30.000 tỷ VNĐ nhiều cỡ nào. TG: Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 08:24 28/12/2020 Lượt xem: 372
30.000 tỷ VNĐ nhiều cỡ nào.
TG: Hoàng Văn Kính

          Hôm rồi đọc được cái tin “ gây choáng” trên một tờ báo, tôi  vội sang khoe ông hàng xóm nhà kề bên vốn là một chuyên gia có thâm niên trong ngành tài chính.
         Ông bảo: Càng gần đến kì Đai hôi Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bọn phản động, phá hoại  càng ra sức chống phá, tung tin bịa đặt, tin xấu độc nên đọc cái gì, nghe cái gì cũng phải hết sức tỉnh táo không là mắc mưu, vô tình tiếp tay cho chúng đấy.
         Tôi chìa tờ báo ra:  Bác ơi, đây là tin chính thống, có cả thư của UVBCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ gửi khen cơ quan cảnh sát điều tra CA Hà Nội đã triệt phá thành công vụ vận chuyển trái phép số tiền đặc biệt lớn gần 30.000 tỷ đồng ra nước ngoài. Trong thư khen Bí thư Thành ủy viết rõ: “ Đây là vụ án nghiêm trọng, phức tạp, diễn ra trong thời gian dài. Phương thức, thủ đoạn của các bị can hết sức tinh vi để chuyển số tiền đặc biệt lớn từ Việt Nam ra nước ngoài trái phép nhằm che giấu hành vi phạm tội”
         Cầm đọc xong, ông lắc đầu thở dài ngao ngán: Quá khủng khiếp, chúng lấy đâu ra lắm tiền thế nhỉ. Số tiền ấy tương đương 1,4 tỷ USD, trong khi dự trữ ngoại hối của nước ta cũng mới chỉ có trên 90 tỷ USD.
         - 30.000 tỷ đồng nói thực em không thể hình dung ra nó nhiều đến cỡ nào. Em cá với bác, ối người chưa chắc đã viết được 30.000 tỷ bằng chữ số, mà có được viết ra thì cũng ối người nhìn vào là thấy hoa mắt, không biết đọc ra sao. Lao tâm khổ tứ, tận tụy cấy hái, nhặt nhạnh cả đời em chỉ ước có được 1 phần 30.000 của cái 30.000 tỷ ấy, nhét đầy ví tết này dong duổi từ Bắc vào Nam mừng tuổi trẻ con cả nước.
         Suy ngẫm một lát rồi ông nhẩn nha: Chú có biết không, 1 tỷ tiền mệnh giá 500.000đ nếu xếp chồng, bó gọn nó có chiều cao khoảng 20 cm, chẳng có cái ví nào, cái túi quần nào chứa được cái cục ấy cả. Nói thế này cho dễ hiểu, dễ hình dung ra. Lấy mệnh giá lớn nhất của đồng tiền nước ta là 500.000 đồng để tính, nếu xếp chồng lên nhau rồi bó lại  30.000 tỷ sẽ có chiều cao là 6 cây số. Cao gần gấp đôi cái nóc nhà Đông dương Fansipan đấy.( Fansipan cao 3.143m ).
         -Trời ơi! 6 cây số. Cao hơn cả ngọn núi cao nhất ở nước ta. Nếu xưng hô cho phải đạo thì Fansipan phải khom lưng, quỳ gối gọi cái chồng tiền 30.000 tỷ kia bằng cụ đấy bác ạ.
          -Để mình tính cho mà xem - Bác chuyên gia tài chính lẩm bẩm: 30.000 tỷ đồng, số tiến ấy có thể làm được khoảng 250 km đường cao tốc Bắc-Nam. Có thể xây được 30.000 căn hộ chung cư mỗi căn 1 tỷ. Còn nếu quy ra thóc như ngày xưa các cụ hay tính thì 30.000 tỷ đồng tương đương với một nửa số lượng gạo cả nước xuất khẩu trong 1 năm ( 10 tháng đầu năm 2020 ta xuất khẩu đươch 5,35 triệu tấn gạo thu về 2,62 tỷ USD. Năm 2019 ta xuất được 6,3 triệu tân thu về 2,8 tỷ USD ) với giá trung bình 490 USD/tấn.
          -30.000 căn nhà, xây hết cả đất nông nghiệp à, lúc ấy lấy thóc gạo đâu mà ăn hở bác. Nhưng em không thể hình dung ra họ vận chuyển qua biên giới bằng cách nào nhỉ. Nếu gánh qua đường tiểu ngạch thì phải hàng ngàn người, phải hàng ngàn con ngựa thồ và phải mất bao nhiêu ngày đêm mới xong. Còn nếu chở bằng ô tô thì cũng phải hàng chục xe chứ ít à, mà ô tô tì leo qua đường mòn sao được.
          -Phải có nghề chứ, không ai làm như thế cả. Ở nước ngoài họ không tiêu tiền Việt Nam nên mang sang để nhóm lò à. Người ta sẽ quy đối ra các ngoại tệ mạnh như USD, EURO… và chẳng ai phải mất công gồng gánh cả mà thủ đoạn của họ là mở tín dụng thư, thành lập nhiều công ty để làm thủ tục, hồ sơ tạm nhập tái xuất, lợi dụng vận chuyển hàng hóa, tiền tệ trái phép qua biên giới.
          -Theo bác thì có sự nhầm lẫn gì ở đây không. Ý em là có thể nào… đấy là những đồng tiền sạch, do không hiểu luật mà họ…
          -Không thể. Đã là tiền sạch, có nguồn gốc rõ ràng, chính đáng thì không ai dại gì lại vận chuyển lén lút, phi pháp thế cả. Đường đường, chính chính nếu muốn đưa ra nước ngoài phải khai báo, thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật. Từ đó suy ra số tiền ấy chỉ có thể là tiền không sạch, tiền phi pháp thì họ mới phải lén lút như vậy để rồi bị cơ quan chức năng bắt quả tang chứ.
          -Theo cách phân tích của bác thì đích thị cái 30.000 tỷ ấy là tiền bẩn, tiền bất chính rồi.
         -Vận chuyển trái phép qua biên giới là chắc chắn rồi, còn khi nào các cơ quan điều tra họ tuyên bố như thế thì mình hãy nói như thế.
         -Em phục bác, đúng là một Chuyên gia kinh tế chi li, chặt chẽ, kín kẽ đến từng nửa đồng xu. Theo em biết thì đấy mới chỉ là thông tin bước đầu, vụ án này đã được khởi tố và các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, chắc chắn sẽ còn nhiều tình tiết bất ngờ. Trước đó, theo thông tin trên Tuổi trẻ ngày 25/9/2020,  cơ quan cảnh sát điều tra CA Thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án khởi tố đối với các bị can Phạm Anh Tuấn, Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thị Nguyệt, Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Văn Thực, Nguyễn Thị Hà về tội vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới. Theo em nghĩ vụ việc lớn như thế, thủ đoạn tinh vi trong một tời gian dài như thế chắc chắn phải có dây dợ, phải có bảo kế bác nhỉ.
         -Đừng có suy luận lung tung, chết đấy. Theo xu thế chung hiện nay, nếu có kẻ bảo kê, có đường dây liên quan thì dù to hay bé, nhiều hay ít một khi đã được chỉ mặt, vạch tên thì chắc chắn sẽ phải vào lò.
          -Chắc chắn rồi, vụ việc nghiêm trọng, tầy đình thế cơ mà.

Hoàng Văn Kính
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn
tin tức liên quan