Bài dự thi"Tỏa sáng Trường Sơn": Một cựu TNXP làm kinh tế giỏi

Ngày đăng: 02:02 28/04/2018 Lượt xem: 842
Bài gửi dự thi “Tỏa sáng Trường Sơn”
                                                             
                 
                           Một cựu  TNXP làm kinh tế giỏi

 
        
             Về thị xã Bỉm sơn nói đến Lại Thế Hảo,  Giám đốc công ty TNHH xây dựng thì ai cũng biết. Lại Thế Hảo sinh ra và lớn lên ở  làng Đông Trung, xã Hà Bình, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá ( Hiện nay đang cư trú tại phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn). Năm 1971 xung phong gia nhập đội TNXP chống Mỹ cứu nước. Đơn vị anh C449 - N39-Ban XD67, đảm nhiệm cung đường từ km 67 đến km 72 đường 10, rồi bến phà Long Đại trên tuyến quốc lộ 15. Trong những năm tháng ấy ,anh  cùng với đồng đội của mình đã kiên cường dũng cảm bảo đảm giao thông thông suốt trên những cung đường, bến phà để cho từng đoàn xe của ta ra chiến trường. Tham gia tải thương, tải đạn, vận chuyển lương thực… Đất nước thống nhất anh và một số anh chị em trong đơn vị được cử ra Bắc đi học. Sau hơn một năm học tập ở trường lái xe Kim Anh vĩnh phúc anh về nhận công tác ở đơn vị xe vận chuyển hàng hoá cho nước bạn Lào.
   
           Vào đầu thập kỷ  80 của thế kỷ 20,  Lại Thế Hảo xin chuyển về công tác tại xí nghiệp gạch Balan tại thị xã Bỉm Sơn. Khi đất nước chuyển đổi cơ chế thì  nhiều cơ quan, xí nghiệp giải thể,  công việc làm ăn gặp nhiều khó khăn. Lại Thế Hảo bàn với vợ thành lập công công ty TNHH xây dựng mang tên “ Công ty TNHH Hữu Hảo” lúc đầu chỉ có một  tổ chừng hơn chục người. Với số vốn còn ít ỏi ban đầu chỉ xây dựng những công trình dân dụng nhỏ, lẻ. Số lao động ban đầu chủ yếu là con em của đồng đội trong đơn vị, thời gian trôi đi những công trình mới được ra đời. Đặc biệt giữa những năm 90 công trình trường trung học phổ thông thị xã Bỉm Sơn ra đời đã gây một tiếng vang uy tín của công ty.Từ đấy mà được khách hàng tìm đến ngày càng nhiều, công việc ổn định thu nhập của người lao động được nâng lên.
    
           Bước sang đầu những năm thế kỷ 21, thị trường của Công ty không chỉ ở khu vực Bỉm Sơn mà lan nhanh ra khắp tỉnh đi tới tất cả các huyện từ đồng bằng đến miền núi cao. Đặc biệt anh đã trúng thầu xây dựng các điểm bưu điện văn hóa xã một số huyện của tỉnh Thanh Hóa. Lúc này do yêu cầu của thị trường nên số lao động từ chỗ chỉ vài chục người nay tăng lên hàng trăm, máy móc thiết bị phục vụ cho công tác xây dựng được mua sắm đầy đủ, thu nhập của người lao động được tăng lên. Ngoài ra công ty lo ba bữa ăn cho anh em, trong các dịp lễ tết đều có qùa chu đáo, người lao động hoặc thân nhân khi ốm đau được thăm hỏi.  Hàng năm công ty còn bố trí cho anh em đi nghỉ mát ở Sầm Sơn, hoặc Cửa Lò.
   
          Sau nhiểu năm lăn lộn với thương trường,  nay Công ty của anh đã có lực lượng lao động, kỹ thuật có tay nghề cao. Hiện, Công ty đang tạo việc làm cho hơn 100 lao động, với mức thu nhập bình quân từ 7 đến 8 triệu đồng/người/tháng, trong đó có khoảng 30% lao động là con em đồng đội, cựu TNXP, cựu chiến binh... Số lao động hợp đồng đều được công ty đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động… Công ty đã trích phần lợi nhuận mua trang thiết bị nghe nhìn (ti vi, đài...) lắp đặt tại công trình thi công để sau thời gian lao động vất vả, anh em được xem giải trí, cập nhật thông tin nâng cao hiểu biết. Mọi ăn uống, chi phí của người lao động ở công trường đều được công ty chi trả đầy đủ. Hiện,  Công ty đã giúp nhiều lao động nghèo, tay nghề “non” có việc làm và được rèn giũa kinh nghiệm phát triển thành thợ cả, tiêu biểu là anh Nguyễn Văn Học, Nguyễn Văn Hành, xã Hà Tân (Hà Trung). Công ty thường xuyên tạo điều kiện cho ( 60-80) lao động dư thừa có việc làm và thu nhập ổn định. Hàng năm công ty đều hoàn thành nghĩa vụ với nhà nước, được các cấp tặng nhiều giấy khen và bằng khen.
    
           Là một cựu chiến binh đã từng lăn lộn ở chiến trường trong những năm đánh Mỹ,  Lại Thế Hảo luôn quan tâm tạo điệu kiện giúp đỡ đồng đội khi khó khăn. Nhiều lúc có dịp gặp nhau,  Lại Thế Hảo thường tâm sự : Những ngày ở Trường Sơn cuộc sống gian khổ, thiếu thốn, ngụm nước chia đôi, mẩu thuốc hút chung, cái sống cái chết cận kề vậy mà anh em đồng đội yêu thương đùm bọc nhau coi nhau như ruột thịt. Vậy thì bây giờ về đời thường ai có điều kiện thì giúp đỡ những người khó khăn có gì phải suy nghĩ cơ chứ. Những suy nghĩ ấy đúng là chỉ có ở những người lính đã từng sống chết có nhau ở Trường Sơn.
    
           Hàng năm công ty đều trích quĩ để tài trợ, làm từ thiện, như:  hỗ trợ phường Ngọc Trạo thị xã Bỉm Sơn 200 triệu đồng xây dựng trạm y tế. Tài trợ xây dựng cổng làng Đông Trung quê hương anh trị giá 380.000.000đ.Hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa và trung tâm văn hóa làng Đông Trung,  làm đường giao thông nông thôn 130.000.000đ. Hỗ trợ xây dựng trung tâm văn hóa xã Hà Bình 50.000.000đ. Hỗ trợ xây dựng khu di tích nhà thờ dòng họ Lại, tại xã Hà Dương, huyện Hà Trung 200.000.000đ.Tặng sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP nghèo, khó khăn…Những năm qua đã ủng hộ làm nhà tình nghĩa cho đồng đội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2009,  Lại Thế Hảo đã tạo mọi điều kiện để cho một số anh em đơn vị trở lại thăm chiến trường xưa.

          Những việc làm đầy tình nghĩa đồng chí đồng đội.

         Năm 2015, anh đã cùng với gia đình đăng cai và tài trợ tổ chức buổi gặp mặt truyền thống cho đơn vị Cựu TNXP C449 - N39 - Ban XD 67 tại Hội trường phường Ngọc Trạo thị xã Bỉm Sơn. Năm 2017, anh Lại Thế Hảo là một trong 50 đại biểu cựu chiến sĩ TNXP, CCB tỉnh Thanh Hóa, sản xuất kinh doanh giỏi báo cáo thành tích với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, tại Hà Nội.
    
          Mấy năm gần đây công ty đã tham gia xây dựng một số công trình của địa phương như : Trạm y tế xã, Nhà Văn hóa đa năng của xã, Nhà Văn hóa làng Đông Trung, xã Hà Bình, Trung tâm Văn hóa và sân vận động của xã… Nay tuy đã bước sang tuổi ngoài sáu mươi vậy mà anh Lại Thế Hảo chưa có thời gian nghỉ. Đúng như chị Táu vợ anh vẫn tâm sự : Công việc trên công trường cũng như ở văn phòng, anh là người chu đáo, thường xuyên bám sát để kịp thời điều chỉnh cho hợp lý, hôm nào cũng vậy cứ 5g sáng là anh đã dậy, ăn vội vàng, giao ban với cán bộ van phòng rồi lên công trường ngay. Tuy công việc bận rộn nhưng anh vẫn làm tốt nhiệm vụ của một ủy viên BCH Hội cựu TNXP thị xã Bỉm Sơn. Anh luôn xứng đáng là một chiến sĩ, dù ở đâu làm gì đều phát huy  bản chất tốt đẹp của TNXP./
 
 
Bùi Văn Hoằng
Hà Bình-Hà Trung-Thanh Hóa
Email : 
hoang1592@gamil.com

 

                                                Cổng làng Đông Trung

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chụp ảnh kỷ niệm với đoàn cựu chiến sĩ TNXP


 


Giám đốc Phạm Thế Hảo tại văn phòng Công ty



Giám đốc Phạm Thế Hảo đang chỉ đạo thi công sân vận động xã Hà Bình



 
tin tức liên quan