"Tham gia chống Đại dịch Covid-19". TG: Thiếu tướng Hoàng Kiền

Ngày đăng: 11:24 20/07/2021 Lượt xem: 316
THAM GIA CHỐNG ĐẠI DỊCH COVID-19
Thiếu tướng Hoàng Kiền

 
 
       Tôi tạm dừng Facebook mấy tháng để lo trọn việc nhà và việc riêng, đã gần tháng nay rồi. Dự kiến đến 26 tháng 9 mới quay trở lại khi việc quan trọng ý nghĩa hoàn thành . Hôm nay đưa đoàn thợ xây làm nhà giúp con trai ở Hà Nội về quê làng Bỉnh Di, anh em không dám đi xe khách, làm nhà suốt mấy tháng không ra ngoài vì sợ dính Covid, nay về nhà xe của gia đình, tôi trực tiếp đưa về, thế là yên tâm, an toàn.
       Về quê thêm nhiều thông tin ở làng bàn về đại dịch covit. Đi một vòng quanh làng, dọc đường ai cũng đeo khẩu trang, vào quán cắt tóc cũng đều đeo khẩu trang nói chuyện về tình hình covid. Mấy bà đang hỏi nhau chồng bác về chưa, chồng chị về chưa. Phần lớn đàn ông trong làng đi làm xa khắp nơi. Một số người từ TP Hồ Chí Minh ra khi xe taxi về đến nhà là Công an xã đến đưa đi cách ly ngay. Xôn xao lên mấy gia đình có người ở TP Hồ Chí Minh mắc covid- 19, đến khu điều trị nhưng bệnh nhẹ không được quan tâm vì đông quá....ai cũng muốn cho người nhà về quê để có điều kiện quan tâm chữa trị hơn....những thông tin đó không chính xác.
       Hôm nay xin viết mấy lời suy nghĩ của mình về "Cuộc đại chiến chống covid 4".
       Covid từ Vũ Hán Trung Quốc sinh ra, lan ra toàn cầu, chui vào nước ta lần thứ nhất - Cuộc chiến "chống dịch như chống giặc" thành công, lần thứ hai thành công hơn, lần thứ ba thành công hơn nữa. Thực tế ba lần trước mỗi lần như một trận đánh, một chiến dịch thôi. Lần thứ tư này đang vô cùng khó khăn. Tốc độ lây lan quá nhanh, từ hai chữ số một ngày, lên ba chữ số rồi lên bốn chữ số và có thể còn cao hơn. Đến nay đã hơn 50 nghìn người mắc bệnh, riêng TP Hồ Chí Minh đã gần bằng con số dự kiến cao nhất cả nước là 30.000 người. Nay mới thực sự là "cuộc Đại chiến chống đại dịch covid-19 ở Việt Nam". Tình hình chung cho thấy ta dự kiến còn thấp, số bệnh nhân đã vượt xa so với sự chuẩn bị quá nhanh, tình huống này là vô cùng khó khăn. Tuy vậy số lượng bệnh nhân tại nước ta so với một số nước Đông Nam Á, Việt Nam vẫn khống chế kiểm soát tốt. Tổng số ca mắc bệnh ở Việt Nam đến nay cũng chỉ tương đương số ca mắc mới trong 1 ngày ở Indonesia thôi. Điều đó cho thấy Việt Nam vẫn đang làm chủ tình hình.
       Đại Hội Đảng Toàn Quốc lần thứ 13 đang tiến hành thì covid 3 phát sinh. Chuẩn bị bầu cử Quốc hội khoá 15 thì covid 4 bùng lên và nay mới thật sự trở thành "đại dịch" đối với nước ta, trong khi Quốc hội mới chưa họp, bộ máy điều hành ở các cấp chưa kiện toàn, hoặc kiện toàn mới bắt tay vào công việc, vi rút Corona lại có những biến thể mới diễn biến rất phức tạp, khó lường .
       Chính phủ chủ trương mục tiêu kép: vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, khi dịch bùng phát ở phía Bắc vẫn kiên trì mục tiêu này, khi dịch bùng lên ở TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam đã chuyển sang chỉ đạo "vì sức khỏe của nhân dân là trước hết và trên hết".
       Khi đã có một số lượng Vacxin ban đầu, Chính phủ chủ trương chuyển từ "phòng ngự sang tấn công", nhưng chưa đủ "hỏa lực mạnh" để chuyển sang đồng loạt tiến công dẫn đến một số nơi chủ quan. Thành phố Hồ Chí Minh triển khai giãn cách xã hội chậm, các biện pháp chưa chủ động.., đề ra thời gian giãn cách, nhưng thông báo sớm, chưa lường hết được dân các tỉnh nhất là miền Tây ồ ạt rời khỏi thành phố thế là đem dịch về khắp các tỉnh thành phía Nam. Rút kinh nghiệm, Chính phủ đã ra lệnh đồng thời giãn cách 19 tỉnh thành phố, có 16 tỉnh thành mới là một quyết định hoàn toàn kịp thời và đúng đắn. Trên cơ sở đó các tỉnh thành khác nghiên cứu để có phương án đối phó với dịch bệnh đang diễn ra rất phức tạp.
       Biện pháp 5 k + cách ly vẫn là đúng đắn. Đặc biệt là phát hiện và cách ly là vô cùng quan trọng. 5 k chưa bảo đảm hoàn toàn chống lây lan được, phát hiện, cách ly là quan trọng nhất. Ví dụ làng tôi đến xã, huyện bất cứ ai đi xa ở vùng có dịch về là Công an, Xã đội, Chính quyền biết, nhân dân phát hiện báo cáo đưa đi cách ly ngay 100%, không để lọt ai ở nhà cả, nên người dân rất yên tâm.
       Quan điểm Chống dịch như chống giặc là đúng, nhưng cuộc chiến này khác hoàn toàn các cuộc chiến tranh trước đây, kẻ địch vô hình, nó phát triển rất nhanh mà lại do chính quân ta tạo cho nó phát triển. Cần vận dụng quan điểm chiến tranh nhân dân trong điều kiện mới , toàn dân đánh giặc, nhà giữ nhà, xóm giữ xóm, làng giữ làng.... thành phố cũng vậy. F 1 cách ly tại nhà, Fo khi số lượng bệnh nhân quá lớn hệ thống Y tế tập trung quá tải phải tính đến phương án mới. Cần phổ biến kinh nghiệm, bồi dưỡng cho cán bộ Y tế cơ sở Trạm xá, Bệnh xá theo phương châm 4 tại chỗ. Tôi có 8 năm tham gia xây dựng công trình chiến đấu trên quần đảo Trường Sa, có những trường hợp đau ruột thừa cấp, Tổ quân y ở đảo phẫu thuật thành công.
       Cần nghiên cứu áp dụng các biện pháp phòng chống dịch covid kết hợp cả Đông Tây y phổ biến cho toàn dân tự phòng chống ở ngay từng người, từng gia đình "giặc đến nhà đàn bà cũng đánh", ở nhà là "đánh giặc", ở nhà có các biện pháp tự phòng chống dịch covid hiệu quả là "đánh giặc". Rất nhiều biện pháp đã đưa đưa lên mạng xã hội, Bộ Y tế cần nghiên cứu để hướng dẫn cho toàn dân, kết hợp thêm với 5 k, cứ phòng tốt, không cho lây lan là dịch phải tan.
       Cùng với chống dịch là bảo đảm đời sống cho toàn dân, giao thông vận tải vẫn phải hoạt động phục vụ đời sống nhân dân và công tác chống đại dịch. Cần ưu tiên tiêm phòng cho các lái xe, lái tàu và những người sử dụng các phương tiện cần thiết phải hoạt động cùng những người trực tiếp tham gia chống dịch.
       Cần giành nhiều thời lượng phát sóng trên các phương tiện truyền thông để phổ biến hướng dẫn cho toàn dân về phòng chống đại dịch covid như trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trước đây.
       Gia đình tôi ngày nào cũng mở ti vi theo dõi rất nhiều, chờ thông tin về tình hình đại dịch covid - 19 mà mãi mới thấy, phát sóng như hiện nay vẫn còn ít.
       Dân tộc Việt Nam đã ba lần đại thắng quân Nguyên, đã đánh thắng Thực dân Pháp với chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, đã đánh thắng Đế quốc Mỹ với đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, sự điều hành của Chính phủ, toàn dân đoàn kết một lòng, xông pha tuyến đầu là các chiến sĩ Áo trắng, các lực lượng Quân đội và Công an, kiên cường phòng thủ, đầy mạnh mua, sản xuất vac xin để sớm chuyển sang Tiến công; Nhất định chúng ta giành thắng lợi hoàn toàn trong " Cuộc đại chiến chống đại dịch covid- 19".
XEM XÉT: Vi rút corona phát sinh từ Vũ Hán - Trung Quốc, nó chỉ gây ra đại dịch chủ yếu tại Vũ Hán thôi, Trung Quốc nước đông dân nhất thế giới đã khống chế được trong một thời gian ngắn. Sau đó nó loang ra rất nhanh, tàn phá châu Âu, Châu Mỹ rồi quay về Ấn Độ, Đông Nam Á, trong khi Trung Quốc không bị tái phát. Việt Nam là nước chống dịch covid - 19 thành công hàng đầu thế giới nhưng cũng tái phát đến nay thành Đại dịch covid 4. Tại sao Trung Quốc không bị tái phát đại dịch, kinh nghiệm của Trung Quốc ra sao?
       Trong lịch sử nhân loại đã có rất nhiều đại dịch do vi khuẩn, vi rút gây ra, nhưng chưa thấy nói đến biến thể của các loại vi khuẩn, vi rút ấy. Con vi rút corona sao lại biến thể nhanh và phức tạp đến thế!
       Có phải do con người làm ra nó không.?
       Có phải đây là một cuộc chiến tranh sinh học vô tình không?
       Nhất định nhân loại phải tìm ra ngọn nguồn của nguyên nhân gây ra đại dịch toàn cầu nay. Khi ấy sẽ thấy rõ cuộc "Đại chiến thế giới lần thứ ba bằng vũ khí sinh học".
       Xin gửi tới đồng chí đồng đội và các bạn của tôi lời chào thân ái, bình tĩnh, giữ vững niềm vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, cùng Toàn dân Đoàn kết tiến hành cuộc "Tổng tiến công giành thắng lợi hoàn toàn trong cuộc chiến chống đại dịch covid-19".
       Xin chào, hẹn gặp lại sau.

Bỉnh Di - Giao Thịnh - Giao Thuỷ - Nam Định
Sáng ngày 20 tháng 7 năm 2021
Cựu chiến binh- Lão nông Hoàng Kiền

tin tức liên quan