩn bị bài phát biểu nhượng quyền, theo những người am hiểu vấn đề. Con đường chiến thắng trong cuộc bầu cử của Tổng thống đang dần bị thu hẹp với Biden dẫn trước ở các bang đang kiểm phiếu.

  • Kết quả kiểm phiếu mới tại 4 bang chiến trường

    Ở Arizona, vị trí dẫn đầu của Joe Biden đang tiếp tục bị thu hẹp. Khoảng cách giữa hai ứng viên hiện là 39.070 phiếu. Trump chưa thể đạt ngưỡng cần thiết để có thể đảo ngược tình thế.

    Ở Nevada , Biden giành được thêm khoảng 2.000 phiếu bầu và gia tăng cách biệt lên 22.657. Một lần nữa, cơ hội bắt kịp của Trump mờ nhạt dần.

    Tại Pennsylvania , Biden đang dẫn trước với 14.923 phiếu bầu, trong khi tại Georgia, vị trí dẫn đầu của ứng viên đảng Dân chủ đang dao động khi quan chức xử lý thêm nhiều lá phiếu. Biden vẫn dẫn trước ở Georgia với cách biệt 4.175 phiếu.

  • Quan sát viên quốc tế nhận xét bầu cử Mỹ 'quyết liệt'

    Các quan sát viên bầu cử quốc tế từ Bolivia, Brazil, Chile, Colombia, Cộng hòa Dominica và Panama cho biết họ nhận thấy chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ "mang tính cạnh tranh và khá quyết liệt, cụ thể, trong đó, một chiến dịch đã liên tục công kích đối thủ chính của họ cũng như tính toàn vẹn của hệ thống bầu cử".

    "Những đòn tấn công này làm chia rẽ thêm một cuộc bầu cử vốn đã có tính phân cực cao", báo cáo từ Tổ chức các Quốc gia châu Mỹ, trụ sở ở Washington, đánh giá.

    Báo cáo đồng thời thêm rằng các cuộc biểu tình kêu gọi "ngừng kiểm phiếu" do những người ủng hộ Trump tổ chức là "minh chứng rõ ràng về những mối đe dọa đối với giới chức bầu cử".

  • Nhà Trắng ngừng cung cấp thông tin

    Nhà Trắng thông báo ngừng cung cấp thông tin vào tối 6/11, đồng nghĩa Tổng thống Trump sẽ không đưa ra thêm tuyên bố nào.

    Ứng viên Dân chủ Biden dự kiến có bài phát biểu vào 20h giờ Bờ Đông (8h ngày 7/11 giờ Hà Nội).

  • Trump cảnh báo Biden không nên tuyên bố đắc cử

    "Joe Biden không nên tuyên bố sai lầm đắc cử Tổng thống. Tôi cũng có thể đưa ra tuyên bố đó. Quy trình pháp lý chỉ đang bắt đầu!", Tổng thống Trump vừa cảnh báo trên Twitter.

    Trong thông cáo cùng ngày trước đó, ông chủ Nhà Trắng cho biết chiến dịch của mình nhiều lần kêu gọi không kiểm đếm phiếu bầu không hợp lệ, song "luôn vấp phải sự phản đối" từ các đảng viên Dân chủ.

    "Chúng tôi sẽ theo đuổi quy trình thông qua mọi khía cạnh của luật pháp để đảm bảo người Mỹ tin tưởng vào chính phủ. Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ đấu tranh cho các bạn và đất nước của chúng ta", ông cho biết.

    Chiến dịch của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện một số bang ở Mỹ, nhằm chống lại kết quả có lợi nghiêng về ứng viên Dân chủ Biden.

  • Thị trưởng Atlanta tin Biden thắng ở Georgia

    489f4f3f-5c68-4a40-a789-d6252f-7804-4678

    Thị trưởng Atlanta Keisha Lance Bottoms trong cuộc phỏng vấn với CNN ngày 6/11. Ảnh: CNN.

    Thị trưởng Atlanta Keisha Lance Bottoms cho biết bà "hoàn toàn" tin tưởng rằng kết quả ở bang Georgia sẽ nghiêng về ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Biden dù trước đó Tổng thống Trump chiếm ưu thế.

    "Đây là năm của chúng tôi. Tôi đã biết từ lâu rằng Georgia đang ngả sang xanh", bà cho hay. "Cách biệt sẽ rất nhỏ nhưng chúng tôi đã quen với những cuộc bầu cử với cách biệt sít sao".

    Khi được hỏi về khả năng đếm lại phiếu, Bottoms bày tỏ tự tin về cơ hội của Biden.

    "Tôi tin tưởng rằng kết quả kiểm phiếu lại vẫn sẽ cho thấy Biden thắng ở Georgia và nó sẽ mang đến cho người dân niềm tin vào tính toàn vẹn của cuộc bầu cử. Tôi nghĩ chúng ta nên kiểm phiếu lại", Bottoms nói.

  • Chạy đua gây quỹ 60 triệu USD cho Trump đấu pháp lý

    Ngay sau khi bỏ phiếu kết thúc ngày 3/11, chiến dịch của Tổng thống Trump đã gửi email và tin nhắn cho nhiều nhà tài trợ đảng Cộng hòa, để nói về cáo buộc gian lận bầu cử và đề nghị họ quyên góp tiền. Họ muốn ít nhất 60 triệu USD cho cuộc chiến pháp lý về kết quả bầu cử của Trump.

    Chiến dịch của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện một số bang ở Mỹ, nhằm chống lại kết quả có lợi nghiêng về ứng viên Dân chủ Joe Biden. Trump trước đó cũng tuyên bố kiện tất cả các bang Biden chiến thắng vì "có gian lận bầu cử", với bằng chứng là "tin tức trên truyền thông".

    Các tranh chấp pháp lý của họ vấp trở ngại khi bị thẩm phán ở một số bangbác đơn kiện, trong đó có Michigan và Georgia. Tuy nhiên, chiến dịch của Trump đã giành được chiến thắng pháp lý ở Pennsylvania hôm 6/11 khi tòa án yêu cầu quan chức bầu cử tách những lá phiếu qua thư được gửi đến sau ngày bầu cử khỏi những lá phiếu qua thư đến trước và vào ngày bầu cử.

  • Hàng nghìn phiếu quân đội chưa được kiểm ở Georgia 

    Hàng nghìn lá phiếu quân đội vẫn chưa được kiểm ở Georgia, bang có 16 phiếu đại cử tri và Biden đang dẫn trước 4.263 phiếu. Một số người cho rằng Tổng thống Trump sẽ rút ngắn cách biệt khi phiếu quân đội được kiểm.

    Các lá phiếu quân đội và phiếu từ nước ngoài có thời hạn muộn hơn so với các lá phiếu vắng mặt khác và yêu cầu phải được đóng dấu bưu điện ở Georgia trước ngày 3/11. Những lá phiếu đó sẽ được tính nếu chúng được nhận tại các văn phòng bầu cử hạt trước 17h ngày 6/11. Theo đó, Georgia có thể nhận thêm tới 8.899 phiếu bầu từ quân đội và nước ngoài.

    "Các lá phiếu quân sự sẽ là chìa khóa ở Georgia", hạ nghị sĩ Matt Gaetz đăng trên Twitter. Tuy nhiên, kết quả kiểm phiếu mới nhất vẫn cho thấy Biden đang dẫn trước.

    Theo Fox News, Biden chỉ cần thêm 6 phiếu đại cử tri nữa để đạt đủ 270 và giành chiến thắng. Các bang chiến trường như Pennsylvania, Bắc Carolina và Nevada vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Trump vẫn còn cơ hội đắc cử nếu ông có thể thắng ở các bang chiến trường này và giành lại vị thế ở Georgia khi các phiếu bầu qua thư và quân đội tiếp tục được tính.

  • Nevada bị chế nhạo vì kiểm phiếu quá chậm

    Nevada trở thành trò đùa trên mạng xã hội trong lúc người dân Mỹ chờ kết quả bầu cử do bang này công bố số phiếu một cách nhỏ giọt. Tính đến chiều 6/11 (giờ Mỹ), bang này mới kiểm được 87% số phiếu và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump với tỷ lệ tương ứng 49,7% - 48,1%.

    Joe Gloria, quan chức đăng ký cử tri của hạt Clark, thông báo hôm 4/11 rằng bang sẽ không hoàn thành việc kiểm đếm "số lượng lớn" phiếu còn lại cho đến ngày 7/11 hoặc 8/11. Cách tiếp cận thận trọng này đã truyền cảm hứng cho người dùng mạng xã hội trên TikTok, Twitter và Instagram.

    Một người dùng đã đăng video bài hát "We Just Got a Letter" từ "Blue's Clues", một chương trình truyền hình trong đó bí ẩn được giải quyết trong mỗi tập một cách chậm rãi. Một số bài đăng mô tả các nhân viên kiểm phiếu ở Nevada như Flash Slothmore, một nhân vật hoạt hình nổi tiếng vì tốc độ làm việc vô cùng chậm.

    Rất nhiều video liên quan đến các bài hát về đếm chậm hoặc làm việc chậm chạp. Những người dùng khác đăng các video có nhạc được chỉnh sửa để không bao giờ đến đoạn cao trào. Một video mô tả Nevada trong vai Brian McKnight, hát đoạn nhạc chậm năm 1999 "Back at One".

  • Quy trình kiểm phiếu ở Pennsylvania

    Vẫn còn khoảng 35.000 lá phiếu qua thư chưa được kiểm ở hạt Allegheny, Pennsylvania, nhưng kết quả có thể đến vào hôm nay, phóng viên CNN Brian Todd cho biết.

    "Một số phiếu được đóng dấu bưu điện trước ngày bầu cử, một số được đóng dấu trong ngày bầu cử. Các lá phiếu vẫn đang đến và họ chỉ bắt đầu đếm sau ngày bầu cử", Todd nói thêm.

    d43efa5b-befc-485f-8226-2a457e-9145-4267

    Nhân viên kiểm phiếu làm việc tại Pittsburgh, Pennsylvania, hôm 6/11. Ảnh: AP.

    Bên trong một văn phòng kiểm phiếu ở thành phố Pittsburgh, Todd mô tả cách quá trình này diễn ra.

    "Đây là những người làm công việc quan trọng nhất", anh giải thích. "Họ được gọi là hội đồng nhận phiếu gửi về. Họ đang đếm phiếu. Hiện các phiếu họ kiểm đến từ thành viên lực lượng quân đội Mỹ đang ở nước ngoài..., những người đã đăng ký bỏ phiếu tại hạt này. Trước đó, họ kiểm tra các phiếu bị hư hỏng".

    Theo phóng viên CNN, thành viên hội đồng nhận phiếu gửi về đã đếm được khoảng 3.000 phiếu bị hỏng trong 35.000 phiếu chưa được kiểm. "Chúng tôi được biết họ có khoảng 3.500 phiếu từ lực lượng quân đội và nước ngoài đang xử lý", Todd nói thêm.

    Bên cạnh đó, còn khoảng 29.000 phiếu khác hiện cũng cần được kiểm. Chúng được tách ra vì "chứa những thông tin sai từ lúc gửi đi", Todd nói. "Chúng được trả lại và người gửi sẽ sửa những thông tin sai và gửi lại, nhưng vì vấn đề này, theo lệnh của tòa án, chúng sẽ được kiểm bắt đầu từ 17h ngày 6/11".

    Luôn có những người giám sát theo dõi quá trình kiểm phiếu diễn ra . "Một quy trình rất minh bạch", anh nhận xét và thêm rằng trong phòng có hàng loạt camera cùng màn hình hiển thị quá trình bỏ phiếu.

     
  • Biden chờ kết quả cùng gia đình và các cố vấn

    Biden đã trải qua cả ngày thứ sáu ở nhà cùng gia đình và các cố vấn cấp cao, nguồn tin thân cận với ông cho biết. Trong khi việc kiểm phiếu tiếp diễn ở các bang chiến trường chiều 6/11, Biden và các nhân viên chiến dịch tranh cử của ông kiên nhẫn theo dõi sát kết quả, hy vọng giành chiến thắng ở một bang nào đó.

    Tại Trung tâm Chase ở Wilmington, Delaware, trụ sở chiến dịch tranh cử của Biden, các cố vấn hàng đầu của ứng viên Dân chủ được nhìn thấy đi lại ở sảnh khách sạn. Nhân viên làm việc cả ngày để chuẩn bị hậu cần cho bài phát biểu của Biden dự kiến vào tối 6/11 (sáng 7/11, giờ Hà Nội).

    Những chiếc xe tải và xe jeep chở ghế xếp được đặt trước sân khấu nơi Biden và Harris sẽ xuất hiện.

  • Arizona sẽ kiểm phiếu tới cuối tuần

    Arizona ước tính còn 250.000 - 270.000 phiếu chưa kiểm, theo thư ký bang Katie Hobbs.

    Bà Hobbs cho biết 137.000 phiếu trong số đó là ở hạt Maricopa, hạt đông dân nhất, và sau khi công bố thêm kết quả đêm 6/11, con số này sẽ giảm xuống dưới 100.000 phiếu.

    "Họ đang kiểm khoảng 60.000 - 70.000 phiếu mỗi lần", bà Hobbs nói về Ban Bầu cử hạt Maricopa. "Họ nói với chúng tôi rằng dự kiến đếm xuyên cuối tuần".

    Theo dự báo từ AP và Fox News, ứng viên Dân chủ Biden đã thắng ở Arizona, dẫn trước Trump với tổng 264 phiếu đại cử tri và chỉ cần thêm 6 phiếu nữa để đạt được 270 phiếu đại cử tri, trở thành tổng thống Mỹ.

    Tuy nhiên, một số hãng tin khác như CNN, CNBC, New York Times chưa dự báo Biden thắng ở bang chiến trường Arizona và chỉ tính cho ông 253 phiếu đại cử tri, trong khi Trump có 213 phiếu.

    Arizona chiếm 11 phiếu đại cử tri và Biden đang dẫn trước Trump tại đây hơn 39.700 phiếu, theo số liệu từ CNN.

    Screen-Shot-2020-11-07-at-05-1-3577-8414

    Số phiếu đại cử tri của hai ứng viên theo dự báo của Fox News. Ảnh: Fox News.

    Screen-Shot-2020-11-07-at-05-1-9350-2777

    Số phiếu đại cử tri của hai ứng viên theo dự báo của New York Times. Ảnh: New York Times.

  • Lợi thế của Biden ở các bang

    Bang Ứng viên Dẫn trước (số phiếu)
    Georgia Biden 1.616
    Nevada Biden 20.137
    Pennsylvania Biden 13.641
    Arizona Biden 39.769
    Bắc Carolina Trump 76.737
  • Đảng Cộng hòa tiếp tục đệ đơn kiện ở Pennsylvania

    Đảng Cộng hòa tại Pennsylvania hôm 6/11 yêu cầu Tòa án Tối cao bang lệnh cho quan chức bầu cử tách những lá phiếu qua thư được gửi đến sau ngày bầu cử khỏi những lá phiếu qua thư đến trước và vào ngày bầu cử. Đơn thừa nhận Tổng thư ký bang đã ra lệnh cho quan chức bầu cử các hạt làm như vậy, nhưng họ không chắc tất cả quan chức đều tuân thủ.

    Tòa án Tối cao Pennsylvania đã phán quyết rằng các lá phiếu được gửi đến sau ngày bầu cử có thể được tính nếu chúng đến trong vòng 3 ngày sau đó. Tòa đã hai lần từ chối can thiệp, dù một số thẩm phán bày tỏ nghi ngờ cơ quan này vượt quyền cơ quan lập pháp bang, vốn đã ấn định thời hạn cuối cùng để nhận phiếu bầu qua đường bưu điện là ngày bầu cử.

    "Nếu các hội đồng bầu cử của hạt kiểm đếm và không tách các phiếu bầu đến muộn, tòa án này có thể không thể sửa kết quả bầu cử bị ô uế bởi các lá phiếu được bỏ hoặc gửi qua đường bưu điện bất hợp pháp, không đúng thời hạn", đơn kiện cho hay.

  • Biden trên đà chiến thắng

    Theo kết quả kiểm phiếu mới nhất, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước Trump khoảng 22.000 phiếu ở Nevada, tăng gấp đôi so với cách biệt trước đó. Nevada được coi là bang quyết định với Biden, khi 6 phiếu đại cử tri tại đây có thể giúp ông hội đủ 270 phiếu đại cử tri trở thành tổng thống Mỹ, theo dự báo của AP và Fox News.

    Biden cũng có thể giành được chiến thắng áp đảo khi ông đang chiếm ưu thế ở cả bang Pennsylvania.

    000-8UH9YZ-3336-1604697793.jpg

    Joe Biden phát biểu tại trung tâm Chase Center ở Wilmington, Delaware, hôm 4/11. Ảnh: AFP.

    Hiện Pennsylvania vẫn còn khoảng 20.000 phiếu bầu chưa kiểm ở Philadelphia, nơi Biden nhận được trung bình khoảng 80% tổng số phiếu trong mỗi lần kiểm. Toàn bang Pennsylvania vẫn đang kiểm khoảng 175.880 phiếu vắng mặt.

    Trong khi đó, Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger xác nhận sẽ tiến hành kiểm lại phiếu tại bang do chênh lệch phiếu giữa hai ứng viên quá thấp và cam kết sẽ minh bạch trong quá trình này. Gabriel Sterling, lãnh đạo phụ trách hệ thống bầu cử ở Georgia, cho biết bang này còn 4.169 chưa kiểm. Biden đang dẫn trước Trump ở Georgia với cách biệt 1.579 phiếu.

    Ứng viên Dân chủ dự kiến phát biểu trước toàn quốc tối 6/11 (sáng 7/11, giờ Hà Nội), tại thành phố quê nhà Wilmington, bang Delaware, cùng "phó tướng" Kamala Harris.

    Tổng thống Donald Trump trong thông cáo ngày 6/11 tiếp tục bày tỏ nghi ngờ về tính toàn vẹn của toàn bộ quy trình bầu cử.

    "Chúng tôi sẽ theo đuổi quy trình thông qua mọi khía cạnh của luật pháp để đảm bảo người Mỹ tin tưởng vào chính phủ. Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ đấu tranh cho các bạn và đất nước của chúng ta", ông nói.


tin tức liên quan