" Xin đừng bỏ rơi quy định về trách nhiệm người đứng đầu".TG: Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 06:48 25/02/2021 Lượt xem: 412
Xin đừng bỏ rơi quy định
về trách nhiệm người đứng đầu.
Hoàng Văn Kính

       
         Thẳng thắn mà nói đại dịch Covid đang hoành hành ở tỉnh Hải Dương ( HD ) là một điểm mờ trong vầng sáng tổng thể cuộc chiến phòng chống dịch trên phạm vi cả nước ta.
         Mặc dù gần đây ông Phạm Xuân Thăng Bí thư Tỉnh ủy HD khảng định việc phòng chống dịch ở địa phương này là:  “ kịp thời, không muộn”. Nhưng thực tế diễn biến dịch phức tạp, lây lan ra tất cả các huyện trong tỉnh với số ca bệnh tăng “ chóng mặt ” lại đang chứng minh điều ngược lại.
        Đâu phải chỉ riêng tỉnh HD là nạn nhân của đợt dịch này, làn sóng của đợt lây nhiễm thứ 3 còn tấn công vào hơn chục tỉnh thành khác cơ mà. Dư luận cũng ghi nhận, khi dịch bùng phát trở lại, lãnh đao HD đã  có những chỉ đạo như: ngay từ đầu đã quyết định phong tỏa toàn bộ TP Chí Linh và cách li 2.340 công nhân của Công ty Poyun. Ngày 05/02 cho phong tỏa cả huyện Cẩm Giàng, ngày 18/02 quyết định cách li toàn tỉnh… Nhưng câu hỏi được mọi người quan tâm lúc này là: Tại sao đã “ tích cực” như vậy mà vẫn bị “toang”, còn ở các tỉnh, thành khác lại phòng chống có hiệu quả.
         Đại dịch Covid-19 đã bước vào giai đoạn 3 với nhiều biến thể mới lây lan nhanh làm cho diễn biến của dịch cũng phức tạp hơn. Sau 55 ngày yên ả, từ ngày 27/01/2021 dịch bùng phát trở lại. Chỉ tính riêng từ 18h ngày 27/01 đến 18h ngày 28/01 đã có 91 ca nhiễm mới trong cộng đồng ở Hải Dương, Quảng Ninh và lây lan nhanh ra 11 tỉnh thành khác. Đây là ghi nhận trong vòng 24h có số lượng ca nhiễm nhiều nhất kẻ từ mốc thời gian ngày 23/01/2020, khi dịch Covid-19 xuất hiện ở nước ta.
        Nhờ có những chủ trương đúng đắn của Đảng; sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ; sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị đặc biệt là đội ngũ phòng chống dịch trên tuyến đầu, các Y Bác sỹ nhân viên Y tế, Bộ đội, Công an và ý thức tự giác của người dân nên về cơ bản đất nước ta đã ngăn chặn kịp thời, phòng chống dịch có hiệu quả, được bạn bè và dư luận thế giới hoan nghênh, đánh giá cao.
        Lí giải về những gì đang diễn ra ở HD ông Phạm Xuân Thăng Bí thư Tỉnh ủy  cho rằng: Việc phòng chống dịch ở HD có phần phức tạp hơn một số tỉnh thành khác ( Có lẽ vì thế mà toang chăng ). ( Vẫn biết rằng mọi sự so sánh đều là khập khiễng, nhưng nếu không  thì chẳng biết mình là ai và đang ở đâu). Xét về tổng thể thì Hải Dương không thể so  được với Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, kể cả với Quảng Ninh và một số tỉnh thành khác nhưng ở các địa phương ấy công tác phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh đã diễn ra cực kì tốt và có hiệu quả. Còn ở Hải Dương thì sao:  Cả tỉnh phải thực hiện cách li từ 0h ngày 16/02. Đến 6h sáng 18/02 cả tỉnh có 5 ổ dịch lớn: TP. Chí Linh có 296 ca mắc, 6.537 ca F1. Huyện Cẩm Giàng 74 ca mắc, 1.732 được truy vết. Thị xã Kim Môn 64 ca mắc, 3.645 ca F1.  Huyện Nam Sách 29 ca mắc, 562 ca F1 và TP.HD 26 ca mắc. Đặc biệt từ 15 đến ngày 17/02 đã phát hiện 11 ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Nhiều mốc dịch tễ rất phức tạp và có thể còn nhiều ca F1 chưa được truy vết do các bệnh nhân không tự giác cung cấp thông tin và khai báo y tế. Đến 6h sáng ngày 18/02 toàn tỉnh đã ghi nhận 558 bệnh nhân Covid-19 tại 75 trong số 235 xã, phường, thị trấn ở tất cả 12 huyện, thị xã, thành phố. Trong khi đó chỉ tính từ khi đợt 3 dịch bùng phát từ 27/01/2021 đến nay ngày 23/02/2021 cả nước có 803 ca thì riêng HD có tới 620 ca ( trên 77% ). ( Báo Công an TP HCM ngày 23/2/2021)
         Ngày 21/02 lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện, 2 bí thư Đảng ủy và 3 Chủ tịch UBND xã Tân Trường, thị trấn Lai cách và xã Cẩm Hưng  bị đề nghị phải nghiêm túc rút kinh nghiệm vì chưa thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu trong phòng chống dịch.
        Trước đó ngày 19/02 Tỉnh ủy HD thông báo ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy phê bình lãnh đạo huyện Kim Thành trong triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn. Phê bình nghiêm túc ông Nguyễn Kim Diện Bí thư và ông Phạm Quang Hưng Phó bí thư Chủ tịch UBND huyện về việc lãnh đạo, chỉ đạo chưa nghiêm túc trong triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn. Cũng trong ngày 19/02 UBND TP HD phê bình, yêu cầu giải trình với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Gia Xuyên để xẩy ra tình trạng chợ đầu mối xã vẫn còn để tụ tập đông người tại các quán ăn uống. Xử phạt Công ty Điện lực TP. HD gây ra tụ tập đông người tại các điểm thu tiền điên…
         Mặc dù hơi…muộn, nhưng có vẫn còn hơn không. Nếu mọi chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và các ban ngành chức năng ở TW được các cấp lãnh đạo ở tỉnh này nghiêm túc tiếp thu, triển khai và thực hiện có trách nhiệm, đội ngũ cán bộ, lãnh đạo ở đây tận tụy với chức trách, nhiệm vụ  thì tỉnh HD chắc chắn không bị “ toang”, người dân bớt lo lắng, cuộc sống không bị xáo trộn trong những ngày tết, kinh tế không bị thiệt hại “ cả đống tiền” và các tỉnh khác cũng không bị vạ lây từ ổ dịch này.
         Chính ông Thăng ( trong một cuộc họp báo ) cũng đã phải thừa nhận một số hạn chế trong thời gian dãn cách xã hội như việc thực hiện Chỉ thị 16 ở một số nơi chưa được nghiêm, vẫn còn tình trạng tụ tập, các cửa hàng không thiết yếu vẫn còn mở cửa, tập thể dục ngoài đường … chưa sâu sát, chủ quan, lơ là…
         Muốn nói gì thì nói , nhưng tình hình diễn biến  dịch bệnh phức tạp ở HD trước hết và trên hết trách nhiệm thuộc về lãnh đạo tỉnh HD. Thiếu một cái nhìn tổng thế, chủ quan, không sâu sát, thiếu kiểm tra, thiếu cụ thể, thiếu quyết liệt ( có cảm giác giai đoạn đầu của đợt dịch thứ 3 bộ máy vận hành ở đây bị tê liệt ). Bác Hồ chẳng đã dậy: “ Nói miệng, ai cũng nói được. Ta cần phải thực hành”. “ Chủ trương một, biện pháp mười, quyết tâm hai mươi” đấy là gì.
         Có lẽ cũng đã đến lúc không nên để cái quy định về trách nhiệm của người đứng đầu ngủ quên trong xó tủ. “ Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Bác Hồ đã dậy như thế.

CTV Hoàng Văn Kính
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn VN

tin tức liên quan