Cảm nhận Cu Ba- Kỳ 3 :Havana cổ kính.

Ngày đăng: 09:37 03/02/2017 Lượt xem: 597

Cảm nhận Cu Ba

Kỳ 3: Havana cổ kính.

     Ngày đầu tiên trên đất nước Cu ba. Chúng tôi bắt đầu bằng bữa sáng do chính chủ nhà chuẩn bị. Bữa ăn “Tây” với bánh mì kẹp trứng và bơ. Ấn tượng nhất với tôi là món nước ổi đào đặc sánh thơm lừng, nước dứa tươi nguyên chất ngọt đậm đà.

      Sau bữa sáng chúng tôi bắt taxi thăm thành phố. Khi biết chúng tôi là người Việt Nam, người lái xe vô cùng phấn khích : “Việt Nam là bạn của chúng tôi”

     Điểm đến đầu tiên của chúng tôi đến là trung tâm của Havana.  Những dãy phố với những công trình xây bằng đá đồ sộ, phong cách kiến trúc châu Âu có tuổi nhiều trăm năm. Điều làm tôi vô cùng ngạc nhiên là sự nguyên dạng của những công trình cổ kính này. Nhiều ngôi nhà đã bị hư hỏng, sàn nhà đã sập đổ bên trong, nhưng người ta không đập đi xây lại bằng những công trình kiến trúc hiện đại. Nhà thờ thành phố với những mái vòm cao vút. Rất nhiều tượng đài được gìn giữ cẩn thận với cây xanh và vòi phun nước.

      Khu phố đi bộ nối liền với những quảng trường rộng thoáng, trên đó có những quầy bia, quầy kem lúc nào cũng đông khách. Tôi vô cùng ngạc nhiên đến thăm một công trình “Nhà Quốc hội” giống hệt Nhà quốc hội tại thủ đô Washinton với cùng một thiết kế và kích thước.

    Đầu mỗi dãy phố đi bộ có những khẩu súng thần công  chôn nòng xuống đất. Sao ở thành phố này nhiều thần công như vậy ?

   Chiều hôm đó chúng tôi thăm pháo đài Al Morro- một công trình đồ sộ trấn giữ cửa ngõ vào cảng Havana. Chúng tôi thực sự khâm phục những người đã xây dựng pháo đài này về quy mô và trình độ thiết kế và xây dựng. Pháo đài còn lưu lại hàng trăm khẩu thần công lớn nhỏ bố trí thành các cụm phòng thủ liên hoàn…

   Havana với khu phố cổ còn nguyên dạng, chưa bị xâm hại bởi các công trình mới. Ngày nay đang được đầu tư phục dựng lại một cách chuyên nghiệp.  

   Tôi tin rằng không lâu nữa bộ mặt thủ đô Ca Ba sẽ có diện mạo chẳng kém gì những thành phố châu Âu cổ kính.

 

Vũ Trình Tường

Kỳ sau : Havana hiện đại

Một số hình ảnh của Havana cổ kính

Một số tòa nhà cổ

 

Tòa nhà  "Quốc hội" giống ở Washinton (hoa Kỳ)

Một trong những dàn thần công trong pháo đài 

Nhiều cụm tượng đài được bảo vệ tốt

tin tức liên quan