Ăn Tết trên đại ngàn Trường Sơn.

Ngày đăng: 11:02 09/02/2021 Lượt xem: 189
Người Cơ Tu ăn Tết trên đại ngàn Trường Sơn
VOV.VN - Những ngày cuối năm, đồng bào Cơ Tu sửa soạn nhà cửa để đón tết. Ngày tết, tiếng trống chiêng, hát lý, vang vọng cả núi rừng

Trước đây, người Cơ Tu ở các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam chỉ ăn tết mừng lúa mới là cái Tết của đồng bào mình. Thế nhưng những năm gần đây, bà con cùng đón Tết cổ truyền của dân tộc. Những ngày cuối năm, đồng bào sửa soạn nhà cửa để đón tết. Ngày tết, tiếng trống chiêng, hát lý, vang vọng cả núi rừng.

Ngày Tết, người Cơ Tu mang món ăn đặc sản núi rừng đãi khách (Ảnh: Ngọc Hà).


Sửa sang lại nhà cửa và bàn thờ Bác Hồ là công việc được già làng Pơloong Nấp, xã A Tiêng, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam thực hiện chu đáo mỗi khi Tết đến xuân về. Già làng Pơloong Nấp giải thích, ngày trước, người Cơ Tu không có tục ăn tết cổ truyền. Sau này, khi có bộ đội là người Kinh lên đây công tác tổ chức Tết cổ truyền, người Cơ Tu cũng học người Kinh đón tết này.

Già làng Pơloong Nấp bảo, cũng giống như người miền xuôi, việc quan trọng nhất trước tết chính là dọn dẹp, sửa sang lại nhà cửa và chuẩn bị thức ăn cho ngày Tết: “Ngày tết, việc chuẩn bị đầu tiên là đó là họp toàn bộ dân, dọn dẹp tất cả nhà cửa trong bản đó thật sạch sẽ. Sau đó, giao cho mỗi gia đình làm bao nhiêu cơm lam, bao nhiêu thức ăn,…tất cả từ a đến z đó. Cho mỗi gia đình chi tiêu ví dụ mỗi hộ 2 ống cơm lam, 20 cút rượu, rồi thức ăn mấy dĩa, mấy tô rồi đem lên nhà Gươl, tất cả thanh niên, già làng tập trung ăn uống”.

Các món Tết của người Cơ Tu đều từ những món săn trên rừng hay nuôi trồng được trên rẫy, trong vườn nhà như: thịt trâu, thịt nai, thịt chuột gác bếp, cơm lam, rượu cần, rượu tà vạt, bánh sừng trâu, rau dớn. Những món ẩm thực này gửi gắm ước vọng ấm no của đồng bào trong những ngày đầu năm mới. Già làng Briu Bhố ở xã Lăng cho biết, ngày Tết, họ sẽ đem các món za zá, thịt chuột, thịt dơi, măng khô với rượu tà vạt để đãi khách.

 
 

tin tức liên quan