"Điều cần phải nói" - Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 07:34 11/02/2021 Lượt xem: 229
--------------------------------------------------------------------
 
Điều cần phải nói.
Hoàng Văn Kính
 
         Nhà tôi ở kề mặt đường, có sân rộng, bể cá, cây cảnh, có cửa hàng kinh doanh tạp phẩm khá rộng nên nó như một cái câu lạc bộ, khách khứa đến mua hàng đa phần là bạn bè gần xa nhâm nhi chén trà, đàm luận chuyện nhân tình thê thái. Nhất là dịp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vừa diễn ra.
         Kể cả những vị khách không quen biết đến mua hàng thấy cái vô tuyến to đùng đang tường thuật hoặc bình luận về Đại hội cũng góp thêm chuyện và tiêu điểm được mọi người quan tâm, bàn luận nhiều  nhất là nhân sự Ban chấp hành TW, Bộ chính trị ( BCHTW, BCT ) nhiệm kì khóa XIII. Cũng đúng thôi bởi vì đấy là uy tín, khảng định vai trò lãnh đạo của Đảng, là sự sống còn của chế độ xã hội, là vận mệnh của đất nước. Thông tin nhiều vô số kể, đúng có, sai có, nóng bỏng giật gân cũng nhiều. Chém gió,  rỉ rả to nhỏ, ai làm tiếp, ai đã quá tuổi, ai nên ở lại và ai không nên tiếp tục tái cử. Sôi nổi lắm, tò mò, thắc mắc mà chẳng biết các bô lão này lấy đâu ra lắm thông tin thế, cứ như vừa bước ra từ phòng họp kín của Tiểu ban nhân sự. Ông nào cũng khăng khăng cho mình đúng, thông tin chuẩn. Nhiều khi cũng phải kiềm chế các vị lại và nêu quan điểm, chính kiến của riêng mình. Nhưng cũng tế nhị lắm không khéo lại bị soi là lên mặt dậy đời.
Thứ nhất: Nói như Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại cuộc họp báo sau khi kết thúc Đại hội: Đại hội lần này thành công rất tốt đẹp trên cả 3 phương diện: công tác chuẩn bị văn kiện, công tác  nhân sự  và công tác tổ chức phục vụ Đại hội.
          Riêng về công tác nhân sự TBT, CTN cho biết: Chưa bao giờ công tác nhân sự được chuẩn bị chu đáo, cẩn thận, thận trọng, khách quan,  làm từng bước làm từng việc từ dễ đến khó, rộng đến hẹp, hết việc này sang việc khác, có lớp lang rất chu đáo cẩn thận vì thế khi trình ra Đại hội thống nhất rất nhanh, góp phần rút ngắn thời gian tổ chức gần 2 ngày so với dự kiên.
         Để có được kết quả đó, BCHTW, BCT, BBT khóa XII lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, thường xuyên, chặt chẽ, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, sự đoàn kết, thống nhất cao; đồng thời tiến hành một cách khoa học, bài bản, khách quan, toàn diện theo phương châm: làm từng bước, từng việc, từng khâu, từng nhóm chức danh từ thấp đến cao, bảo đảm thận trọng, chặt chẽ, kĩ lưỡng, làm đến đâu chắc đến đó. Quy trình có điểm mới là tiến hành 5 bước thay vì 3 bước như trước đây, đồng thời cụ thể hóa cho nhân sự tái cử và lần đầu tham gia cho từng nhóm đối tượng, chức danh, được hội nghi BCHTW các kỳ 13, 14, 15 xem xét thận trọng, kĩ lưỡng và thống nhất cao trước khi trình ra Đại hội.
         Nhân sự cho BCHTW được chuẩn bị từ khá sớm, từ Hội nghị TW 8, khóa XII ( tháng 10 năm 2018 ) khi TƯ quyết định thành lập 5 Tiểu ban trong đó có Tiểu ban nhân sự do TBT Nguyễn Phú Trọng là Trưởng Tiểu ban. Tiểu Ban nhân sự đã chỉ đạo 10 cơ quan chức năng và địa phương cùng tham gia gồm: Ban Tổ chức TW, Ủy ban Kiểm tra TW, Ban Nội chính TW, Tiểu ban Bảo vệ chính trị nội chính TW, Đảng ủy Công an TW, Đảng ủy Khối các cơ quan TW, Ban cán sự đảng Thanh tra Chính phủ, Ban cán sự đảng Kiểm toán Nhà nước, Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội, ban Thường vụ Thành ủy  TP.HCM .
         Sàng lọc kĩ càng từ cơ sở đến TW rồi đến Đại hội, qua lớp lớp mắt lưới to nhỏ, thiết nghĩ khó có hạn sạn nào lọt được. Với cách làm như vậy thì hoàn toàn có thể yên tâm và tin tưởng vào nhân sự khóa này. Một số trường hợp là UVBCT, UVBCHTW có khuyết điểm, năng lực yếu kém, tư cách đạo đức có vấn đề đều bị gạch tên. Có người được tiến cử vào danh sách bầu chọn cũng bị trượt. Không phải ngẫu nhiên mà ngoài 2 ông Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Xuân Phúc tuy đã quá tuổi vẫn được tín nhiệm bầu tái cử mà còn 8 người nữa cũng thuộc dạng đặc biệt, được bầu vào BCHTW khoái mới. Không nghi ngờ gì cả, đấy là  những minh chứng cho sự chọn lọc kĩ càng của Đại hội.
Thứ hai: Hỏi ra thì mới biết những thông tin trái chiều về ông nọ, bà kia đều từ trên trời rơi xuống, từ 4 phương, 8 hướng thổi đến. Các vị là cán bộ, Đảng viên, là người đứng đắn,  một công dân tử tế ai cũng phải có trách nhiệm với đất nước. Phải tỉnh táo khi nghe, phải có bản lĩnh để phân biệt đúng sai, phải trái, nếu không dễ bị  chao đảo, hoang mang trước những tin tức bịa đặt, thất thiệt không được kiểm chứng tràn lan đầy vỉa hè, xó chợ.
Dựng chuyện bịa đặt, xuyên tạc, vu khống, nói xấu nằm trong âm mưu và là thủ đoạn bẩn thỉu mà các thế lực phản động thường dùng để chống phá, chia rẽ nội bộ ta, chuyện ấy đã diễn ra trong suốt cả một quá trình dài và đặc biệt là trước, trong và cả sau Đại hội. Mặc dù Đại hội đã thành công tốt đẹp, kết thúc cả tuần nay nhưng bàn tán vẫn chưa ngớt. Nếu không thật sự tỉnh táo thì sẽ mắc mưu và vô tình thành kẻ tiếp tay, tuyên truyền cho chúng.
         Toàn chuyện lá cải thế mà cứ loạn cả lên. Ai cũng cho mình cái quyền được sắp xếp nhân sự, được phán xử về phẩm chất, đạo đức, tư cách, năng lực của người nọ, người kia cứ như mình là thánh sống. Buồn cười, có nhiều chuyện chối tai, cực kì vô lí  thế mà họ cứ phán như thật.
Thứ ba: Đều là con người cả, bởi vậy trong suốt cuộc đời không tránh khỏi có những khuyết điểm, thiếu sót. Ngoài một tấm lòng vị tha thì cũng phải có cái nhìn thật công tâm, khách quan xem những tồn tại, khuyết điểm, thiếu sót ấy là vô tình hay cố ý, nó thuộc về bản chất hay chỉ là những sai phạm nhất thời. Suy xét lung tung dễ dẫn đến phiến diện, quy kết để rồi từ bé xé ra to, để bụng, nuôi định kiến không tốt về họ. Mỗi khi nhắc đến ông A, bà B người ta ít nói đến những phẩm chất tốt đẹp ở họ mà thừơng thấy cái lắc đầu, bĩu môi về ba cái chuyện giời ơi đất hỡi chẳng đâu ra đâu cả, thậm chí lôi cả chuyện chợ búa của bố mẹ, vợ con, dây mơ dễ má của họ vào cuộc để suy xét.
         Tôi tin rằng 1.800 đại biểu dự Đại hộ Đảng toàn quốc lần thứ XIII, là những người công tâm, khách quan. Đại diện cho hơn 5 triệu Đảng viên cả nước họ ý thức được trách nhiệm trước Đảng, trước dân, trước vận mệnh của đất nước về lá phiếu bầu chọn của mình. Bởi vậy chẳng có gì để phải nghi ngờ cả.
         Người xưa có câu “ Con hơn cha nhà có phúc ”. Nhưng có lẽ ở các nhiệm kì trước có vị bị ngã giữa đường nên bước sang nhiệm kì này con cháu các cụ  vẫn là nỗi ám ảnh với nhiều người. Nhân vật nào mới lên cũng đều bị xăm xói về tiểu sử, đời tư. Nhiệm kì khóa XIII có một số vị là con ông cháu cha, họ có đủ tiêu chuẩn và được Đại hội tín nhiệm thì có gì phải cấn cá, nghi ngờ. Mọi người đều bình đẳng, chẳng lẽ cứ là con cháu các cụ thì không có cửa để tiến thân. Nhìn rộng ra thế giới họ đâu có xét nét, định kiến như thế. Nếu không đủ phẩm chất và năng lực mà cứ cố tình đưa lên thì trước sau gì cũng đổ.
Thứ tư: Tôi cho rằng mình cũng chỉ như như ếch ngồi đáy giếng, thấy khoảng trời hoen hoẻn bằng cái đít bát nhưng lại cứ ngỡ đấy là cả bầu trời. Vậy thì phải gửi niềm tin vào những đại biểu có điều kiện hơn mình chứ. Nhiều ông ngộ nhận tự cho mình là thánh nên cứ suy luận phán bừa. Cũng rất may chưa có cái luật nào đánh thuế cả.
         Vào BCHTW, BCT hay các cơ quan khác của Đảng không thể tùy tiện theo cảm tính của một vài cá nhân nào mà phải là những người có đủ điều kiện và các tiêu chuẩn theo quy định, ngoài ra còn phải được xem xét theo một quy trình chặt chẽ, ở đây không có chỗ cho sự thâm thù, yêu ghét theo cảm tính, thích hay không thích.
         Thực ra  người dân yêu mến, đặt niềm tin và kì vọng vào một ai đó chẳng có gì sai cả và chắc chắn phải có lí do chính đáng.  Nhưng khi không thấy có tên trong danh sách BCHTW hay BCT thì lại tỏ ra thất vọng, theo đó là sự đồn đoán mà chẳng có cơ sở nào cả. Tôi tin rằng tất cả những trường hợp như thế đều được đưa ra để Đại hội xem xét, cân nhắc kĩ lưỡng trước khi các đại biểu bỏ phiếu và có đủ lí do thuyết phục để chứng minh.
         Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, quá trình vận động đi lên cũng là quá trình đào thải. Ai thích ứng được thì sẽ tồn tại và tiếp tục phát triển, ngược lại sẽ bị loại. Điều ấy cũng đúng quy luật thôi.

       
         Nhân sự BCHTW, BCT và các cơ quan lãnh đạo của Đảng có vị trí quan trọng như thế nào chắc ai cũng hiểu. Hãy gạt bỏ sự hoài nghi với những suy diễn không có căn cứ. Có câu: mất lòng tin là mất tất cả.  Riêng tôi rất kì vọng và có một niềm tin hoàn toàn có cơ sở  vào tập thể BCHTW, BCT, BBT nhiệm kì khóa XIII này.

 
Hoàng Văn Kính
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn VN
tin tức liên quan