"Sức làm việc của một Cựu chiến binh" - Bài viết của TG Hồ Sỹ Hậu, Đăng trên báo Cựu chiến binh Việt Nam số 1464

Ngày đăng: 06:56 05/06/2023 Lượt xem: 363
SỨC LÀM VIỆC CỦA MỘT CCB
(Bài Đăng trên báo Cựu chiến binh Việt Nam số 1464 ngày 30-11-2022)
 

Thiếu tướng Hoàng Kiền - Người của công việc..." - Ảnh minh hoạ
 
       Thiếu tướng anh hùng LLVT Hoàng Kiền năm nay đã bảy mươi hai tuổi nhưng sức làm việc của ông thì khó ai bì kịp.
      Hiện nay, ông là Phó Chủ tich Hội Truyền thống Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh Việt Nam (Hội Trường Sơn). Một lần đi họp Hội, tôi tình cờ nhận ra một đồng đội đang đèo ông trên đường. Ngồi sau xe máy mà ông vẫn hí hoáy gõ bàn phím ipad. Đến nơi họp, tôi hỏi: "Anh có việc gì gấp mà say mê vậy?”. Ông cười: "Đang viết dở bài báo”.
       Lần được cùng ông đi dự Liên hoan hữu nghị Việt Lào nhân kỷ niệm 60 năm quan hệ hữu nghị hai nước (1962-2022), tôi thực sự thán phục khả năng làm việc của ông. Chỉ mười lăm phút chờ ở cửa khẩu Lao Bảo phía Việt Nam, ông đã gõ xong một bài thơ gửi về quê nhân ngày giỗ ông nội. Rồi mười lăm phút chờ ở cửa khẩu bên đất Lào, ông đã kịp chụp ảnh và viết một đoạn tin gửi lên Facebook. Đến Bảo tàng Liên minh chiến đấu Lào Việt ở Bản Đông, ông tranh thủ chụp ảnh hoạt động của hai Đoàn đại biểu Việt Lào, rồi sau hai giờ đồng hồ trên xe, ông đã viết xong phóng sự kèm ảnh. Suốt chuyến đi, ngoài lúc làm việc, ông không bao giờ ngơi tay với chiếc ipad. Giờ thì tôi hiểu vì sao mới về hưu tám năm mà ông đã viết được hàng chục đầu sách. Đời binh nghiệp, từ một người lính Công binh Trường Sơn, ông đã trưởng thành qua nhiều vị trí công tác: Trung đoàn trưởng Trung đoan công binh Hải quân chỉ huy xây dựng các công trình biển đảo, Tư lệnh Công binh, Trưởng Ban quản lý công trình xây dựng đường tuần tra biên giới. Đúng là ông đã trải nghiệm mọi điều “trên rừng dưới biển” nên kiến thức trong ông ngồn ngộn. Không chỉ thế, ông là người rất chịu khó nghiên cứu và tổng kết nên những cuốn sách của ông vừa có chiều rộng vừa có chiều sâu. Có những cuốn sách dày tới 600 trang. Phạm vi đề tài ông viết rất rộng: lịch sử, tư liệu về đường Trường Sơn, chủ quyền biển đảo, quan hệ Việt Lào, những trận đánh... Điều làm tôi ngạc nhiên là cuồn “Sức khỏe và cuộc sống” dày tới 500 trang ông viết về các loại bệnh và cách chữa, chủ yếu là phương pháp dân gian. Cuốn sách này được nhiều người coi như cẩm nang. Ông cũng là người sáng tác thơ rất nhanh, chủ yếu là lục bát. Không chỉ “tức cảnh thành thơ” trong các cuộc gặp mặt đồng đội, các sự kiện, mà mọi đề tài ông đều có thể chuyển thành thơ, ví như: để truyền đạt cho thế hệ sau dễ nhớ, ông soạn quy trình làm đường bê tông xi măng thảnh thơ lục bát dài hàng trăm câu. Thơ ông hồn hậu, trơn tru nên thường nhận được những tràng vố tay tán thưởng chân thành của người nghe.
        Thấy khối lượng viết của ông quá đồ sộ, tôi hỏi: “có lẽ mỗi ngày anh phải viết được hàng chục trang A4?”. Ông đáp: “Nếu tập trung viết, có thể ngót một trăm trang”. Tất nhiên tôi không tin, chỉ đọc 100 trang đã khó, nói gì đến viết. Hiểu ý tôi, ông nói: “Bình thường thì không thể, nhưng có công nghệ thì vấn đề trở nên đơn giản”. Nói rồi, ông đưa máy điện thoại lên trước mặt, nói: “Tôi là Hoàng Kiền, hãy chứng minh cho anh Hậu biết sức mạnh của công nghệ”. Trên màn hình, các chữ nối nhau hiện lên cho đến hết câu. Ông giải thích rằng: Đây là công nghệ mới. Dùng nó để viết nhanh gần bằng nói. Mình sẽ phải chỉnh lại, nhưng sẽ nhanh hơn gõ phím rất nhiều. Ở tuổi 72, ông vẫn cập nhật công nghệ mới. Đặc biệt, ông gõ phím trên ipad và điện thoại nhanh không kém gì thanh niên, nên năng suất làm việc rất cao.
        Lẽ từ nhỏ ông đã là người ham mê công việc và tri thức nên ngay khi khi về hưu, ông cùng vợ-một cô giáo cấp hai, dốc tiền sưu tầm hiện vật, xây dựng Bảo tàng Đồng quê tại quê hương Giao Thủy. Nay Bảo tàng Đồng quê là một địa chỉ học tập cho các cháu thiếu nhi và là điểm tham quan cho du khách về cuộc sống của những người nông dân đồng bằng Bắc Bộ thời Pháp thuộc.
        Là Phó Chủ tịch Hội Trướng Sơn phụ trách việc làm kinh tế của Hội, ông Kiền luôn tận tụy với công việc, kết nối được nhiều mối quan hệ để tạo nguồn thu cho Hội.
       Tôi e rằng khi về hưu, Thiếu tướng Hoàng Kiền còn bận hơn cả khi làm viêc. Sức làm việc của ông thật đáng khâm phục. Cuộc sống về hưu của ông thật ý nghĩa và đáng trọng biết bao.

 
Thiếu tướng Hồ Sĩ Hậu
(CCB Trường Sơn)

tin tức liên quan