Để Thủ tướng cầm tay chỉ việc Bộ trưởng Bộ GTVT tải có thấy xấu hổ. TG: Hoàng văn Kính

Ngày đăng: 06:58 05/05/2021 Lượt xem: 398
Để Thủ tướng cầm tay chỉ việc
Bộ trưởng Bộ GTVT tải có thấy xấu hổ.

Hoàng văn Kính


 
          Không phải chỉ có tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông do nhà thầu Trung Quốc xây dựng lâm vào tình cảnh đội vốn và chậm trễ kéo dài mà bên cạnh đó còn có tuyến đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên cũng như vậy, nó đã chậm 15 năm đến nay mới hoàn thành được 85% khối lượng thi công, vốn đầu tư tăng lên gấp 3 lần ( Nghiêm trọng hơn Cát Linh-Hà Đông ). Đấy là nhà thầu Nhật Bản chứ không phải Trung Quốc. Đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội cũng rơi vào tình trạng đó, thời gian thi công đã kéo dài 20 năm vẫn chưa xong, đội vốn đầu tư lên gấp 3 lần, dự án này thuộc nhà thầu Pháp, vốn vay cũng của Pháp.
Như vậy sự chậm trễ và đội vốn đâu phải do nhà thầu nước ngoài như một số quan chức Bộ GTVT ( Giao thông vận tải ) vẫn thanh minh, đổ lỗi. Mẫu số chung của những lùm xùm này thuốc  Bộ GTVT chứ không thể đổ hết lỗi lầm lên các  nhà thầu nước ngoài. Dĩ nhiên các nhà thầu Trung Quốc, Nhật, Pháp cũng có một phần trách nhiệm trong đó. Nhưng trách nhiệm chính  thuộc Bộ GTVT, do Bộ GTVT. Trong đó có người đứng đầu là Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Chỉ riêng thời kì ông làm Bộ trưởng đã 6 lần thất hứa về thời gian bàn giao để khai thác thương mại đường sắt Cát Linh-Hà Đông. ( Đấy cũng là kỉ lục về sự thất hứa của một Bộ trưởng, nhưng là kỉ lục buồn! )
          Ngày 27/4/2021 trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ rõ và nhấn mạnh: Bộ Giao thông vận tải cần thực hiện nguyên tắc 3 không: Không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm ( nghĩa là đừng có lèo lái, hứa xạo ). Đấy là thực trạng trong nhiều năm qua ở Bộ này.Thủ tướng còn chỉ đạo: Tinh thần của Bộ Giao thông là: nghĩ phải chín, phải kĩ, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, làm việc phải hiệu quả có trọng tâm, làm việc nào thì dứt điểm việc đó xong lại bắt tay việc khác.
          Thủ tướng còn dặn dò Bộ trưởng: Phải tăng cường chất lượng công tác quy hoạch, nhất định phải có quy hoạch tốt và dự án tốt, dự án trọng tâm, trọng điểm. Có quy hoạch tốt, có dự án tốt tất nhiên sẽ có nhà đầu tư tốt. Thủ tướng khuyên ông Thể: nên phân cấp, phân quyền, Trung ương, cấp trên không nên làm hết mọi thứ. Thủ tướng nhắc ông Thể phải giao trách nhiệm cho từng cá nhân và bản thân ông Thể cũng phải tăng cường kiểm tra giám sát.
          Tất cả những gì Thủ tướng cầm tay chỉ việc, nhắc nhở, căn dặn Bộ trưởng Thể đều rất sâu sắc và rất đúng. Tất cả những ai đã khoác lên người chiếc áo lãnh đạo dù to hay bé đều phải am hiểu cái kĩ năng tôi thiểu và bỏ túi cẩm nang ấy. Nêu không, hay trả chiếc áo ấy cho người khác.
          Nhưng có điều đáng phải suy nghĩ:  Với một chính khách từng có nhiều năm giữ các trọng trách ở Bộ GTVT như ông Nguyễn Văn Thể. Ở tầm cỡ Bộ trưởng mà để Thủ tướng phải dắt tay chỉ việc những điều A,B,C cơ bản ấy thì quả là rất buồn, có khác gì bảo không biết làm, không thể làm Bộ trưởng . Nếu phải là người có lòng tự trọng thì chỉ ngày hôm sau cuộc gặp ấy đã có đơn từ nhiệm.
          Để xẩy ra tình trạng này trước hết và trên hết thuộc trách nhiệm của ông  Nguyễn VănThể người đứng đầu  Bộ giao thông vận tải. Với năng lực và trách nhiệm ấy, với lối tư duy và cách làm việc như vậy thì tôi dám bảo đảm: Nhà thầu nào mà vào tay Bộ GTVT cũng bê bết, bí bét  như thế.
          Đây là thống kê những lần hứa và thất hứa hoàn thành dự án và đưa vào khai thác thương mại: Dự án khởi công tháng 10/2011. Lần hứa thứ nhất đưa vào khai thác thương mại từ tháng 6/2015. Lần hứa thứ 2: tháng 6/2016. Lần hứa thứ 3: tháng 12/2016. Lần hứa thứ 4: 12/2016. Lần hứa thứ 5: tháng 2/2017. Lần hứa thứ 6: tháng 10/2017. Lần hứa thứ 7: tháng 9/2018. Lần hứa thứ 8: tết Kỉ hợi 2019. Lần hứa thứ 9: ngày 30/ 4/2019. Lần hứa thứ 10: cuối năm 2020 đầu năm 2021. Lần hứa thứ 11: ngày 1/5/2021 và… lại tiếp tục thất hứa. Và…họ lại rất mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ của người dân và toàn xã hội!
          Dĩ nhiên mỗi lần thất hứa đều có một lí do nào đó để ngụy biện. Nhưng nghe mãi thấy nó nhàm và điêu điêu thế nào ấy. Tốt nhất các vị đừng hứa xuông, hứa cuội nữa, cứ khi nào xong thì cho chạy như vậy dân không ngóng và các vị cũng đỡ bị xúc xiểm.
         Một ngày chậm dự án là một ngày tiền vốn đầu tư không phát huy tác dụng, là thêm một ngày nhân dân phải móc hầu bao trả lãi Chính phủ đã vay Ngân hàng nước ngoài. Nhưng trên tất cả đó là lòng tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ.
          Thiết nghĩ khi được nhận một nhiệm vụ nào đó do tổ chức Đảng phân công mỗi cán bộ từ to đến bé, từ trên xuống dưới hãy tự soi kĩ phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn, trách nhiệm và lòng tự trọng của bản thân. Nếu thấy không đủ khả năng đảm nhiệm thì hãy từ chối đừng để Nhà nước phải mất tiền oan, dân phải chịu khổ, Chính phủ phải mang tiếng xấu và Đảng thì mất đi lòng tin trong dân.
Ai phải chịu trách nhiêm về sự chậm trễ, đội vốn và những lần thất hứa ấy ở Bộ GTVT chưa thấy được chỉ ra!

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn
tin tức liên quan