Phát súng lệnh đầu tiên

Ngày đăng: 07:00 25/03/2021 Lượt xem: 195

 Phát súng lệnh đầu tiên


Nguồn:Báo Điện tử Thời Mới


Đầu tháng 3 vừa qua, khi cô Trần Thị Huyền Trang, 31 tuổi, được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều cơ quan báo chí, mạng xã hội đã đồng loạt lên tiếng, đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét trường hợp đề bạt thần tốc này.


Thoimoi.vn cũng đã đăng bài bình luận: “Đâu rồi lòng tự trọng?”. Bài báo phân tích ở khía cạnh, Đại hội XIII của Đảng vừa thành công tốt đẹp, cả xã hội đang phấn khởi chờ đón những chính sách, giải pháp cụ thể, sáng tạo để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Cả xã hội mong đợi sự đi đầu, nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chiến lược và người đứng đầu. Thế nhưng, dư luận đã hết sức bất ngờ và bất bình trước sự việc bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã đưa cô con gái một cách “đại nhảy vọt” vào ghế Phó giám đốc sở. Trong khi đó nhiều cán bộ ở Vĩnh Phúc tài đức không kém, được đào tạo cơ bản, tuổi đã 40 – 50 vẫn yên vị ở ghế trưởng, phó phòng, chuyên viên. Câu hỏi đặt ra là: Bà Lan và một số cán bộ có trách nhiệm có còn lòng tự trọng?

Rất mừng là, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã lắng nghe tiếng nói của công luận. Phát súng lệnh đầu tiên của nhiệm kỳ Khóa XIII đã nổ. Trong nhiều nội dung quan trọng tại kỳ họp thứ 2, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận: Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc, quy định về trách nhiệm nêu gương và các quy định của Đảng, Nhà nước trong việc bổ nhiệm một số cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thu hồi, hủy bỏ các nghị quyết, quyết định không đúng quy định về công tác cán bộ, đồng thời kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tin này một lần nữa lan nhanh trên báo chí, mạng xã hội. Hoan nghênh Ủy ban Kiểm tra Trung ương, những người giữ thanh bảo kiếm của Đảng. Một hành động kịp thời, chuẩn xác có giá trị gấp trăm lần những lời đạo lý. Thế chính là thiết thực đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống, bởi mọi công việc muốn thành công phải bắt đầu từ cái gốc là đánh giá, bố trí, sử dụng đúng cán bộ. Việc làm này có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe những cán bộ có chức, có quyền đã và đang có ý định “tìm người nhà” đưa vào các vị trí béo bở trong bộ máy – một dạng tham nhũng quyền lực.

Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm, xử lý tận gốc vấn đề, lấy đó làm bài học giáo dục chung.

Cần làm rõ những sai phạm của ai, cơ quan nào khi đưa cô Trang vào quy hoạch một cách vội vã, dán đủ thứ “mác, mỏ” qua các trường lớp nhằm hợp thức hóa việc đề bạt. Vì sao một đảng viên dự bị đã được đi học chương trình lý luận cao cấp chính trị? Vì sao cô này cứ vừa học xong lớp này lại chuyển tiếp sang lớp kia ở cả trong và ngoài nước, không hề được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn? Vì sao Ban thường vụ Tỉnh ủy bỏ phiếu 100% nhất trí bổ nhiệm một cán bộ “chín ép” như thế? Không một ai có ý kiến phản biện. Tính chiến đấu, tinh thần trách nhiệm, nêu gương ở đâu? Quy trình đúng mà chọn người sai thì cái đúng ấy thể hiện sự suy thoái về tư tưởng chính trị. Cần phân tích, làm rõ, ai sai đến đâu xử lý tới đó. Làm được như vậy uy tín của Đảng sẽ càng cao. Và như thế, quan điểm “Dân giám sát” vừa được bổ sung trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã trở thành hiện thực sinh động.

Dư luận hoan nghênh một kết luận đúng, kịp thời, kiên quyết, đồng thời cũng rất nhân văn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

( C. H sưu tầm)

 

 

tin tức liên quan