Ma túy trong Bệnh viên Tâm thần TW1 - Vết nhơ lương y. TG: Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 05:07 03/04/2021 Lượt xem: 434
Ma túy trong Bệnh viên Tâm thần TW1 - Vết nhơ lương y.
Hoàng Văn Kính

           Có thể nói việc tay  Nguyễn Xuân Quý tổ chức dịch vụ ma túy gồm: mua bán, hút chích, bay lắc tại bệnh viện Tâm thần TW1 là một vụ việc động trời, ngoài sự tưởng tượng của tất cả mọi người. Nhưng có một điều cũng ngoài sức tưởng tượng là sau khi bị phát hiện, ông Giám đốc bệnh viện này đã thản nhiên trả lời báo chí: Họ không hay biết gì!
          Trong đường dây tội phạm này Nguyễn Xuân Quý là kẻ cầm đầu. Hắn vốn là một bệnh nhân tâm thần, từng có 1 tiền án về tội “ Cưỡng đoạt tài sản” và 1 tiền án về tội “ Gây rối trật tự công cộng”. Do thời gian điều trị tại bệnh viên dài ngày ( 11/2018 đến nay ) nên hắn đã tạo được mối quan hệ thân thiết với một số cán bộ, nhân viên trong bệnh viện và được bệnh viện tạo điều kiện tự do đi lại, sinh hoạt, bố trí nơi ăn ở theo nhu cầu riêng của hắn.
          Nhờ đó mà hắn dễ dàng cải tạo phòng điều trị thành phòng có cách âm, làm trần thạch cao, lắp dàn loa lớn, đèn laze để phục vụ cho việc sử dụng trái phép chất ma túy. Sau khi đã “ xây ổ ”, Quý cùng đàn em mời bạn bè, gái dịch vụ, ca ve đến nhảy múa, bay lắc. Trong đó có cả nhân viên Y tế.
          Quý còn sử dụng phòng điều trị của mình làm nơi buôn bán ma túy. Các đối tượng đến mua thường giả danh người nhà đến chăm sóc bệnh nhân. Từ tầng 2 Quý thường  ném ma túy từ cửa sổ  xuống cho đàn em mang đi giao dịch. Theo sự phân công của Quý, 2 đàn em luôn túc trực tại cổng bệnh viên vờ làm lái xe để vừa cảnh giới, vừa đi giao ma túy. Khi khám xét phòng bệnh của Quý, cảnh sát thu giữ trên trần nhà 2.788.006 gam MDMA, 1.625,87 gam Ketamin, 568,84 gam Methamphetamin. Ngoài ra còn thu giữ: 3 bình thủy tinh có gắn ống hút, 2 máy hàn nhiệt dùng để gắn miệng túi nilon, 100 vỏ túi nilon các loại, 1 bàn nhạc DJ, 2 amli, 6 chiếc loa, 2 đèn chiếu laze, 3 đèn nháy, 2 latop.  Động lắc này rộng 40m2 nằm ở ngay tầng 2 Khoa Phục hồi chức năng.
           Ngoài Quy, Cơ quan điều tra còn bắt giữ 5 đối tượng khác, trong đó có: Nguyễn An Vũ ( sinh năm 1986,  xã Văn Bình, Thường Tín, Hà nội), là kĩ thuật viên khoa Phục hồi chức năng của bệnh viện Tâm thần TW1.
          Trong thời gian điều trị, Quý đã nhiều lần trốn viện. Tháng 1/2020 hắn đã bị Công an quận Hai bà Trưng bắt về tội tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng lại được trả về bệnh viện điều trị.
          Giải trình về vụ việc này, tại văn bản gửi Bộ y tế của bệnh viện Tâm thần TW1, ông Giám đốc bệnh viện Vương Văn Tịnh lí giải: Quý đã tự ý ngăn phòng không cho bác sỹ vào kiểm tra nên lãnh đạo Khoa phục hồi chức năng và Y học cổ truyền không hay biết bệnh nhân tàng trữ ma túy cho đến khi bị cảnh sát ập vào khám xét, bắt đối tượng và thu giữ tang vật. Cụ thể báo cáo còn  viết: Đầu tháng 2/2021, tranh thủ ngày nghỉ, chỉ có nhân viên trực Quý đã tự ý ngăn đôi phòng. Khi Khoa phát hiện, Quý trình bầy muốn ngăn để được điều trị riêng cho yên tĩnh vì phòng rộng nên lãnh đạo Khoa cũng đồng ý, không yêu cầu dỡ bỏ. Bệnh nhân còn có những hành vi nguy hiểm nên công tác kiểm tra các hoạt động rất khó khăn vì bệnh nhân không cho bác sỹ vào phòng…Tất cả các trang thiết bị bệnh nhân mang vào phòng, lãnh đạo khoa hoàn toàn không biết gì.
          Như vậy bệnh viện này không có trách nhiệm kiểm soát những việc bệnh nhân Quý làm.
          Theo quy trình ( vâng lại quy trình), việc quản lí ra vào đối với bệnh nhân điều trị tại bệnh viện này được tiến hành rất chặt chẽ, song Quý đã tạo được mối quan hệ rất thân thiết với một số cán bộ y tế để được tự do đi lại, sinh hoạt, ăn ở theo nhu cầu. Kết quả điều tra bước đầu đã xác định: Ổ nhóm ma túy này hoạt động rất chuyên nghiệp, được sự tiếp tay của nhiều nhân viên y tế. Cán bộ bệnh viên biết nhóm này ngang nhiên phạm tội mà vẫn làm ngơ và còn giao cả chìa khóa ra vào khu vực điều trị cho kẻ cầm đầu.
          Hoạt động buôn bán ma túy ở đây diễn ra công khai, sôi nổi, rầm rộ, dài ngày như vậy nhưng ông Giám đốc Tịnh cho hay: Bệnh viện không biết gì. Tất cả đều do CA phát hiện. Có một điều dư luận cũng cần biết là: Hàng năm Bộ y tế đều tổ chức đoàn đi kiểm tra, đánh giá hoạt đông, chất lượng bệnh viện nhưng lạ thay họ cũng chẳng thấy gì.
          Để sự việc động trời như thế xẩy ra, ông Giám đốc và tập thể lãnh đạo bệnh viện này không thể phủi tay vô can.
           Mặc dù chỉ là một công dân bình thường, không am hiểu lắm về  nghiệp vụ điều tra, nhưng việc ông Giám đốc và tập thể lãnh đạo phủi tay là điều không thể chấp nhận được vì mấy lẽ:
          -Đến một cái chợ tưởng là “ ba chạ ”, nhưng ở đấy cũng có ban quản lí, nội quy ra vào, buôn bán, mọi hoạt động trong chợ đều được giám sát huống hồ một cái bệnh viện to đùng  ở cấp độ TW. Sự việc nằm gọn lỏn trong khuôn viên của bệnh viện. Ở đây động lắc công khai,  đã  2 năm trời; vật tư, vật liệu ra vào cải tạo phòng, loa đài ngày đêm bật oang oang, đèn xanh đỏ tím vàng nháy loạn xạ, việc mua bán ma tuy diễn ra công khai…mà lại bảo không biết gì. Chỉ những kẻ tâm thần mới không thấy gì.

 
 
Ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, từ chối trả lời báo chí
sau cuộc họp với Bộ Y tế trưa 1-4. (Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG)

 
          -Phải chăng ở cái bệnh viện này đồng tiền ma quỷ đã làm tha hóa, bịt miệng tất cả  từ ông Giám đốc đến lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, cho đến bảo vệ. Hàng ngày họ phải thăm khám, điều trị, vệ sinh, kiểm tra mà các hoạt động rầm rộ như thế diễn ra cả ngày và đêm đập vào mắt, vào tai lại không biết gì. Đúng là tâm thần.
          -Không thể nói một mình tay Quý hoặc một vài người có thể tổ chức được các hoạt động như thế. Buôn bán ma túy rầm rộ và kéo dài nhiều ngày như thế nếu không có cả một đường dây quy mô và được tổ chức chặt chẽ. Làm ngơ, mặc cho đường dây tội phạm này hoạt động cũng đồng nghĩa thông đồng với chúng.
          -Có một số đối tượng tâm thần phải vào bệnh viện này điều trị do nghiện ma túy. Bán ma túy cho người tâm thần tại bệnh viện tâm thần, rồi lại chữa tâm thần cho người nghiện ma túy. Cái vòng ấy nó cứ luẩn quẩn, nghe tàn nhẫn quá. Chỉ có những kẻ bất lương mới nhẫn tâm làm cái việc như vậy.
          Cùng với việc nâng giá thuốc trong đấu thầu, nâng giá các thiết bị y tế trong lúc cả nước đang gồng mình chống dịch, vụ việc xẩy ra ở bệnh viện Tâm thần TW1 là một vết nhơ trong ngành y, là sự phỉ báng lời thề Happocrat.
          Trong lúc cả xã hội suy tôn, vinh danh cán bộ, nhân viên ngành y; suy tôn những bác sỹ, y sỹ, y tá, các điều dưỡng viên, nhân viên y tế đang ngày đêm trên tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19. Họ sẵn sàng hy sinh, không tiếc thân mình để cứu sống đồng loại thì ở cái bệnh viện Tâm thần TW1 này lại có những người nhân danh chiếc áo blu trắng làm những điều thất đức. Những con sâu đang làm rầu nồi canh.
           Thật quá đau lòng.

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn

tin tức liên quan