Một tấm lòng nhân ái - Bùi Cộng Hòa

Ngày đăng: 05:06 16/09/2024 Lượt xem: 54
        MỘT TẤM LÒNG NHÂN ÁI
                                         Bùi Cộng Hòa
                          Trưởng Ban Chính sách Hội TS Đống Đa

 
      Năm 2019 gặp anh, thân thể còn săn chắc tráng kiện tuy rằng đã bẩy mươi tuổi, vì thấy sáng nào anh cũng đạp xe một vòng Hồ Tây mới về ăn sáng. Tôi vận động anh tham gia Ban Vận động (BVĐ) thành lập hội Trường Sơn quận Đống Đa. Anh vui vẻ nhận lời. Với giọng nói chậm rãi, nhỏ nhẹ anh tâm sự: mình là cựu Chủ tịch Hội Cựu TNXP quận Đống Đa, mình quen biết nhiều cán bộ các phòng ban của quận, mắc chỗ nào các anh cho biết để mình tìm cách giúp...
Hội Trường Sơn là hội ba không, trong khi các quận bạn đã Đại hội nhiệm kỳ 3. BVĐ thành lập Hội TS quận Đống Đa thì 5 năm mới được UBND quận công nhận BVĐ. Các thành viên BVĐ nản quá, nơi họp bàn hai năm đầu được thương binh Nguyễn Thanh Hà, Ủy viên BCH TƯ Hội, Phó Ban Chính sách Hội TSVN, bao vị trí họp và ăn trưa. Sau này họp BVĐ toàn tổ chức ở các cửa hàng cơm bụi để vừa họp vừa ăn trưa cho tiện. Một số Ủy viên BVĐ là nữ văn nghệ không chịu được khổ cũng bỏ luôn. Trước tình hình khó khăn của BVĐ, anh Đa chủ động mời BVĐ về nhà anh họp. Sau cuộc họp anh mời mọi người ra hàng bún chả góc phố ăn trưa. Nhiều lần họp, anh Đa mời các bạn đi uống bia, ăn phở cho vui... Vài lần nể anh quá tôi mới nhận lời, vì căn bệnh tiểu đường đeo bám đã hơn hai chục năm nên tôi có chế độ ăn kiêng và đồ ăn đã chuẩn bị sẵn trong túi khoác. Nhiều người cứ tưởng lầm tôi là nhà báo nghiệp dư...
Thế rồi ngày 20/9/2023 cũng tới. UBND quận Đống Đa cho phép Đại hội thành lập Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh quận với 25 Ủy viên BCH. Đại tá Nguyễn Hồng Sơn, sinh 1960, Ủy viên BCH TƯ Hội, Phó Trưởng ban Ban Kinh tế được bầu làm Chủ tịch Hội. Tôi và anh Đa được bầu vào Ban Thường vụ Hội. Anh Đa nhận làm Trưởng ban Ban Kinh tế Kế hoạch. Thật đúng sở trường, tâm nguyện của vợ chồng anh ấp ủ lâu nay. Cái tâm và tầm nhìn của anh được phát huy. Trước thềm đón xuân Giap Thìn  và công tác đền ơn đáp nghĩa kỷ niệm 77 năm ngày TBLS (27/7/1947 * 27/7/2024) anh chị thống nhất tặng cho 10 gia đình hội viên khó khăn mỗi gia đình một túi quà trị giá 200 ngàn đồng. Quà là những mặt hàng cần thiết cho các bà nội trợ mà Công ty gia đình anh đang kinh doanh. Sang đầu tháng sáu anh lại điện thoại cho tôi:
-Bác Hòa ơi, em đã vận động một đơn vị tặng cho Hội ta 30 suất quà mỗi xuất 350 ngàn đồng và ngày này tháng này đến vị trí này nhận quà anh nhé. Anh báo Chủ tịch Sơn biết để tổ chức hội viên đến nhận. Em dạo này yếu quá, truyền hóa chất bị sốc phản vệ anh ạ.
Tôi lập danh sách hội viên nhận quà, anh Sơn ký duyệt. Đại tá Lý Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội tổ chức thực hiện.
Lần này chuẩn bị số liệu ủng hộ bão lũ, thống kê những hoạt động của Quận hội báo cáo tổng kết một năm gửi về Thành hội, tôi mới Zalo cho anh. Ôi, không thể nào nhận ra anh nữa. Mới có mấy năm mà trông anh gầy gò ốm yếu quá. Anh tâm sự : Mình mới bị K dạ dày hơn một năm, cắt 2/3, truyền hóa chất đã ổn định. Lần khám tháng trước phát hiện có hạch, hiện tại chỉ ở nhà ít ra ngoài. Cuộc họp quận lần này bác thông báo nội dung bằng Zalo cho em với nhá. Với lại Hội Cựu TNXP đang làm hồ sơ đề nghị tặng thưởng Huân chương, em vẫn thường trực tại nhà để hội viên TNXP Thủ đô xin ký xác nhận. Cứ mỗi lần có khách đón tiễn khách là thay tập thể dục rồi anh ạ, Tuổi mới có 75, em rất thèm gặp mặt đồng đội cũ. Tuy có bệnh nan y nhưng vợ chồng em xác định tự nguyện đóng góp các loại quỹ ở địa phương, của Hội Cựu TNXP Thủ đô, của Hội TS quận Đống Đa. Anh là Trưởng Ban Chính sách khi có trường hợp nào khó khăn vợ chồng em xin tự nguyện ủng hộ. Anh nhớ nhé.
Thật là cảm động với tấm lòng thơm thảo với đồng đội của gia đình anh Hoàng Văn Đa người cựu Chủ tịch Hội Cựu TNXP quận Đống Đa, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Kinh tế Kế hoạch Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Quận Đống, Hà Nội - một địa chỉ đỏ ở số nhà 03 ngõ 31, phố Thái Hà, phường Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội.

tin tức liên quan