Sao thế nước Mỹ? Phạm Thành Long

Ngày đăng: 09:59 07/01/2021 Lượt xem: 1.231
SAO THẾ NƯỚC MỸ?
                                   
Phạm Thành Long



Bạo loạn ở nhà Quốc hội Mỹ khi các Nghị sĩ của hai Viện đang kiểm phiếu đại cử tri để tuyên bố người thắng cử Tổng thống Mỹ thứ 46.

    Cả thế giới vô cùng ngạc nhiên sau những gì diễn ra ở nước Mỹ trước trong và sau ngày 3/11/2020 - bầu cử Tổng thống Mỹ lần thứ 46.
    Thời gian qua, nước Mỹ đã cực kỳ mất giá trước con mắt của cả nhân loại khi chứng kiến hàng loạt những việc làm "vô tiền khoán hậu" của một Tổng thống Mỹ. Thế giới liên tục chứng kiến những phát ngôn, những bài viết, những hành động mà ít ai nghĩ rằng một Tổng thống Mỹ đã làm. Đó là viết những lời kích động, những lời dối trá, những lời vu khống không có căn cứ pháp lý, những thúc giục phe cánh hành xử có một không hai về kết quả của cuộc bầu cử.  Tổng thống Trump liên tục quy kết cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 46 là cuộc bầu cử "đại gian lận", là "chiến thắng bị đánh cắp", và "tôi mới là Tổng thống xứng đang chiến thắng! Là Tổng thống đích thực của nước Mỹ!". Ông ta đã hối thúc phe cánh thực hiện 60 vụ kiện lên toà án các cấp nhằm tố cáo "gian lận" trong bầu cử. Những chứng cứ của hồ sơ 60 vụ kiện mà phe cánh Trump khở kiện gần như toàn là những chứng cứ không thuyết phục. Tất cả 60 vụ kiện đều thất bại cay đắng! Chứng tỏ họ kiện lấy được! Kiện để mà kiện bất chấp sự thật!
     Đến ngày các Bang công bố kết quả với 306 phiếu đại cử tri nghiêng về ứng cử viên Tổng thống Joe Biden. Ông Trump chỉ được 232 phiếu đại cử tri. Rõ ràng là ông Trump đã thất bại với một khoảng cách rất lớn. Thế nhưng ông ta vẫn cay cú không chịu nhận thất bại. Trump vẫn cho rằng chiến thắng của ông ta đã bị "đánh cắp" bởi Đảng Dân chủ của những kẻ cực đoan!!!.
     Kể từ ngày lập quốc đến nay, nước Mỹ luôn cho  mình là quốc gia "tự do - dân chủ" nhất hành tinh này! Vậy họ nghĩ gì về cuộc bầu cử Tổng thống lần này? Một nước Mỹ hiện đại, luật pháp lâu đời và chặt chẽ chẳng lẽ lại có gian lận trong bầu cử? Các máy bầu cử Mỹ lại lạc hậu và không chính xác như tố cáo của Trump? Khi các Bang đã gửi phiếu Đại cử tri về Quốc hội Mỹ (việc này lâu nay chỉ được xem là thủ tục) thì Trump lại hối thúc Phó Tổng thống Pence của mình "đảo ngược" kết quả? Ông ta gọi điện thúc giục, đe dọa Thống đốc bang Georigia phủ quyết phiếu bầu của Đại cử tri! Kêu gọi công khai các Nghị sĩ Thượng viện Đảng Cộng hòa - Đảng của ông ta - không công nhận kết quả phiếu Đại cử tri. Rồi ông ta công khai úp mở về việc sẽ có biến cố lớn trong ngày 6/1 - ngày mà Quốc hội Mỹ tiến hành kiểm phiếu, công bố ứng cử viên Tổng thống mới lần thứ 46 thắng cử! Rồi ông ta công khai kêu gọi những cử tri ủng hộ ông ta kéo về Washington biểu tình, xông vào nhà Quốc hội Mỹ để gây sức ép đối với các thành viên Quốc hội Mỹ!...
    Những hành động, việc làm của Tổng thống Trump khiến nhiều người trên thế giới nghĩ rằng: Đó là hành động của một kẻ "du thử du thực", "một kẻ làm càn", "một kẻ thần kinh không bình thường"! Chứ không phải là của một Tổng thống - Một Tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ!!!
    Rõ ràng Trump đã và đang vi phạm luật pháp Mỹ. Một Tổng thống không xứng đáng với truyền thống dân chủ, tự do hơn 244 năm của nước Mỹ!
     Người ta chỉ có thế đánh giá rằng: Hành động, việc làm của Tổng thống Trump gần 2 tháng qua sau bầu cử đã bộc bạch rất rõ về sự "cuồng tín ham muốn quyền lực đến tột độ"! Trump ham muốn quyền lực một cách điên cuồng, bất chấp thể chế, bất chấp luật pháp Mỹ! Thật nực cười, khi biết rằng những việc làm và hành động của mình thời gian qua tất dẫn đến việc phải đứng trước Tòa án trong tương lai sau khi mãn nhiệm. Vì thế ông ta và các thuộc cấp đã tính đến việc tự ra quyết định "ân xá" cho chính mình nếu phải rời Nhà Trắng!!! Có lẽ điều này chỉ xảy ra ở nước Mỹ!!!
       Bạo động đã xảy ra ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Những người ủng hộ ông Trump đã xông vào nhà Quốc hội để gây sức ép khi Quốc hội đang họp. Cảnh sát đã phải hộ tống Phó Tổng thống Pence bí mật rời Tòa nhà Quốc hội trước những người bạo loạn! Tối 6/1/2021, cảnh sát và vệ binh quốc gia đã phải hộ tống các Nghị sĩ Quốc hội vào hội trường tiếp tục cuộc họp! Một cảnh tượng vô cùng ngạc nhiên và chua chát đối với Cơ quan quyền lực cao nhất của nước Mỹ!!!
       Trước bạo loạn này, cựu Tổng thống Mỹ Obama đã phải lên tiếng:

     "Lịch sử sẽ ghi nhớ bạo lực ngày hôm nay ở Quốc hội là nỗi hổ thẹn của nước Mỹ và nó được kích động bởi Tổng thống đương nhiệm, người tiếp tục đưa ra các cáo buộc vô căn cứ về kết quả cuộc bầu cử hợp pháp".

    Nước Mỹ đang hỗn loạn vì dịch Covid-19, giờ lại càng thêm hỗn loạn bởi chính Tổng thống của mình! Giờ thì những người có lương tâm ở Mỹ có thể đã phải hối hận khi 4 năm trước họ đã bỏ phiếu chọn nhầm một Tổng thống như Trump!
     Nước Mỹ đã bị xuống giá quá thấp trước con mắt của cả Nhân loại!

tin tức liên quan