Những điều chưa từng có tiền lệ xảy ra tại bầu cử Mỹ 2020

Ngày đăng: 08:02 10/01/2021 Lượt xem: 240

     Những điều chưa từng có tiền lệ xảy ra tại bầu cử Mỹ 2020

                                           Nguồn: Báo Điện tử Thời Đại

Ngày 6/1 vừa qua, Quốc hội đã tuyên bố ông Joe Biden đắc cử, chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Nhìn lại hành trình bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, nhiều điều đặc biệt xuất hiện mà khó có cuộc bầu cử nào như vậy.

Những điều chưa từng có tiền lệ xảy ra tại bầu cử Mỹ 2020
Những điều chưa từng có tiền lệ trong cuộc bầu cử Mỹ 2020.

Bối cảnh bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra giữa đại dịch COVID-19 đang hoành hành.

Hai ứng cử viên Tổng thống Donald Trump và Joe Biden là hai ứng viên cao tuổi nhất tranh cử trong lịch sử.

Số cử tri đi bỏ phiếu cao kỷ lục, tới 160 triệu người.

Quá trình kiểu phiếu bầu bị kéo dài do các bang có những quy định khác nhau về thời gian bắt đầu kiểm phiếu và gia tăng số người bỏ phiếu qua thư, bưu điện.

Ông Donald Trump chính là người thua cuộc nhận được số phiếu cao nhất trong lịch sử bầu cử Mỹ. Ông có 74,4 triệu lá phiếu phổ thông.

Tuy nhiên, đây cũng là cuộc bầu cử nhận về nhiều vụ kiện nhất. Theo CNN, có tới 62 phiếu kiện kết quả bầu cử ở các cấp độ Tiểu bang cũng như Toà án tối cao.

Cuộc bầu cử năm 2020 là cuộc bầu cử tốn kém nhất. Tổng chi phí ước tính cho các chiến dịch vận động tranh cử, Thượng viện và Hạ viện Mỹ là 14 tỷ USD.

Các phương tiện truyền thông can thiệp vào cuộc bầu cử khá sâu sắc. Nhiều tài khoản Twitter giả danh các hãng báo chí lớn như AP và CNN phát tán thông tin sai lệch về kết quả bầu cử. Các thông tin giả cũng xuất hiện tràn lan trên các MXH như: Facebook, Instagram, TikTok,...

Quốc hội Mỹ quyết định họp bất thường vào ngày 6/1/2021 khi phe Cộng hoà phản đối việc Quốc hội xác nhận chiến thắng của ông Biden. Trong khi đó, người biểu tình (nhóm ủng hộ ông Trump) đã quá khích, xông vào Toà nhà Quốc hội khiến cuộc họp gián đoạn.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan