Biden công bố loạt quan chức nội các tương lai

Ngày đăng: 03:57 24/11/2020 Lượt xem: 209

Biden công bố loạt quan chức nội các tương lai

Tổng thống đắc cử Biden lựa chọn 6 người vào nội các mới, lãnh đạo các cơ quan ngoại giao và an ninh.

Trong danh sách những lựa chọn nội các đầu tiên được Tổng thống đắc cử Joe Biden công bố hôm 23/11, cựu thứ trưởng ngoại giao Antony Blinken, đồng thời là trợ lý lâu năm của Biden, được lựa chọn làm Ngoại trưởng. Blinken, 58 tuổi, tốt nghiệp Đại học Harvard và Trường Luật Columbia, từng hỗ trợ để Biden giành được đề cử ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 2008.

Quan chức ngoại giao kỳ cựu Linda Thomas-Greenfield được chọn làm đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Jake Sullivan, trợ lý của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2016, sẽ tham gia đội ngũ Nhà Trắng với tư cách Cố vấn An ninh Quốc gia.

Những lựa chọn nội các đầu tiên của Biden (từ trái qua phải): Antony Blinken, Alejandro Mayorkas, Linda Thomas-Greenfield (hàng trên), John Kerry, Avril Haines, Jake Sullivan. Ảnh: CNN.

Từ trái qua phải: Antony Blinken, Alejandro Mayorkas, Linda Thomas-Greenfield (hàng trên), John Kerry, Avril Haines, Jake Sullivan. Ảnh: CNN.

Alejandro Mayorkas, một luật sư sinh ra ở Cuba, cựu thứ trưởng Bộ An ninh Nội địa (DHS), được chọn làm Bộ trưởng An ninh Nội địa. Bộ trưởng An ninh Nội địa người gốc Cuba đầu tiên nếu được thông qua sẽ được giao nhiệm vụ xây dựng lại cơ quan đã thực hiện một số biện pháp cứng rắn nhất liên quan đến chính sách nhập cư của Tổng thống Donald Trump.

Vị trí Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) sẽ thuộc về Avril Haines, người từng là phó giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) và cựu phó cố vấn an ninh quốc gia. Nếu được Thượng viện phê chuẩn, Haines sẽ là nữ giám đốc tình báo quốc gia đầu tiên của Mỹ.

Cựu ngoại trưởng John Kerry được đề cử làm đặc phái viên về khí hậu. Kerry là người ủng hộ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, thỏa thuận mang tính bước ngoặt mà Trump đã rút khỏi. Kerry, người được bổ nhiệm không cần sự phê chuẩn của Thượng viện, sẽ có một ghế trong Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC).

"Điều này đánh dấu lần đầu tiên NSC bao gồm một quan chức chuyên trách về biến đổi khí hậu, phản ánh cam kết của Tổng thống đắc cử trong việc giải quyết biến đổi khí hậu như một vấn đề an ninh quốc gia cấp bách", nhóm chuyển giao của Biden cho biết trong thông cáo.

Lựa chọn của Biden cho vị trí Bộ trưởng Tài chính, quản lý nền kinh tế lớn nhất thế giới là Janet Yellen, người sẽ làm nên lịch sử với tư cách là người phụ nữ đầu tiên trong vai trò này nếu được Thượng viện phê chuẩn.

Các lựa chọn trên phản ánh mong muốn của Biden trong việc xây dựng một nội các đa dạng với các chuyên gia thông thạo chính sách công và dày dạn kinh nghiệm trong chính phủ. Trong một tuyên bố, Biden mô tả các lựa chọn này là "mấu chốt" của một nhóm được giao nhiệm vụ tái khẳng định vai trò lãnh đạo của Mỹ trên toàn cầu.

"Họ sẽ tập hợp thế giới để đón nhận những thách thức không giống ai của chúng tôi, những thách thức mà không một quốc gia nào có thể một mình đối mặt", Biden đăng Twitter. "Đã đến lúc khôi phục sự lãnh đạo của Mỹ".

Nhiều lựa chọn nội các của Biden sẽ cần được phê chuẩn tại Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa chiếm đa số. Tuy nhiên, đảng Dân chủ có thể nắm quyền lãnh đạo Thượng viện nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng hai cho hai ghế thượng nghị sĩ tại bang Georgia vào tháng 1.

Huyền Lê (Theo AFPCNNReuters)

tin tức liên quan