"Sự dối trá nhân danh quy trình." - TG: Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 06:59 31/03/2021 Lượt xem: 457
Sự dối trá nhân danh quy trình.
Hoàng Văn Kính

 
          Dư luận rất hoan nghênh sự vào cuộc kịp thời và đồng tình với kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trưng ương ( UBKTTW ) về “ sự cố “ cất nhắc thần tốc một số cán bộ trẻ tại tỉnh Vĩnh Phúc. Tên tuổi của những ai nằm trong kết luận này chưa được công khai, nhưng nếu có liên quan đến việc  bổ nhiệm  bà Trần Huyền Trang con gái bà Hoàng Thị Thúy Lan Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh vào cái ghế Phó Giám đốc sở Kế hoạch-Đầu tư của tỉnh này thì là điều rất đáng xấu hổ, là sự phỉ báng vào quy trình bổ nhiệm cán bộ..
          Kết luận của UBKTTW đã lật tẩy sự dối trá của một số cán bộ tỉnh này.  Theo báo cáo kết quả kiểm tra, UBKTTW nhận thấy: Ban Thường vụ ( BTV ) Vĩnh Phúc đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, quy định về trách nhiệm nêu gương và các quy định khác của Đảng, Nhà nước trong việc bổ nhiệm một số cán bộ thuộc BTV Tỉnh ủy quản lí. Yêu cầu BTVTU thu hồi, hủy bỏ các nghị quyết, các quyết định không đúng quy định về công tác cán bộ, đồng thời kiểm điểm, xử lí trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan. Sau khi TW về làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghiêm túc, tự giác nhận trách nhiệm về những sai phạm trong việc cất nhắc, đề bạt cán bộ thời gian qua.
          Ấy vậy mà trước đó trước sự phán sử của dư luận, một số cán bộ chủ chốt của tỉnh này luôn cao giọng khảng định việc bổ nhiệm bà Trang là đúng quy trình, đúng quy định, đúng tiêu chuẩn…nghĩa là tất cả đều đúng đến từng mily. Theo ông Nguyễn Bá Huy Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy thì: “ Việc bổ nhiệm đồng chí Trang thực hiện đúng các quy trình, quy định. Đã thực hiện đầy đủ quy trình theo 5 bước về công tác cán bộ. Đã được BTV Tỉnh ủy phân tích, xem xét một cách thấu đáo trên cơ sở đề xuất của BTC Tỉnh ủy và bỏ phiếu một cách khách quan và đạt số phiếu cao  14/14 phiếu = 100%”. Cơ quan này còn khảng định: Việc bổ nhiệm bà Trần Huyền Trang là khách quan, minh bạch, không có sức ép, không có áp lực.
          Hóa ra phát ngôn của ông Trưởng Ban TC này chỉ là sự dối trá.
          Ở ta mọi thứ đều phải hành xử tuân theo quy trình và không ít trường hợp người có chức, có quyền đã lợi dụng quy trình thò bàn tay ma quỷ vào làm bậy: đấu thầu, xây dựng, phá rừng, cướp đất, bổ nhiệm, đề bạt…Khi mà sự thật bị phơi bầy trước công luận hay phải hầu tòa họ đều mang quy trình ra để ngụy biện cho sự dối trá của mình. Nghĩa là mọi tội lỗi đều do quy trình. Bà Trần Vũ Quỳnh Anh ở Thanh Hóa được nâng đỡ trong sáng cũng đúng quy trình, Ông Quốc Bảo ở Quảng Nam, ông Nguyễn Nhân Chinh ở Bắc Ninh và hôm nay bà Trần Huyền Trang ở Vĩnh phúc được thăng tiến vũ bão cũng đều đúng quy trình.
          Mọi thứ đều được tính toán kĩ càng từ trước, mọi khe hở, mọi lỗ hổng đều được bịt chặt bằng việc làm đúng quy trình, làm đẹp hồ sơ cán bộ bằng đủ thứ bằng cấp, bằng tỷ lệ phiếu tín nhiệm 100%...
          Nghĩa là chỉ có cái quy trình là sai còn lãnh đạo ở các địa phương này họ đều đúng cả. Thương thay cho cái quy trình.
          Chẳng khó gì khi kiếm một tấm bằng để hợp thức hóa cái tiêu chí phải có chứng chỉ, bằng cấp: học tại chức, học chuyên tu, học từ xa, mua bằng cấp giả…đến Giáo sư, Tiến sỹ còn mua được thì có gì là không thể. Thì đấy: Ông Nguyễn Xuân Anh nguyên Bí thư Thành ủy thành phố Đà Nẵng, ông Lê Kim Toàn Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bình Định, ông Nguyễn Ngọc Ân giám đốc sở Văn hóa-Thể tha-Du lịch Phú Thọ chẳng đã bị thu hồi bằng Tiến sỹ dởm là gì. Cứ có tiền và sự thiếu liêm sỉ thì cần gì cũng có. Con đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông mọi thứ đều đúng quy trình đấy chứ nhưng sao nó bê bối, be bét thế.
          Như trường hợp của bà Trần Huyền Trang, để bảo đảm đúng quy trình bà đã được Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cho đi học lớp lí luận chính trị cao cấp lúc mới 23 tuổi khi còn đang là Đảng viên dự bị. Phải đi tắt, đón đầu như thế mới đủ tiêu chí và điều kiện để lấp lỗ hổng của quy trình chứ. Ngu xi gì mà làm sai quy trình để rồi phải treo cái mo vào mặt.    Nhưng có điều dư luận rất băn khoăn: theo kết luận của UBKTTW thì phải kiểm điểm và xử lí ai đây. 14/14=100% biểu quyết đồng ý. Nghĩa là cả 14 vị đều có liên quan, chẳng lẽ lại kiểm điểm và sử lí cả 14 vị, trong đó có bà Thúy Bí thư TU, mẹ bà Trang. Họ là những quan chức hàng đầu của tỉnh này, còn vô số quan tham mưu ở các Ban, Ngành, Sở dễ có đến cả trăm chứ chả ít. Toang thật rồi.
          Mà UBKTTW đã kết luận công khai thì phải làm và công khai trước bàn dân thiên hạ chứ đâu phải chuyện đùa, nói để đấy cho vui, lấy lòng thiên hạ.
          Tôi tin rằng với trình độ nhận thức của một cán bộ bình thường cũng dễ nhận ra cái sai của việc bổ nhiệm bà Trần Huyền Trang con gái Bí thư TU Hoàng Thị Thúy Loan, nhưng tại sao dàn lãnh đạo ở đây lại nhắm mắt đồng tình. Điều ấy chỉ có thể là:
          1-Có lẽ cái miệng của bà Thúy Lan đầy gang, đầy thép, đủ sức để thao túng tất cả, răn đe tất cả những ai dám trái ý bà. Hãy thử xem, nếu không khuynh gia bại sản thì cả đời cũng không bao giờ ngóc đầu lên được. Rồi còn liên lụy đến cả con cháu, họ hàng nữa chứ.
          2-Dưới trướng bà này là những kẻ cơ hội, giơ tay biểu quyết, ủng hộ, xun xoe, bợ đỡ, xu nịnh để lấy lòng bề trên. Họ sẵn sàng bán rẻ lương tâm làm vừa lòng cấp trên, để đổi lấy danh lợi dù biết việc làm ấy là vô sỉ.
          3-Nguyên tắc đấu tranh tự phê bình và phê bình trong Đảng không tồn tại ở địa phương này. Bao nhiêu Cán bộ, Đảng viên của tỉnh này đi đâu hết. Tôi tin rằng mọi người đều biết việc làm sai trái này nhưng tất cả đều “ dĩ hòa vi quý ”không hề có tiếng nói phản kháng.
          Sau kết luận của UBKTTW tôi chưa thể hình dung ra vai trò lãnh đạo của Đảng ở địa phương này sẽ như thế nào. Sự giả dối, chiếc áo làm đúng quy trình đã bị bóc mẽ, liệu còn ai  tin vào bà Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan, vào tập thể lãnh đạo của tỉnh này! Người dân nhìn vào những bộ mặt “ ưu tú” này như thế nào.
          Nhớ lại khoảng năm 2017 ở Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh này có 45 công chức thì có tới 38 lãnh đạo cấp sở, cấp phòng. Dân có còn đủ lòng tin vào sự lãnh đạo của họ ?
          Các quan chức ở nước ta có thói quen hễ làm bất cứ việc gì dù đúng hay sai đều viện dẫn quy trình và chốt bằng câu khảng định như đinh đóng cột: Làm đúng quy trình và ở vụ việc này cũng vậy. Nhưng thưa các vị, bài ca đúng quy trình đã quá nhàm khiến mọi người dân phải cảnh giác bởi sự dối trá của cái mỹ từ ấy. Bà Quỳnh Anh, ông Bảo, ông Chinh đều chẳng đúng quy trình đó sao. Trước đó ở Thanh Hóa thu hồi quyết định bổ nhiệm thần tốc Tống Văn Thọ Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch thị xã Bỉm sơn. Bình định cũng thu hồi quyết định bổ nhiệm Phó GĐ Sở Nội vụ với ông: Nguyễn Đức Hoàng.
          Trong lịch sử ông cha ta đã có luật “ hồi tỵ” quy định không được bổ nhiệm một người làm quan ngay tại địa phương nơi người đó sinh ra và lớn lên, làm quan rồi thì không được bổ nhiệm người thân vào các chức vụ liên quan.
          Để các nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống không phải chỉ bằng khẩu hiệu, những lời kêu gọi, những bài diễn thuyết đầy những mỹ từ ma mị. Dân nhìn vào những việc cán bộ làm. Các vị hô hào ít thôi, hãy làm đi và làm cho đúng thì dân sẽ tin, sẽ theo.

 

Hoàng Văn Kính
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn VN

tin tức liên quan