CCB Vương Văn Kiểm - Nam Định họa bài “Trước mộ Tú Xương” của Hồ Văn Chi

Ngày đăng: 08:36 31/07/2016 Lượt xem: 439

 

         Ngày 24 tháng 7 năm 2016. Trang TT Trường Sơn đã đăng bài thơ “TRƯỚC MỘ CỤ TÚ XƯƠNG” của tác giả Hồ Văn Chi một hội viên Trường Sơn đến từ TP Đà Nẵng – Kèm theo bài thơ Ban BT chúng tôi trích dẫn nguyên văn lời tâm sự như một lời giới thiệu về xuất sứ của bài thơ của tác giả Hồ Văn Chi – Anh viết “ Nhân chuyến đi về Tiền Hải - Thái Bình dự buổi gặp mặt lần thứ 4 các cựu TNXP C154, Cục Công trình 2 (thời kỳ 1066-1969). Tôi ghé qua thành phố Nam Định thăm anh Vương Văn Kiểm - Người bạn thơ mà cả hai chúng tôi mới chỉ biết nhau thông qua những lần chúng tôi cùng nhau xướng họa thơ Đường trên Trang thông tin điện tử Trường Sơn … Tại đây anh Vương Văn Kiểm có đưa tôi đến thăm viếng khu mộ của Nhà thơ Trần Tế Xương ( Bút danh: Tú Xương ) nằm trong Công viên Vị Xuyên trung tâm thành phố Nam Định… Bài thơ “TRƯỚC MỘ CỤ TÚ XƯƠNG” là cảm tác tôn kính Nhà thơ Trần Tế Xương của tôi  - Xin trân trọng được giới thiệu đến các đồng chí và bạn đọc Trang TT Trường Sơn bài thơ này .”

 

         Sớm nay Ban BT Trang TT Trường Sơn chúng tôi nhận được thư điện tử của CCB Vương Văn Kiểm đến từ TP Nam Định – Anh Kiểm gửi bài thơ có tựa đề “ BÊN MỘ CỤ TÚ” để họa cho bài thơ “TRƯỚC MỘ CỤ TÚ XƯƠNG” - Kèm theo tác giả Vương Văn Kiểm còn có đôi điều nhờ Trang TT Trường Sơn gửi đến anh Hồ Văn Chi rằng: “Anh Hồ Văn Chi ơi, tôi - Vương Văn Kiểm gửi bài họa cho anh đây. Kỷ niệm lần đầu anh và tôi gặp nhau, chỉ hai tiếng đồng hồ thôi chúng ta cùng đến viếng mộ nhà thơ Tú Xương và cùng ngồi mát bên hồ Vị Xuyên TP Nam Định với bao chuyện về ký ức một thời; chuyện đời; chuyện thơ…, tình thơ đẹp đẽ, duyên thơ Trường Sơn đã bén”

 

         Thật tuyệt vời phải không - Thưa các đồng chí và các bạn?. Những thi hữu, thi huynh một thời mặc áo lính họ đến với nhau thế đấy – Giản đơn một chuyến ghé thăm thôi mà cái tình người, tình thơ đã gắn kết họ và “…duyên thơ Trường Sơn đã bén”. 

 

 

         Xin trân trọng giới thiệu với các đồng chí và các bạn bài thơ mà CCB Vương Văn Kiểm - Nam Định gửi về họa bài “Trước mộ Tú Xương” của Hồ Văn Chi

 

 

 

Bài Xướng:


TRƯỚC MỘ CỤ TÚ XƯƠNG

 

 

Tám lượt thi không đậu bảng vàng

Vậy mà danh tiếng mãi còn vang

Mom sông, thương vợ thân tần tảo

Lều chõng, giận mình phận dở dang

Ví được phong quan làm phụ mẫu

Thì đâu có tú nổi thi đàn

Vị Xuyên đất tổ lưu hài cốt

Chẳng tước chức gì vẫn vẻ vang.

 

 

Ngày19/7/2016.

Hồ Văn Chi

 

 

 

Bài họa

 

BÊN MỘ CỤ TÚ

 

Mỗi chữ tự tâm một nén vàng

Tiếng thơ, thế kỷ vẫn âm vang

Bà Đầm trên ghế cong đuôi vịt

Sĩ tử dưới sân nghển một đàn

Thầy Ký đáng thương... no sữa rởm

Vợ con  yêu quý... rộng tay dang

Gió mưa dầu dãi “xương không nát”

Hoa đỏ quanh mồ, ếch ộp vang

 

Vương Văn Kiểm

47 Tràng Thi, phường Trần Đăng Ninh, TP Nam Định

Đt : 0127. 723. 0806

 

 

tin tức liên quan