Báo cáo Sơ kết công tác Quý III năm 2020

Ngày đăng: 09:51 30/10/2020 Lượt xem: 966
HỘI TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG SƠN       CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦNGHĨAVIỆT NAM
   ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH VIỆT NAM                Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
                   Số:  85/HTS                                 Hà Nội, ngày 13  tháng 10 năm 2020


 
BÁO CÁO
Sơ kết công tác quý III và Phương hướng công tác quý IV/2020

  I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CÔNG TÁC QUÝ III/2020
              Do tái bùng phát dịch bênh Covid 19, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội nên các hoạt động của Hội cũng bị hạn chế. Thực hiện chủ trương của Thường vụ và kế hoạch đề ra, Quý III đã tập trung chỉ đạo thực hiện một số trọng tâm công tác, kết quả như sau:
1- Công tác xây dựng hội:
Thường trưc đã tập trung chỉ đạo giúp đỡ các Tỉnh hội đến nhiệm kỳ chuẩn bị và tiến hành đại hội. Đặc biệt là phối hợp với các địa phương chỉ đạo, giúp đỡ một số tỉnh khắc phục mâu thuẫn bất đồng nội bộ, củng cố tổ chức, nhân sự trước thềm đại hội và chỉ đạo các tổ chức thành viên triển khai thực hiện đề án “Xây dựng tổ chức vững chắc, hoạt động hiệu quả” và xây dựng Quỹ Hội.
Năm nay các địa phương đến và quá nhiệm kỳ đại hội đều có những đặc điểm riêng, có nơi khó khăn về tài chính, nhân sự, có nơi nội bộ phức tạp, thâm trí mất đoàn kết nghiêm trọng (Hà Nam). Trước thềm đại hội, thường trực và cơ quan chức năng đã chủ động thường xuyên nắm và cập nhật tình hình để chỉ đạo, hướng dẫn công tác chuẩn bị đại hội và giải quyết các mâu thuẫn nội bộ. Đến nay Kiên Giang, Quảng Bình đã tổ chức đại hội thành công tốt đẹp, Ninh Bình đã chuẩn bị tốt mọi mặt. Riêng Hà Nam, Thường trực và các cơ quan vừa làm việc riêng, vừa phối hợp với lãnh đạo và cơ quan chức năng của tỉnh Hà Nam làm việc với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh hội Hà Nam nhiều lần nhằm ổn định nội bộ, tình hình đã tạm thời lắng xuống. Mặc dù Ban Trù bị đã và đang xúc tiến công tác chuẩn bị để tổ chức đại hội, nhưng tình hình có thể vẫn còn diễn biến phức tạp.
Chỉ đạo Hội Nữ CSTS toàn quốc triển khai công tác chuẩn bị để tổ chức Đại hội nhiệm kỳ II vào dịp cuối năm.
Các Tổ chức thành viên tiếp tục chỉ đạo các huyện, xã có đủ điều kiện tiến hành đại hội thành lập; các huyện, xã và Hội các Hội Nữ CSTS đến nhiệm kỳ chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội.
         Đã xây dựng, ban hành các nội dung, tiêu chí, phương pháp đánh giá xếp loại về “Xây dựng tổ chức vững chắc – hoạt động hiệu quả”, xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ chủ trì các tổ chức thành viên và đề án về “Xây dựng Quỹ Hội” và chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức thành viên triển khai thực hiện. Trong Quý 3, Thường trực đã tổ chức kiểm tra nắm tình hình xây dựng tổ chức và kết quả hoạt động của Hội Trường Sơn Thanh Hóa, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc (trọng tâm là triển khai thực hiện đề án xây dựng tổ chức vững chắc, hoạt động hiệu quả, gắn với tổ chức và thực hiện phong trào thi đua năm 2020); nắm tình hình công tác chuẩn bị Đại Hội của Ninh Bình.
        2- Ban Chỉ đạo và các tiểu ban nội dung của Đại hội III đã họp thống nhất các nội dung công viêc, các văn kiện cần chuẩn bị và phân công các cơ quan, cá nhân đảm nhiệm từng nội dung. Bước đầu đã dự thảo đề cương của Báo cáo Tổng kết nhiệm kỳ II, Phương hướng nhiệm kỳ III, xác định tiến độ xây dựng các văn kiện chính để trình xin ý kiến Ban Chấp hành trong kỳ họp tổng kết công tác năm 2020. Thường trực đã ban hành mẫu biểu tổng hợp báo cáo số liệu công tác Hội năm 2020, 5 năm (2016 – 2021) và 10 năm (2011- 2021) phục vụ cho xây dựng các văn kiện.
        3- Các cấp Hội tuyên truyền vận động hội viên thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch Covid 19. Thường trực đã ban hành Quy chế đánh giá chấm điểm, phân loại kết quả thi đua và hướng dẫn triển khai thực hiện chỉ đạo và thông qua đề cương phim tài liệu” Hội Trường Sơn Việt Nam – 10 năm xây dựng, phát triển”. Thành lập Ban Chỉ đạo và Ban Biên tập, thông qua Đề cương và nhân sự thực hiện cuốn sách “Biên niên sự kiện Hội Trường Sơn Việt Nam 2011 -2021”.
       4- Đã làm việc với lãnh đạo và các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị, huyện Đăkrông và giao cho BLL Quảng Trị chủ trì phối hợp với Đoàn 384 (đơn vị trực tiếp thi công) hoàn thành xây dựng và bàn giao cho địa phương quản lý “Bia Di tích Đoạn đường Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba” ở Nam Đăckrông, với tổng kinh phí 240 triệu do đồng chí Nguyễn Thị Bình tài trợ.
       5- Các Hội, BLL địa phương, đơn vị đã tích cực triển khai các hoạt động tri ân tình nghĩa, thăm hỏi tặng quà các gia đình có công, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2020). Theo báo cáo, toàn Hội đã vận động được 2.689 triệu đồng. Nhờ đó đã hỗ trợ  xây tặng 9 nhà mới, sửa chữa nâng cấp 6 nhà tình nghĩa = 477 triệu đồng; 6445 suất quà = 2.208 triệu đồng. Những địa phương đơn vị hoạt động tốt, tiêu biểu là: Hà Nội 586 triệu, Nghệ An 198 triệu, Lào Cai 192 triệu, Gia Lai 180 triệu, Bình Thuận 179 triêu. Tiếp đến:  Vũng Tàu 90 triệu, Bắc Kạn 89,6 triệu, Lạng Sơn 84 triệu, Hưng Yên 82,5 triệu, Nam Định 81,4 triệu,  Hà Nam 81triệu, Bình Dương 70 triệu, Đắc Nông 70 triệu, Thái Bình 66,5 triệu, Hà Giang 53,4 triệu…
       Trung tâm Nhân đạo Trường Sơn đã tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, tặng thuốc, tặng quà cho 274 hội viên là đối tượng chính sách của huyện Duy Tiên- Hà Nam và một số địa phương khác với giá trị 170 triệu đồng.
       Hội Nữ CSTS tiếp tục vận động Quỹ Thiện Tâm  trợ tcấp thường xuyên cho 30 chị em có hoàn cảnh khó khăn, mức 500.000đ/tháng với tổng số tiền 15 triệu đồng ( Tổng số chị em được trợ cấp thường xuyên hiện nay là 60 người với tổng số tiền = 30 triệu đồng).
        Trung tâm tổ chức thăm chiến trường xưa tiếp tục tổ chức một số chuyến đưa đồng đội về thăm chiến trường xưa bảo đảm an toàn tuyệt đối.
        Hội đã báo cáo đề nghị Hội Chữ Thập Đỏ và Cổng Nhắn tin Nhân đạo quốc gia cho mở đợt vận động nhắn tin ủng hộ Quỹ tri ân chiến sỹ Trường Sơn năm 2021. Đã kết hợp Tổ chức gặp mặt các đối tượng người có công ở Trung ương Hội và Lễ phát động ủng hộ Quỹ Tri ân Chiến sỹ Trường Sơn qua cổng nhắn tin 1400 (từ 27/7/2020 – 24/9/2020) đồng thời vận động các tổ chức cá nhân trong và ngoài Hội ủng hộ trực tiếp và ủng hộ qua tài khoản của Hội. Theo tổng hợp bước đầu đến hết 24/9/2020, tổng số tiền ủng hộ theo 3 phương thức (nhắn tin, ủng hộ trực tiếp bằng tiền, chuyển tiền qua tài khoản Hội) được hơn 901 triệu đồng.
       6- Công tác vận động tài trợ đã và đang được triển khai tích cực để tạo nguồn lực tổ chức các hoạt động năm 2020 và chuẩn bị tiến tới Đại hội III. Đến nay đã đạt được một số kết quả và làm tiền đề cho năm sau.
Đánh giá chung
        Do ảnh hưởng của Dịch Covid 19, hoạt động của Hội trong quý 3 có những khó khăn nhưng các cấp hội đã tập trung thực hiện một số trọng tâm, trong điểm và đạt được kết quả tốt. Chú trọng xây dựng củng cố Hội về mặt tổ chức, nhất là về đoàn kết nội bộ, về xây dựng và thực hiện quy chế làm việc, chấp hành các quy định, nguyên tắc, phương pháp làm việc, về quản lý tổ chức, quán lý số chất lượng hội viên. Thống nhất nội dung, tiêu chí và hướng dẫn thực hiện đề án “Xây dựng Hội vững chắc, hoạt động hiệu quả”, đề án “Xây dựng Quỹ Hội”. Tuy là kỷ niệm năm lẻ nhưng công tác vận động taì trợ và tổ chức hoạt động tri ân tình nghĩa nhân Ngày Thương binh – Liệt sỹ ở nhiều nơi làm tốt. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy công tác tuyên truyền về Trường Sơn, về Hội ở nhiều nơi còn hạn chế. nhận thức của cán bộ, hội viên về Hội và Điều lệ Hội chưa đầy đủ sâu sắc, có điểm chưa đúng.
         Nhận thức về xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ chủ trì có nơi chưa đúng, nên quá trình triển khai còn lúng túng. Nguồn quy hoạch còn khó khăn.
        Công tác vận động tài trợ nhiều nơi chưa tốt chưa tạo được nguồn kinh phí để tổ chức các hoạt động và tri ân tình nghĩa, giúp đỡ hội viên.
        Mối quan hệ giữa các Hội, BLL đơn vị truyền thống trên địa bàn với Hội địa phương vẫn chưa thật thông thoáng. Đoàn kết nội bộ ở một số nơi vẫn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp, thậm trí có nơi khó dung hòa được mâu thuẫn. Tình hình nêu trên, có nhiều nguyên nhân, có nơi do phương pháp, nguyên tắc làm viêc, có nơi do động cơ cá nhân không trong sáng, không xuất phát từ trách nhiệm xây dựng Hội, vì hội viên.
PHƯƠNG HƯỚNG CÔNG TÁC QUÝ IV NĂM 2020
       Tiếp tục triển khai toàn diện các nội dung, nhiệm vụ đã được xác định trong phương hướng công tác 6 tháng cuối năm và những nội dung, gồm các công việc còn lại và công việc đang triển khai thực hiện trong quý III chưa xong. Trọng tâm là:
1- Chỉ đạo các Tiểu ban Nội dung, Tổ chức và nhân sự chuẩn bị cho Đại hội III, tập trung cao độ để triển khai các công việc theo kế hoạch và tiến độ đề ra. Trong tâm là dự thảo báo cáo nhiệm kỳ; Báo cáo thi hành Điều lệ và sửa đổi, bổ sung Điều lệ; Đề án tổ chức và nhân sự, Kế hoạch tổ chức đại hội; Kế hoạch phân bổ đại biểu…
       2- Chỉ đạo đôn đốc, kiểm tra các tổ thành viên triển khai thực hiện các nội dung, tiêu chí về xây dựng Hội vững chắc, hoạt động hiệu quả và thực hiện đề án xây dựng quỹ Hội, gắn với đẩy mạnh thi đua thực hiện chương trình hoạt động năm 2020, hoàn thành tốt các công việc còn lại. Trong tâm là lập sổ sách theo dõi quản lý hội viên, hoàn thiện hệ thống quy chế làm việc của Ban Chấp hành, BLL các cấp và duy trì thực hiện đúng quy chế đề ra. Đẩy mạnh tuyên truyền về Trường Sơn, về Hội và tiếp tục tập hợp hội viên, vận động thành lập Hội ở cấp huyện, xã đủ điều kiện.
        Triển khai thực hiện tốt việc xây dựng quy hoạch cán bộ chủ trì (chú ý việc xây dựng quy hoạch cán bộ chủ trì là Ban Chấp hành thống nhất dự kiến phương án ai là người sẽ thay thế Chủ tịch, Phó Chủ tịch khi cần và tiếp đến là ai thay thế những người được thay thế. Khác với việc lập đề án nhân sự cho đại hội nhiệm kỳ tiếp theo).
Chỉ đạo Hội Nữ CSTS Viêt Nam và Hội Nữ CSTS các địa phương, Các Hội Trường Sơn cấp huyện, xã đến nhiệm kỳ làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội.
        3- Triển khai thực hiện đề án làm phim “ Hội Trường Sơn Việt Nam 10 năm xây dựng và phát triển”, kế hoạch biên soạn sách “ Biên niên sự kiện Hội Trường Sơn”.
        4- Làm công văn báo cáo và đề nghị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội NDVN giao nhiệm vụ và chỉ đạo cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ xây dựng hồ sơ, thực hiện các thủ tục pháp lý đề nghị Nhà nước Lào xếp hạng Di tích quốc gia hệ thống đường Hồ Chí Minh ở Tây Trường Sơn.
       Chủ động phối hợp với tỉnh Quảng Trị, huyện Đakrông để tổ chức lễ khánh thành Bia Di tích “Đoạn đường Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba” ở Đakrông, mời Đại sứ quán Cu Ba tại Việt Nam tham dự.
5- Nắm tình hình thiệt hại của hội viên bị bão, lũ ở các tỉnh để hỗ trợ và vận động giúp đỡ kịp thời. Chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động tri ân tình nghĩa nhân kỷ niệm ngày thành lập quân đội. Chủ động tạo nguồn để tổ chức các hoạt động tri ân trong dịp Tết Nguyên Đán.
       6- Tiếp tục đẩy mạnh vận đồng tài trợ, tạo nguồn lực để tổ chức các hoạt động thường xuyên và tạo gối đầu cho năm 2021 chuẩn bị tốt nguồn lực để tổ chức Đại hội III.
Tiếp tục tuyên truyền kết quả và vận động các tổ chức thành viên còn lại ủng hộ Quỹ Nghĩa tình Trường Sơn về tài khoản của Hội.
        Chủ động phối hợp với Quỹ Phan Anh để nghiên cứu tìm nội dung hợp tác phù hợp, thiết  thực với các bên.
 
Trên đây là đánh giá kết quả hoạt động quý III và trọng tâm công tác quý IV. Các tổ chức thành viên cần cụ thể hóa sát với đặc điểm, điều kiện của địa phương đơn vị mình để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.
 
 
 Nơi nhận:                                                                      CHỦ TỊCH
- Các T/c Thành viên;
-Các UV Ban Chấp hành;
-Lưu VP
 
                                                                                 Thiếu tướng Võ Sở