Báo cáo 6 tháng đầu năm 2023 của Hội VHNT Trường Sơn

Ngày đăng: 05:12 24/06/2023 Lượt xem: 565
HỘI TRƯỜNG SƠN VIỆT NAM
HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUẬT TRƯỜNG SƠN
 

Hà Nội, ngày 22 tháng 6 năm 2023
 
BÁO CÁO KẾT QUẢ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023
Hội VHNT trường Sơn xin báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng 6 tháng cuối năm 2023, như sau:
 
KẾT QUẢ:
1-Soạn thảo kế hoạch tổ chức cuộc thi viết và Thể lệ cuộc thi viết mới “Chiến sĩ Trường Sơn Anh hùng năm xưa và trong cuộc sống hôm nay”. Cuộc thi đã được công bố và phát động ngày 18/5/2023. Kinh phí 95 triệu đồng, do Hội TSVN chịu trách nhiệm. Hội VHNT TS và Ban Tuyên truyền Thi đua được phân công là cơ quan Thường trực cuộc thi.
Cùng thời điểm này, Thường trực đã báo cáo đề án “Giải thưởng VHNT Trường Sơn”. Thường trực Hội TSVN hoan nghênh đề xuất của Hội VHNT Trường Sơn. Tuy nhiên do khó khăn về kinh phí nên Thường trực chưa phê chuẩn Giải thưởng này. Trong năm 2023 và 2024.  
2-Thường trực Hội VHNT TS phối hợp với Ban TTTĐ tổ chức cuộc họp 3 ban: Chỉ đạo – Tổ chức – Giám khảo cuộc thi (ngày 9/6/2023), thông qua: phân công nhiệm vụ của từng thành viên; xây dựng kế hoạch triển khai cuộc thi từ khởi đầu cho tới khi kết thúc cuộc thi; công bố quy chế chấm thi và bàn các biện pháp triển khai cuộc thi.
3-Ngày 11/6/2023: Lập đề án tổ chức Trại viết Trường Sơn lần thứ 2. Chủ tịch Hội TSVN thay mặt Thường trực Hội đã phê duyệt kế hoạch này:
-Trại tổ chức từ chiều 13/9 đến 20/9/2023 tại Bản làng Thái Hải (TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).
-Kinh phí tổ chức: 103 triệu đồng (Hội VHNT TS chịu trách nhiệm vận động ủng hộ).
-Triển khai toàn diện công việc của Trại viết: Thông báo về Trại viết để các hội viên đăng ký tham dự (đã có 40 hội viên đăng ký); kêu gọi tài trợ cho Trại viết. Tính đến hết ngày 20/6/2023 đã vận được gần 60 triệu đồng từ hội viên Hội VHNT Trường Sơn và một số lãnh đạo Hội TSVN.
4-Kết nạp hội viên mới:
-Kết nạp 11 hội viên mới (trong đó Thanh Hóa có 10 hội viên, Hà Nội 1 hội viên).
5-Chỉ đạo, giúp đỡ BCH Lâm thời Chi hội VHNT Trường Sơn Thanh Hóa tổ chức Đại hội thành lập Chi hội VHNT Trường Sơn Thanh Hóa, ngày 7/5/2023. Đại hội đã nhận được sự chỉ đạo và giúp đỡ của Ban Thường vụ Hội TS tỉnh Thanh Hóa. Đại hội đã thành công tốt đẹp. BCH với 5 Ủy viên do đồng chí Lê Trung Khiên, Ủy viên BCH Hội TS Thanh Hóa làm Chủ tịch. 2 Phó Chủ tịch là các đồng chí: Hoàng Mạnh Hùng và Lê Thuần. Ủy viên: đồng chí Bùi Hoằng và Phạm Thị Quy. Chi hội VHNT TS Thanh Hóa hiện có 22 hội viên.
6- BCH thống nhất điều chỉnh mức nộp Hội phí đối với hội viên thuộc các Hội, Chi hội và Thành viên Tập thể:
-Từ thực tiễn và theo đề nghị của các BCH Hội, Chi hội và Hội viên Tập thể, BCH đã thông nhất mức nộp hội phí đối với các hội viên trực thuộc các tổ chức trên bằng 50% mức hội phí (100.000 đ), tức là 50.000 đ. 50% còn lại cho phép Hội, Chi hội, Hội viên Tập thể giữ lại để hoạt động.
Quyết định này áp dụng thực hiện từ năm 2023.
-Thường trực tiếp tục đôn đốc hội viên nộp Hội phí năm 2023 (và các năm tiếp theo). Đã có 42 hội viên nộp Hội phí, với tổng số tiền: 9.200.000 đồng (chưa lấy được số liệu cuối cùng từ Ban Tài chính Hội TSVN).
          7-Xuất bản phẩm:
          -6 tháng đầu năm 2023, có 10 hội viên Hội VHNT TS đã xuất bản 10 ấn phẩm các loại (thơ, ký sự, ký, truyện): Hồ Sỹ HậuVũ Trình Tường: BTL Trường Sơn những bước đi trong kháng chiến chống Mỹ (ký sự) - NXB Thanh niên 2/2023. Nguyễn Đại Duẫn: Ký ức Tây Trường Sơn (ký) – NXB Hội Nhà văn, quý II/2023. Lê Thủy (Thanh Hóa): Mùa thu trong em (thơ) – NXB Hội Nhà văn, Quý II/2023. Phan Vĩnh Điển (HN): Tình đời và người lính (thơ) – NXB Hội Nhà văn, Quý II/2023. Trần Văn Phúc (HN): Từ trang La Miên đến làng Đồn Xá (Ký ức lịch sử), NXB Hội Nhà văn, Quý I/2023. Vương Văn Kiểm (NĐ): Máu lửa và niềm tin (Ký) – NXB QĐND – 2023. Hoàng Kiền (HN):  Tây Trường Sơn tình sâu nghĩa nặng (ký ức) và Bảo tàng Đồng Quê – NXB Thanh niên, Quý I và II/2023. Nguyễn Thị Vân Ngà (TH): Khu vườn trong mơ (thơ) – NXB Hội Nhà văn, Quý II/2023. Trịnh Lan Oanh (TH): Thì thầm (thơ) – NXB Hội Nhà văn, Quý II/2023. Nguyễn Hữu Quý (QT): Đi qua và trở lại (tùy bút và tản văn) – NXB QĐND, 2023.
          -CLB Thơ Trường Sơn, Thạch Thất, HN chuẩn bị xong toàn bộ khâu xuất bản tập thơ thứ 8 “Trường Sơn một thời để nhớ”. Ra mắt vào đầu tháng 7/2023.
          (Số liệu tổng hợp chưa đầy đủ).
          -Hội TSVN trong tháng 4/2023 đã tổ chức tặng sách cho Thư viện Quân đội (đợt thứ 3) với 244 cuốn sách với 56 đầu sách. Trong đó có đóng góp của 19 hội viên Hội VHNT Trường Sơn: Hoàng Kiền, Hồ Sỹ Hậu, Phạm Thành Long, Vũ Minh Vỹ, Vũ Trình Tường, Vương Văn Kiểm, Vũ Công Chiến, Lê Thúy Bắc, Hồ Văn Chi, Nguyễn Đức Bình, Nguyễn Thị Thanh Xuân, Lê Thuần, Hồ Bá Thâm, Nguyễn Hữu Dụ, Hoàng Sỹ Khiêm, Lê Trung Khiên, Nguyễn Tiến Phin, Nguyễn Sơn Hải, Nguyễn Thị Kim Quy.
          8-Hoạt động của các CLB văn nghệ Trường Sơn:
-Các đơn vị văn nghệ Trường Sơn của các đơn vị đang triển khai xây dựng Chương trình, tiết mục mới chuẩn bị cho kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn.
-CLB Văn nghệ Hà Nội tổ chức liên hoan văn nghệ các đơn vị toàn thành phố tháng 5/2023.
-CLB Văn nghệ Trường Sơn huyện Đạ Tẻ, Lâm Đồng chuẩn bị ra mắt với 10 thành viên.
-Hội TS Thạch Thất, Hà Nội đang chuẩn bị thành lập CLB Văn nghệ huyện sẽ ra mắt vào đầu tháng 7/2023.
-CLB Văn nghệ TS các tỉnh: Cao Bằng, Hà Tĩnh, Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu, Hòa Bình, Đăk Lăk biểu diễn phục vụ Đại hội của Hội TS tỉnh, được đánh giá cao.
CLB Phong Lan Trường Sơn:
-Dàn dựng mới 16 tiết mục, gồm 4 tiết mục hát múa tập thể, trong đó có 3 tác phẩm mới sáng tác của nhạc sĩ Chủ nhiệm CLB, 3 tốp ca, 9 tam ca, song ca, và đơn ca có phụ họa...
-Biểu diễn 6 buổi với đội hình toàn thể CLB, hơn 30 buổi với đội hình nhóm. Trong đó nổi bật là buổi diễn: Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên; chào mừng Đại hội toàn quốc Hiệp hội Varisme Việt Nam (Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam); chào mừng Đại hội Hội Trường Sơn xã An Thượng huyện Hoài Đức. Các chương trình đều đạt hiệu quả chất lượng nghệ thuật tốt, được khán giả khen ngợi.   
-Hầu hết các thành viên CLB trở thành hạt nhân dàn dựng và biểu diễn, đạt hiệu quả cao trong các chương trình văn nghệ cấp quận, cấp phường.    
-Đang tiếp tục sáng tác, dàn dựng các chương trình với chủ đề về Trường Sơn, về tình hữu nghị Việt Lào, chủ đề vinh danh dòng họ…
-Tiếp tục củng cố đội ngũ diễn viên. Tặng quà các thành viên nữ ngày 8/3. Tổ chức thăm hỏi khi thành viên ốm đau, gia đình thành viên có việc hiếu, việc hỷ. 
-Tiến hành họp mặt tổng kết năm 2022, triển khai kế hoạch năm 2023, có sự tham dự của lãnh đạo Hội TS, Ban TT-TĐ và đại diện những đơn vị thân thiết.
-Duy trì việc hàng năm mua lịch do Hội TS phát hành để phát cho mỗi thành viên, nhằm tạo thêm sự hiểu biết, gắn kết giữa các thành viên CLB với Hội TSVN. Có 7 thành viên nữ tham gia họp mặt chào mừng 8/3/2023 tại Hội TSVN.
-25 hội viên đã nộp hội phí năm 2023 và 2024.
          CLB Nghệ thuật Trường Sơn.                                                          
-Biểu diễn được 2 buổi cho đơn vị thuộc Trường Sơn: Kỷ niệm 50 năm ngày Truyền thống Bộ Tham mưu Trường Sơn và Kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống của Sư đoàn 571.
- Biểu diễn 14 buổi với đội hình nhỏ (từ 5-10 diễn viên) cho các cơ quan, doanh nghiệp ngoài Trường Sơn.
-Đang dàn dựng 3 tiết mục mới: Xe ta vượt Trường Sơn, Hành khúc Hội Trường Sơn Việt Nam, 1 tiết mục múa tập thể.
 
 
PHƯƠNG HƯỚNG 6 THÁNG CUỐI NĂM 2023.
 
6 tháng cuối năm 2023, Hội VHNT Trường Sơn tập trung triển khai các nội dung sau đây:
1-Phối hợp hiệu quả với Ban TTTĐ, tập trung triển khai với nhiều biện pháp thiết thực hiệu quả để cuộc thi viết thành công tốt đẹp. Triển khai vận động sự lan tỏa của cuộc thi đến xã hội. Xử lý bài dự thi, triển khai chấm sơ khảo trong năm 2023. Đặc biệt là việc khai thác tài trợ từ xã hội cho cuộc thi.
2- Chuẩn bị xây dựng kế hoạch chi tiết cho hoạt động của Hội VHNT TS góp phần Kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959  - 19/5/2024) và Lễ kỷ niệm. (Sẽ có báo cáo riêng).
3- Tập trung triển khai mọi mặt để tổ chức thành công tốt đẹp Trại viết Trường Sơn lần thứ 2, từ 13 đến 20/9/2023 tại Bản làng Thái Hải, xã Thịnh Đức, TP. Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên cho 50 anh chị em hội viên, làm nòng cốt cho cuộc thi “Chiến sĩ Trường Sơn Anh hùng năm xưa và trong cuộc sống hôm nay”.
          -Triển khai theo đúng kế hoạch.
          -Tiếp tục vận động tài trợ để đủ kinh phí tổ chức Trại.
          -Chuẩn bị có chất lượng cho việc tặng 12 Giải thưởng viết tại Trại viết.
          -Chuẩn bị Giấy chứng nhận cho hội viên dự Trại và Chứng nhận hội viên đoạt Giải thưởng.
          4- Tiếp tục vận động hội viên nộp Hội phí. Báo cáo BCH và xin ý kiến Thường trực Hội TSVN có thể trích kinh phí từ Hội phí cho chi phí Trại viết.
          5- Tiếp tục động viên các CLB văn nghệ Trường Sơn của Hội và Hội địa phương xây dựng chương trình mới phụ vụ kỷ niệm 65 năm truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/2024).
          6- Để nắm vững thông tin, thuận lợi cho việc triển khai các nội dung, kế hoạch và chỉ đạo của Hội TSVN và Hội VHNT TS, Thường trực Hội sẽ có Công văn gửi các Hội TS các đơn vị có Đội, CLB Văn nghệ Trường Sơn thông tin về CLB, Đội Văn nghệ TS: Chủ nhiệm, số lượng thành viên của CLB, Đội VN, Chương trình mới kỷ niệm 65 năm, điện thoại, địa chỉ.
 
                            BCH HỘI VĂN HỌC NGHỆ THUÂT TRƯỜNG SƠN

tin tức liên quan