"Ngày Hội Đại đoàn kết quê tôi" - Bút ký của Vũ Hồng Thái

Ngày đăng: 07:07 19/11/2020 Lượt xem: 225
NGÀY HỘI ĐẠI ĐOÀN KẾT QUÊ TÔI 
Bút ký của Vũ Hồng Thái
 
         Tôi được Chủ tịch UBND xã Thái Thượng Phạm Đức Thiết gửi giấy mời qua Zalo về dự lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ngày hội đại đoàn kết toàn dân và ra mắt mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu thôn Bích Du.
         Thật là may mắn vừa đi miền Trung về một ngày thì được thay mặt Hội truyền thống Trường Sơn tỉnh dự lễ kỷ niệm ở tỉnh, chiều qua dự ở tổ dân phố số 7 phường Bồ Xuyên. Nhưng đọc tin mời tôi rất xao xuyến với sự quan tâm của quê nhà, ngoài chương trình nội dung như các nơi, với cấp thôn mà mời đến lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo và các phòng chuyên môn Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, lãnh đạo huyện, Bí thư, Chủ tịch các xã, còn xã tôi thì đủ hết các thành phần.
         Tôi liên hệ đi nhờ được xe với đồng chí thành viên Ban chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa tỉnh. 12 giờ 30 phút ngày 16/11 lên xe, trời mưa rất to do ảnh hưởng bão 13.
         Mưa, xe phải bật đèn vàng nhưng vẫn nhìn rõ cờ đỏ cắm hai bên đường có hai hàng hoa tím từ đường 39 dẫn vào đình Bích Du. 13 giờ 30 phút chúng tôi đến nơi, các đồng chí lãnh đạo thôn xã nắm chặt tay hai chúng tôi dưới tháp chuông chùa, chúng tôi che ô vào trong rạp, đồng chí Bí thư Huyện ủy Vũ Thanh Vân, đồng chí Phó Bí thư thường trực - Chủ tịch HĐND Đỗ Văn Hiện, đồng chí Nguyễn Đức Trọng - Phó chủ tịch UBND huyện và các ông bà, các anh chị, các bạn cùng trang lứa nắm chặt tay tôi, cười tươi, ấm áp: "Có khỏe không?".
         Ngồi trong nhà Văn hóa thôn uống nước chờ đến giờ khai mạc, đồng chí Bí thư huyện ủy chỉ chiếc camera gắn giữa trước sân khấu: "Báo cáo chú (vì tôi đã gần 80). Huyện cho gắn 100% camera ở các thôn xã, bây giờ rất tiện việc phổ biến chủ trương chính sách qua họp trực tuyến chú ạ, kịp thời, đỡ tốn kém, huyện trang bị cho thôn máy cắt cỏ để hàng tháng đỡ hàng chục công nhổ cỏ những đường hoa ở thôn như chú thấy. Huyện hỗ trợ 50% kinh phí xây bao các điểm tập kết rác ở thôn, nước sạch thì tốt rồi 100% nhà có". Đã đến giờ khai mạc, ban tổ chức hướng dẫn chúng tôi  ra hội trường, trời vẫn đổ mưa, nhưng rạp chắc chắn của Công ty sự kiện nên ít ảnh hưởng, tăng âm loa đài nghe nói được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trang bị cho điểm mô hình nhà văn hóa thôn nên khá chuẩn.
         Sau lý do và lễ chào cờ, giới thiệu đại biểu, những tràng vỗ tay vang lên, tôi quan sát về cuối rạp, có lẽ đến trên dưới 400 người, nét mặt ai cũng tươi vui, chắc họ cũng như tôi nghĩ: làng mình, thôn mình đây là sự kiện chưa từng có: 100% các gia đình lương giáo họp mặt lại có đủ lãnh đạo cấp trên, tỉnh, huyện và các xã, thị trấn. Vui lắm, tự hào lắm.
         Chương trình văn nghệ chào mừng 40 phút, gây bất ngờ từ tiết mục này đến tiết mục khác, rất đẹp và hay của cô trò trường Mầm non. Là người sinh ra ở đất này, đi bộ đội, giờ ở Thành phố, về luôn mà cứ ngạc nhiên thấy màn múa hát : “Biển hát chiều nay” của Nhạc sỹ Hồng Đăng do hàng chục nam nữ múa với cặp song ca Nguyễn Xuân Xứ - Ánh Tuyết (cặp vợ chồng cháu ngoại tôi) thật da diết yêu thương. Đây nữa, những cặp đôi hát dân ca, áo the, khăn xếp nam thanh nữ tú (toàn các cháu nội, ngoại) thật cảm động, sao mà hay đến thế của: vợ chồng Đỗ Quang Tú - Đỗ Thị Hương; Phạm Đức Tùng - Trần Thị Hằng; Nguyễn Xuân Tú - Ánh Tuyết; Vũ Văn Bạo - Bùi Thị Hoa và sao mà rung động lòng người của dàn đồng ca hát múa bài: Thái Thượng anh hùng, sáng tác của Thế Phùng. Ai ai cũng thấy tự hào có mình góp phần vào bài ca hùng tráng đó. Đại đức Thích Thanh Hào ngồi trên tôi người nói: "Hay quá bác nhỉ?"

         Đến phần lễ đồng chí Nguyễn Quang Hưng ủy viên Ban thường vụ - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng đồng chí Bí thư huyện ủy Vũ Thanh Vân, đồng chí Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng chí Bí thư Đảng bộ xã Đỗ Khắc Bằng tặng hoa; đồng chí Giang Văn Long - Bí thư Chi bộ đọc diễn văn kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc, , đồng chí Phạm Đức Ninh - Phó Bí thư Chi bộ báo cáo kết quả quá trình thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", tuyên dương khen thưởng các gia đình văn hóa tiêu biểu. Tôi tâm đắc: thôn mình lương giáo đoàn kết như một, cùng nhau làm kinh tế trong đồng, ngoài biển giỏi, nhiều nhà giàu, khuyến học xuất sắc, tiêu biểu của huyện như họ Phạm, họ Vũ, họ Bùi, họ Nguyễn, họ Đỗ…
         Đồng chí Trương Thị Hồng Hạnh - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phát biểu ý nghĩa xây dựng nhà văn hóa thôn, ghi nhận kết quả thời gian qua và giao nhiệm vụ xây dựng mô hình điểm để rút kinh nghiệm chung cho tỉnh.
        Ban tổ chức mời đồng chí Bí thư huyện ủy Vũ Thanh Vân phát biểu - sau lời chào, lời chúc của Bí thư và tràng pháo tay tôi nghe lời các cụ, các bác, khen Bí thư trẻ, anh nói dốc lời tâm huyết của người lãnh đạo cao nhất Huyện về một thôn, một xã anh hùng với những đóng góp to lớn cho cách mạng. Đặc biệt anh giành nhiều thời gian nói về những điều dân mong muốn, dân cần. Bích Du - Thái Thượng là trung tâm của khu kinh tế Thái Bình, cả hệ thống chính trị cùng toàn dân phải làm gì góp phần cho khu kinh tế Thái Bình sớm thành hiện thực và mưa bão thế này vụ đông phải làm sao, nuôi trồng thủy sản và khai thác thủy sản phải làm những gì: Rau màu không ảnh hưởng lớn, cá tôm không chết. Văn hóa thôn đã khá như: sinh hoạt hàng tháng đọc sách, văn nghệ thể thao. Giờ là mô hình nhà văn hóa thôn kiểu mẫu phải có chương trình hoạt động: Văn hóa gắn với lao động trong đồng, ngoài biển, văn hóa gắn với hạnh phúc gia đình, thôn làng, an ninh trật tự: thu nhập cao, không còn hộ nghèo, bình đẳng giới, không đánh chửi nhau, gia đình hạnh phúc, gia đình học tập, nhà văn hóa này là nơi các cụ và mọi người tới đọc sách, đánh cờ, hoạt động các bộ môn, sân vận động sau giờ lao động sáng tối các bác, các bạn thanh niên, các chị tập thể thao, hát múa “cha cha cha” và thể thao thể hình - cả hội trường vỗ tay tán thưởng. Tôi nghĩ Bí thưa là họa sỹ đang vẽ bức tranh nông thôn mới thật đẹp và đây phải chăng anh đang đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Kết thúc bài phát biểu anh trân trọng dẫn lời Bác:
"Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công"
         Được về với nơi sinh tôi tôi trong ngày đầy ý nghĩa này, tôi có bó hoa tươi và 5 cuốn sách kính tặng quê hương nơi đã cho tôi viết: Nguồn cội: Trường Sơn huyền thoại; Tôi yêu; Gửi gắm và Từ tâm, được Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình, Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam - Hội Nhà văn Việt Nam cho xuất bản. Đồng chí Bí thư Chi bộ thôn Giang Văn Long cảm động nói: Đây là món quà đặc biệt ông giành cho mọi người, cháu sẽ đặt vào tủ sách để mọi người cùng đọc.
         Trên đường về Thành phố Thái Bình, hình ảnh ngày hội của thôn, lời đồng chí Bí thư huyện ủy nói và những gương mặt, ánh mắt của người thân. Tôi ngẫm nghĩ: phải chăng đây là chìa khóa để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống- chìa khóa để xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu./.
 
Ngày 17 tháng 11 năm 2020
Vũ Hồng Thái
Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh Thái Bình
Điện thoại: 091.291.342

tin tức liên quan