Hỗn loạn tại thủ đô nước Mỹ, một phụ nữ bị bắn chết

Ngày đăng: 09:58 07/01/2021 Lượt xem: 221

Hỗn loạn tại thủ đô nước Mỹ, một phụ nữ bị bắn chết

Người biểu tình ủng hộ ông Trump đã đụng độ với cảnh sát dẫn đến việc lực lượng chức năng đã phải phong tỏa toàn bộ tòa nhà Quốc hội. Một phụ nữ bị bắn chết khi cố xông vào tòa nhà Quốc Hội. Tổng chưởng lý Washington DC Karl Racine đã kêu gọi kích hoạt Tu chính án thứ 25 để bãi miễn Tổng thống Trump.
Clip: Hỗn loạn tại thủ đô nước Mỹ, một phụ nữ bị bắn chết - Ảnh 2.

Các binh lính bảo vệ vòng ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ

Theo yêu cầu của Vệ binh quốc gia Mỹ, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo sẽ triển khai 1.000 thành viên thuộc Vệ binh quốc gia New York tới Washington DC “để hỗ trợ và tạo điều kiện cho cuộc chuyển giao quyền lực diễn ra trong hòa bình”.

“Suốt 244 năm, một phần quan trọng trong nền dân chủ của chúng là cuộc chuyển giao quyền lực trong hòa bình, và New York sẵn sàng trợ giúp để đảm bảo ý chí của người dân Mỹ được thực hiện một cách an toàn và kiên định”, ông Cuomo cho biết.

Số binh sỹ kể trên sẽ được điều động trong khoảng thời gian 2 tuần. Quyết định này được đưa ra sau đề nghị từ Vệ binh quốc gia Mỹ. Ông Cuomo cho biết, việc điều động này “sẽ không ảnh hưởng đến các nỗ lực của bang trong việc ngăn chặn dịch Covid-19”.

Cựu Tổng thống Barack Obama đã đưa ra bình luận sau cuộc bạo loạn ở Tòa nhà Quốc hội ngày 6/1 (giờ Mỹ), đồng thời đề nghị đảng Cộng hòa "chấp nhận sự thật và thực hiện những bước đầu tiên nhằm dập tắt những đám cháy này".

Clip: Hỗn loạn tại thủ đô nước Mỹ, một phụ nữ bị bắn chết - Ảnh 3.

Obama: Lịch sử sẽ ghi nhớ ngày hôm nay như một khoảnh khắc đáng xấu hổ của nước Mỹ

 "Lịch sử sẽ ghi nhớ cuộc bạo loạn ngày hôm nay ở Tòa nhà Quốc hội, được châm ngòi bởi một tổng thống đương nhiệm liên tục nói dối vô căn cứ về kết quả của cuộc bầu cử hợp pháp, như một khoảnh khắc nhục nhã và đáng xấu hổ của đất nước chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta sẽ đang tự lừa dối mình nếu coi đây là một sự kiện hoàn toàn bất ngờ", ông Obama nhận định.

 

 

Tổng chưởng lý Washington DC đề nghị Phó Tổng thống Pence bãi miễn ông Trump

Clip: Hỗn loạn tại thủ đô nước Mỹ, một phụ nữ bị bắn chết - Ảnh 4.

Khói lửa bao trùm tòa nhà Quốc hội Mỹ

Clip: Hỗn loạn tại thủ đô nước Mỹ, một phụ nữ bị bắn chết - Ảnh 5.

Người biểu tình tràn vào trong tòa nhà Quốc hội Mỹ

Tổng chưởng lý Washington DC Karl Racine đã kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence tổ chức một cuộc họp nội các nhằm kích hoạt Tu chính án thứ 25 để bãi miễn Tổng thống Trump.

"Dù bạn có thích Phó Tổng thống Pence hay không thì thực tế là ông ấy phù hợp hơn cho vị trí này. Chúng ta cần một Tổng tư lệnh sẽ hoàn thành các trách nhiệm của mình theo Hiến pháp", ông Karl Racine nhận định với CNN.

"Tôi sẽ yêu cầu Phó Tổng thống thực hiện bước đi tiếp theo này. Hãy thực hiện bổn phận theo Hiến pháp của mình. Hãy bảo vệ nước Mỹ, đấu tranh cho nền dân chủ và kích hoạt Tu chính án thứ 25".

"Điều này yêu cầu Phó Tổng thống Pence phải nhận được đa số sự ủng hộ từ các thành viên Nội các và Quốc hội để ngay lập tức bãi miễn Tổng thống bởi rõ ràng là ông ấy không phù hợp với vị trí này", ông Karl Racine cho hay.


tin tức liên quan