"Ngày Thương binh Liệt sỹ với tôi". TG: Thiếu tướng Hoàng Kiền

Ngày đăng: 03:41 27/07/2021 Lượt xem: 293
 
-----------------------------------------------------------------

NGÀY THƯƠNG BINH LIỆT SĨ VỚI TÔI
 
       Mỗi năm cứ đến dịp 27 tháng 7 lại khơi dậy trong lòng tôi bao nỗi niềm, với những việc đã làm, đang làm và còn làm mãi. Sau gần sáu năm ở chiến trường Trường Sơn về nước, thực hiện lời kêu gọi của Bác Hồ "Đánh cho Mỹ cút đánh cho nguỵ nhào", cả nước tưng bừng Cờ hoa chào mừng ngày thống nhất. Tôi về đến nhà bố mẹ, các em, cha bác anh em bà con khu xóm đến thăm chật nhà, mừng lắm.
       Thế rồi bác Khản gái, chị Cát, chị Hộ đến nhà cứ ôm lấy tôi khóc, cháu ơi "thao"(1) cháu không rủ anh Phảng về với, chú ơi "thao" chủ "rỏi tốn" (2) thế chú không rủ thằng Khuê nó "tốn" với để nó chết ", cậu ơi "thao" cậu không rủ thằng Tạ nó về với... Hôm ấy mới biết ba người thân của tôi không về, còn nhiều nữa, thật là đau xót.
       Chúng tôi cùng tuổi, cùng học với nhau, cùng chăn trâu cắt cỏ để đó cất vó để lờ, thế rồi đều đi Bộ đội cả, chiến tranh kết thúc mình tôi về, anh họ và hai cháu họ không về. Suốt mấy chục năm chúng tôi đi khắp các Nghĩa trang miền Nam tìm mộ, với các nguồn tin, các biện pháp, tìm thấy cả, đã cùng gia đình đưa được hài cốt của anh Phảng và cháu Khuê về quê.
       Cả làng có hơn hai chục chàng trai Tân mão, đi Bộ đội vào chiến trường hết, chiến tranh kết thúc hai phần ba không về, thật là đau thương. Năm nào cũng thế, cứ dịp 27 tháng 7 là về quê viếng các Liệt sỹ tại Nghĩa trang quê nhà, đến thăm hỏi thắp hương cho anh em các cháu, bạn bè thân thiết. Năm nay đúng vào đại dịch Covid 4 rất căng thẳng nên không về được, đành khấn bái vọng từ xa.
       Điều day dứt nhất là trường hợp Lê Xuân Tảo, anh là Thầy giáo cùng nhập ngũ với tôi, cùng vào chiến trường Trường Sơn bên Đường 9 Nam Lào. Năm 1975 anh đi phép ra Bắc, đến Nha Trang bị sốt rét ác tính và mất ở đó, mộ đã qui vào Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Nha Trang, gia đình làm đơn đi khắp nơi mấy chục năm nay mà vẫn chờ mong. Đồng đội chúng tôi đã làm mọi việc cần thiết đến nay vẫn chưa được. Đưa cả Truyền hình QĐ về gia đình quay một phóng sự phát trên kênh QPVN rồi. Năm nào mẹ con chị Tảo cũng đến nhà tôi nhờ giúp đỡ, năm nào Ban liên lạc đồng ngũ chúng tôi cũng đến nhà thăm chị và thắp hương cho "đồng đội Liệt sĩ" của chúng tôi. Mãi còn day dứt trong lòng.


Trả lời phỏng vấn - Chia sẻ với Phóng viên Truyền hình cảm xúc khi viếng thăm Nghĩa trang LSTS
 
       Suốt mấy chục năm qua, tôi đã cùng đồng đội giúp hoàn thiện các giấy tờ xác minh để làm chế độ Thương binh cho nhiều đồng chí đồng đội, đó là lương tâm và trách nhiệm của mình .
       Còn rất nhiều trường hợp Liệt sỹ chưa tìm thấy hài cốt, còn nhiều trường hợp cần được xem xét công nhận chế độ Liệt sĩ, Thương binh. Hội Trường Sơn Việt Nam cũng đang tích cực làm việc này. Mong được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp các ngành các cơ quan đơn vị có trách nhiệm tích cực chủ động phối hợp giải quyết.
Đất nước chúng ta đã trải qua 4 cuộc chiến tranh trong thế kỷ 20 với bao hy sinh xương máu để giành độc lập tự do, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
       Nay đại dịch covid lan ra khắp toàn cầu, vào nước ta đợt thứ tư rồi. Lần này vô cùng khó khăn phức tạp. Đảng và Chính phủ đã xác định đây là cuộc chiến chống covid - 19. "Chống dịch như chống giặc". Lực lượng trên tuyến đầu là ngành Y tế, Quân đội, Công an. Có thương vong xảy ra. Tôi thiết nghĩ cần nghiên cứu để có chế độ chính sách: Thương binh, Liệt sĩ cho những trường hợp cụ thể do covid gây ra trong cuộc chiến này.
Chiến tranh nay đã lùi xa
Thương binh - Liệt sĩ mãi là nỗi đau
Nhiều người nằm ở nơi đâu
Giấy tờ trắc trở hãy mau giúp tìm
 
Ngày 27 tháng 7 năm 2021
Thiếu tướng Hoàng Kiền
-----------------------------------------
(1) + (2) "thao" (sao) ; "rỏi tốn" (giỏi trốn) – phát âm của dân địa phương
tin tức liên quan