Tự hào Việt Nam. TG: Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 07:00 21/12/2020 Lượt xem: 500
Tự hào Việt Nam.
TG: Hoàng Văn Kính

      Những tháng cuối năm người dân cả nước đón nhận nhiều tin vui, đó là: Thành công tốt đẹp của Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Trong khủng hoảng của đại dịch kéo dài, kinh tế của Việt Nam vẫn phát triển, theo dự báo của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF: Tăng trưởng của Việt Nam năm 2020 là 2,4 % và nhận định Việt Nam là một trong 4 nền kinh tế thế giới có chỉ số GDP bình quân đầu người tăng trưởng. “ Xử lí tốt Covid-19, xuất khẩu tăng vọt, chi tiêu công lành mạnh giúp Việt Nam vượt suy thoái toàn cầu va có thể thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới” ( AFP ). Lò vẫn đang cháy và cuộc chiến chống giặc nội xâm không hề suy giảm. Trước sự chống phá quyết liệt của các thế lực phản động, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội vẫn được giữ vững... Trong những tin vui ấy có thành công bước đầu của vaccine Nanocovax ngừa Covid-19 do Việt Nam nghiên cứu và sản xuất đánh dấu sự nỗ lực, là một bước tiến lớn trong hành trình sản xuất vaccine ngừa Covid-19 của các nhà khoa học, các cơ sở sản xuất vacxin Việt Nam.
       Thành công bước đầu còn thể hiện ở chỗ cả 3 tình nguyện viên đầu tiên sau 72 giờ tiêm thử vaccine Nanocovax tại Học viện Quân y cho kết quả: sức khỏe đều bình thường và không có biến cố gì sẩy ra.
Trên cả tuyệt vời.
          Không vui mừng và tự hào sao được khi Việt Nam chúng ta là một trong số rất ít các quốc gia trên thế giới ngăn chặn thành công và khống chế hiệu quả đại dịch Covid-19, nay lại là một trong 40 quốc gia triển khai tiêm thử vaccine Covid-19  Made in Việt Nam trên người. Đây là một cột mốc đáng nhớ của ngành y tế, thể hiện sự tự lực, tự cường trong bảo vệ người dân trước đại dịch. Không vui mừng sao được khi mà cả thế giới đang điêu đứng, bất lực trước sự hoành hành của đại dịch Covid-19  làm gần 76 triệu người mắc và gần 1,7 triệu ca tử vong ( tính đến sáng 19/12/2020 ) vì chưa có vaccine phòng ngừa thì Việt Nam lại sản xuất được và đã thử thành công bước đầu, mở ra triển vọng trong tương lai không xa nữa  sẽ có vaccine tiêm phòng đại trà. Không vui mừng sao được khi mà  giá thành vaccine Việt Nam dự kiến khi ra thị trường khoảng 200.000đ/ 1 liều ( 2 mũi tiêm), chỉ tương đương với giá thành sản xuất của Nga và các nước tiên tiến khác trên thế giới. Và không vui mừng, tự hào sao được khi mà vaccine do Việt Nam sản xuất có thể bảo quản được trong nhiệt độ tủ lạnh bình thường ( 2-8 độ ) rất thuận lợi cho việc vận chuyển trong khi vaccine của các hãng đang sản xuất trên thế giới phải bảo quản ở nhiệt độ âm 75 độ.
          Sau khi đã thử nghiệm lâm sàng, đáp ứng miễn dịch trên Chuột Balb/c, chuột Hamster và Khỉ cho thấy Vaccine có khả năng miễn dịch tốt, bảo đảm tính an toàn. Sáng 10/12 tại Học viện Quân y đã chính thức khởi động chương trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một vaccine Nanocovax trên người.
          Đấy mới là tiêm thử nghiệm trên người, quy trình này phải kéo dài thêm một thời gian nữa, theo dự báo nếu mọi việc diễn ra xuôn sẻ thì phải đến cuối năm 2021 mới có kết quả để trình Hội đồng xem xét, thẩm định. Do liên quan trực tiếp đến tính mạng con người nên yêu cầu bắt buộc phải qua 3 giai đoạn tiêm thử, các kết quả nghiên cứu lâm sàng  phải bảo đảm minh chứng được tính an toàn, tính sinh miễn dịch và đặc biệt có kết quả ban đầu về hiệu lực bảo vệ của vaccine với con người, lúc ấy mới được phép triển khai đại trà. Mặc dù vaccine là công cụ quan trọng và hiệu quả để phòng chống dịch, tuy nhiên nó không phải là công cụ duy nhất. Từ đây đến lúc vaccine được sử dụng đại trà và cả sau này nữa ý thức cảnh giác phòng chống của mỗi công dân vẫn là yếu tố căn, đặc biệt là tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế trong phòng bệnh. Theo ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và đào tạo ( Bộ Y tế ): Quy trình thông thường để cho ra đời một loại Vaccine mới phải trải qua rất nhiều giai đoạn, mất từ 7 đến 12 năm. Trong trường hợp đại dịch và khẩn cấp thời gian được rút ngắn nhưng cũng phải từ 12 đến 14 tháng. Người dân hoàn toàn có thể tin tưởng rằng: những Công nghệ các nhà sản xuất Việt Nam đang phát triển cũng tương đồng với công nghệ của các nhà sản xuất ở nước ngoài.
          Theo GS Đỗ Tiến Quyết Giám đốc Học viện Quân y ( đơn vị tiến  thử nghiệm tiêm Vaccine: “ Chúng ta đã sản xuất test thử Covid-19 từ rất sớm và chất lượng, giờ đến Vaccine ngừa Covid-19. Chúng ta đã ngồi ngang hàng, ngồi bàn tròn được với Quốc tế ở một số lĩnh vực nghiên cứu y sinh”. “ Đã đến lúc Việt Nam có quyền nói với thế giới rằng chúng ta đã làm được và đang chứng minh điều đó”
          Người dân cả nước đặt niềm tin và hy vọng vào thành công của Vaccine ngừa Covid-19 do Việt Nam sản xuất.
          Xin cảm ơn các nhà khoa học y sinh Việt Nam. Bằng việc sản xuất thành công vaccine ngừa Covid-19 họ đã mang lại vinh quang, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn

tin tức liên quan