Thương binh tàn nhưng không phế

Ngày đăng: 02:31 16/08/2017 Lượt xem: 578
Gương sáng hội viên Trường Sơn
 
THƯƠNG BINH TÀN NHƯNG KHÔNG PHẾ
 
          Nếu ai có dịp về phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội, hỏi thăm nhà ông Nguyễn Gia Đông, thương binh nặng 1/4 (hỏng cả 2 mắt) từ người già đến trẻ nhỏ ai cũng biết chỉ đến tận nhà.
       Ông Nguyễn Gia Đông, sinh năm 1946 ở làng Phú Gia, xã Phú Thượng, huyện Từ Liêm, Hà Nội nay là phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội. Ông sinh ra ở quê hương có truyền thống cách mạng, trong một gia đình thuần nông, có nền nếp. Lớn lên ông đi học, năm 1966 tròn 20 tuổi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông lên đường đánh Mỹ vào Trung đoàn Công binh 251 xây dựng sân bay, bắc cầu và làm đường chiến đấu. Đơn vị đang xây dựng sân bay Yên Bái, sau Tết Mậu Thân 1968 có lệnh hành quân vào Trường Sơn đảm bảo giao thông tại Mường Noòng, tỉnh Xavana Khét, nước Cộng hòa dân chủ Lào. Cuối năm 1968, ông bị thương hỏng cả 2 mắt, phải chuyển ra tuyến sau điều trị, lúc đó mới 22 tuổi, biết bao ước mơ nhưng trước mắt chỉ là bóng đen. Sau khi điều trị tương đối ổn định về sức khỏe, được chuyển về Trại thương binh hỏng mắt ở số nhà 139 Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Tổ chức cho ông đi học chữ nổi, sau học nghề làm đinh khuy móc cửa và sản xuất que hàn điện, thu nhập tuy không được là bao nhưng chính mình cũng đã làm ra sản phẩm có ích cho xã hội. Chị Công Thị Sửu, sinh năm 1949, công nhân Xí nghiệp Bao bì xuất khẩu Hà Nội, người cùng làng đã tình nguyện xây dựng gia đình với anh Đông, được chính quyền, chi đoàn thanh niên đứng ra tổ chức lễ thành hôn cho anh chị. Hiện nay anh chị có 2 cháu trai (Nguyễn Trọng Hiệp sinh năm 1971 và Nguyễn Khánh Hưng sinh năm 1976).
          Tuy cuộc sống của gia đình gặp nhiều khó khăn nhưng được sự giúp đỡ của hai bên gia đình, các cơ quan đoàn thể, dần dần ổn định. Trong lúc có phong trào vận động thương binh nặng về sống với gia đình, tháng 01/1995, ông được chính quyền, các đoàn thể đón tiếp trang trọng về quê hương. Tham gia Hội người mù quận Tây Hồ. Từ năm 2002 đến tháng 10/2009 ông được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội người mù quận, suốt 7 năm làm Chủ tịch Hội đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Tháng 9/2003 ông cùng với tập thể mở dịch vụ xoa bóp tẩm quất để có thu nhập thêm cho anh em trong Hội.
          Năm 2006, Hội người mù quận Tây Hồ được nhận cờ thi đua của Thành phố, riêng cá nhân ông được Thành phố tặng Bằng khen.
          Hiện nay ông đã ở tuổi 70, song ông bà đã có mái ấm gia đình hòa thuận, hạnh phúc, các con trưởng thành, các cháu học hành tấn tới, riêng cháu đích tôn có bằng cử nhân và đang học tiếp sau đại học, cháu gái là sinh viên năm thứ hai trường Đại học ngoại thương Hà Nội.
          Ông là hội viên Trường Sơn gương mẫu, tự hào là Bộ đội Cụ Hồ, sống lạc quan, yêu đời, được đồng đội, bà con lối xóm, họ hàng, con cháu hết mực quý mến.
          Tuy ông không nhìn thấy ánh sáng mặt trời nhưng cuộc đời cũng rất công bằng, ông lại được người vợ hiền, các con, cháu quan tâm, nhất là con dâu trưởng sống có nghĩa có tình, nhân hậu với bố mẹ chồng, ông thường nói: “Vợ chồng tôi tuy không có con gái nhưng có con dâu cư xử như con gái mình đẻ ra”.
          Người thương binh nặng Trường Sơn luôn luôn ghi nhớ lời Bác Hồ dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”. Xin chúc ông bà mãi thanh xuân, sống vui khỏe, hạnh phúc bên con cháu.
                                                                  
         Tin và ảnh: Đặng Sơn  Cơ quan TƯ. Hội


Đồng chí Nguyễn Gia Đông - Thương binh phường Phú Thượng quận Tây Hồ thành phố Hà Nội



tin tức liên quan