Điều cử tri còn trăn trở về tân Bộ trưởng Bộ Công thương. - TG: Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 10:09 20/04/2021 Lượt xem: 561
Điều cử tri còn trăn trở
về tân Bộ trưởng Bộ Công thương.

Hoàng Văn Kính

           Không phải chỉ riêng tôi mà nhiều người tỏ ra rất ngạc nhiên khi ông Nguyễn Hồng Diên nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình được Quốc hội bỏ phiếu bầu vào vị trí Bộ trưởng bộ Công thương nhiệm kì 2021-2025.
           Ngạc nhiên vì:
          -Nền tảng kiến thức của tân bộ trưởng Bộ Công thương là cử nhân Lịch sử ( sau này ông có học thêm cử nhân kinh tế, Tiến sỹ quản lí hành chính công ). Cũng như con đường đi của  nhiều cán bộ khác, ông cũng trưởng thành từ một cán bộ đoàn ( 29 năm từ ngày ông chính thức vào công chức 3/1986 đến nay ông có 14 năm làm công tác Đoàn, từ năm 1986-2000), trong khi đó Bộ Công thương là một bộ lớn hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh tế, thương mại gồm các ngành và lĩnh vực: Cơ khí, luyện kim, điện , năng lượng mới, năng lượng tái tạo, dầu khí, hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản, công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác; thương mại và thị trường trong nước, xuất nhập khẩu, thương mại biên giới, phát triển thị trường ngoài nước, quản lí thị trường, xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, dịch vụ thương mại; hội nhập kinh tế quốc tế, quản lí cạnh tranh, áp dụng các biện pháp tự vệ, chống bán phá giá, chống trợ cấp, bảo vệ người tiêu dùng; quản lí Nhà nước các dịch vụ công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lí Nhà nước của bộ.
           Nguyên là Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình, khi vụ án Đường Nhuệ bị phát hiện lập tức ông được điều về làm Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương. Quãng thời gian công tác ở Thái Bình thành tích của ông cũng không có gì nổi trội, Thái Bình là một tỉnh thuần nông, cũng chỉ “ tầm tầm bậc trung”, không có bước đột phá lớn, cũng chẳng có dấu ấn gì. Theo bảng xếp hạng chỉ số CPI năm 2020, Thái bình xếp thứ 25/63 tỉnh thành trực thuộc TW Thậm chí khi nói về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở Thái Bình nhiều người còn ngao ngán lắc đầu.
Ai cũng nghĩ rằng việc ông bị điều vội về làm Phó Ban Tuyên giáo TW trong lúc tỉnh nhà đang rối như canh hẹ là điểm dừng tạm thời để hạ cánh an toàn cũng như bao nhiều vị quan chức khác. Nào ngờ…
          - Gần 5 năm ông làm Bí thư của tỉnh này cũng là quãng thời gian băng nhóm tội phạm của vợ chồng Đường Nhuệ lộng hành gây ra nhiều vụ án tai tiếng, công khai vi phạm pháp luật, chi phối cả cán bộ một số địa  phương, công chức, công an. Sự việc chỉ được phát hiện và xử lí khi cố đồng chi Giám đốc Công an mới được điều động về.
          Vấn đề này buộc dư luận phải đặt ra câu hỏi: Hoặc là Ban lãnh đạo của tỉnh này mà đứng đầu là ông Nguyên Hồng Diên thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lí, quá yếu kém về năng lực. Hoặc là họ biết nhưng mũ ni che tai vì một lí do nào đó mà không dám đấu tranh hoặc có lợi ích nhóm trong đó. Một vụ việc để kéo dài, với hàng chục đối tượng giang hồ xẩy ra ngay trong thành phố Thái Bình, cách không xa các cơ quan lãnh đạo của Đảng và Chính quyền. Điều ấy không khó tìm câu trả lời. Dư luận có thắc mắc cũng là điều đương nhiên.
          -Đảng và Nhà nước ta đã có những quy định rất cụ thể, rất rõ ràng về Trách nhiệm của người đứng đầu. Chưa nói đến những vụ án tầy đình, chỉ nguyên việc không có những chủ trương, chính sách, giải pháp  hợp lí thúc đẩy được sự phát triển của tỉnh nhà đã là sự yếu kém về năng lực và trách nhiệm. Có thể nói ông Nguyễn Hồng Diên chẳng có thành tích gì nổi bật để cử tri phải ngả mũ khâm phục khi làm Bí thư Tỉnh ủy Thái bình.
Tất cả những gì đã xẩy ra ở tỉnh Thái Bình, trước hết và trên hết ông Diên phải chịu trách nhiệm với tư cách người đứng đầu như các quy định của Đảng và Nhà nước đã ban hành.
         Từ vịệc phải điều vội về vị  trí Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến việc được tiến cử vào vị trí Bộ trưởng Bộ Công thương là một bước thăng tiến không khỏi làm cho dư luận đi từ ngạc nhiên đến những thắc mắc không thể giải đáp. Chẳng lẽ trường hợp ông Nguyễn Hồng Diên lại không nằm trong quy định Trách nhiệm của người đứng đầu. về những bê bối đã xẩy ra ở Thái Bình khi ông là người đứng đầu tỉnh này.
          Người viết bài này không có ý chê bai, hay phán xử gì  vì đấy là công việc của tầm vĩ mô, nhưng canh cánh điều thắc mắc: Không rõ khi các Đại biểu Quốc Hội ấn nút tiến cử ông Nguyễn Hồng Diên vào vị trí Bộ trưởng Bộ Công thương các vị có xem xét thấu đáo thông tin về những điều ở trên hay không và chẳng lẽ trong số rất đông những vì sao tinh túy cán bộ cao cấp của Đảng, Quốc hội lại không tìm được ai khác vào vị trí này ngoài một người mà Trách nhiệm  người đứng đầu không rõ ràng!
          Thiết nghĩ Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đã phải đắng lòng chịu đựng quá đủ một Đinh La Thăng, một Nguyễn Bắc Son, một Nguyễn Đức Chung, Tất Thành Cang… Mong rằng sự lựa chọn lần này của các vị Đại biểu Quốc hội là hoàn toàn sáng suốt.

Hoàng Văn Kính
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn VN
CTV Trang TT&BT Trường Sơn

tin tức liên quan