"Cần nhanh chóng làm rõ sự thật, ổn định lòng dân". TG: Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 02:57 03/07/2021 Lượt xem: 347
Cần nhanh chóng làm rõ sự thật, ổn định lòng dân.
Hoàng Văn Kính
 
         Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, ngày 28 tháng 6 năm 2021 tại Đại đội 14, Tiểu đoàn 4 Trường quân sự Quân khu 1 tổ chức cho Bộ đội hành quân vào trung tâm huấn luyện theo kế hoạch. Trong khoảng thời gian từ 13h45 đến khoảng 14h ngày 28/6 đơn vị đang làm công tác chuẩn bị huấn luyện, quân nhân Trần Đức Đô có báo cáo chỉ huy xin ra ngoài đi vệ sinh với lí do bị đau bụng. Đến khoảng 14h20 phút không thấy Trần Đức Đô quay lại, chỉ huy Đại đội 14 cử 3 quân nhân đi tìm, đến 14h30 phút cùng ngày phát hiện quân nhân này đang trong trạng thái treo cổ trên cây keo phía sau đỉnh đồi cách địa điểm huấn luyện của đơn vị khoảng 50m. Sau đó đơn vị đã tổ chức đưa quân nhân Trần Đức Đô đi cấp cứu tại bệnh viên Gang thép Thành phố Thái Nguyên. Đến 15h30 cùng ngày bệnh viện thông báo quân nhân Trần Đức Đô đã tử vong. Hiện các cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc, đồng thời phối hợp với gia đình giải quyết hậu quả.
         Vụ việc này đang làm người dân hoang mang, lo lắng nhất là những gia đình đang có con em tại ngũ, làm nóng cộng đồng mạng với hàng vạn lượt người chia sẻ và bình luận theo nhiều góc độ khác nhau.
         Trần Đức Đô chàng Thanh niên trẻ mới 19 tuổi ( Quê p.Châu Khê, TX. Từ Sơn, Bắc Ninh ) mới ngày nào còn cười nói, vẫy tay tạm biệt bố mẹ, người thân, bạn bè đi nhập ngũ. Nào ngờ mới chi sau hơn 3 tháng huấn luyện, gia đình nhận về một tin dữ. Quá sốc, qúa đau lòng.
         Trong thời gian đang chờ kết luận điều tra của các cơ quan chức năng, dư luận cần phải rất bình tĩnh, rất tỉnh táo, không nên có những thái độ, lời nói, bình luận suy đoán làm phức tạp thêm tình hình. Đặc biệt phải rất tỉnh táo trước những thông tin xấu độc, xuyên tạc, bịa đặt, bóp méo sự thật của các thế lực xấu làm mất uy tín, danh dự của Quân đội Nhân dân. Một mặt, quá trình điều tra cơ quan nghiệp vụ cũng cần khẩn trương làm rõ và trả lời công khai một số điểm có liên quan.
         Trước đó quân nhân Trần Đức Đô có gọi điện cho người thân phàn nàn về việc thường xuyên bị Đại đội trưởng đánh đập – Đúng hay không đúng.
         Những thương tích, bầm dập trên thân thể quân nhân Trần Đức Đô do đâu mà có. ( Đại tá Nguyễn Xuân Thìn, Trưởng Phòng Tuyên huấn Quân khu 1 cho biết: Kết quả pháp y ban đầu không phải do đánh đập mà các vết bầm xước ở cổ quân nhân Đô có thể do quá trình giẫy giụa, vùng vẫy nên bị dây thừng siết chặt, cọ sát gây ra, còn vết tím bầm trên ngực là trong quá trình ép lồng ngực cấp cứu ). Nhưng gia đình căn cứ vào các thương tích lại cho rằng có tác động ngoại lực. Trực tiếp chứng kiên cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi, ông Hội ( bố đẻ quân nhân Đô ) được thông báo phổi con mình bị phù nề, có dịch; cổ và gáy có vết dây thừng; phế quản và thanh quản sưng; đầu chảy máu, có dịch tràn ở mũi…không có dấu hiệu treo cổ tự tử như thông báo – Báo Giao thông ngày 30/6/2021 ). Vậy có ngoại lực tác đông dẫn đến cái chết của Trần Đức Đô hay không cần phải có câu trả lời rõ ràng, dứt khoát.
         Quân nhân Trần Đức Đô tự treo cổ hay có bàn tay nào khác “ trợ giúp”. Tại sao Trần Đức Đô phải treo cổ tự vẫn - Quá trình rèn luyện, phấn đấu tại đơn vị Trần Đức Đô là một quân nhân tốt, được cho đi học lớp Tiểu đội trưởng ( lời của lãnh đạo QK1). Vậy điều gì đã khiến quân nhân này phải treo cổ tự vẫn ( nếu đấy là sự thật ?).
Chừng nào những vấn đề trên chưa được làm rõ và công khai thì còn nhiều suy đoán theo hướng tiêu cực, bị các thế lực xấu lợi dụng.
         Vụ việc xẩy ra rất đáng tiếc và rất đau lòng. Cần phải được điều tra một cách thật tỷ mỷ, thật công tâm, khách quan. Có như vậy mới sớm dẹp được những tin thất thiệt, khóa được miệng lưỡi của những kẻ phá hoại; từ đó rút ra được những bài học thiết thực trong quản lí Bộ đội và xây dựng đơn vị chính quy, nâng cao tình thần sẵn sáng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Và có như vậy mới làm yên lòng dân khi họ gửi gắm con em mình vào Bộ đội.
         Dù do nguyên nhân gì đi nữa thì các cấp chỉ huy ở Quân khu 1 cũng phải chịu một phần trách nhiệm về cái chết thương tâm của quan nhân Trần Đức Đô.

 
Lễ tang của quan nhân Trần Đức Đô được tiến hành theo nghi thức quân đội.
Ảnh: Báo Tiền phong
 
Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn

tin tức liên quan