CCB làm kinh tế giỏi

Ngày đăng: 02:50 03/06/2018 Lượt xem: 720

                                                 CCB làm kinh tế giỏi


               Gần 70 mươi tuổi nhưng ông đang còn lanh lợi và khỏe mạnh, ông là  Trần Văn Thông, hội viên CCB, Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Dương Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

              Nhập ngũ năm 1967, ông được biên chế vào mặt trận Thừa Thiên Huế. Ông tham gia nhiều trận đánh ở Quảng Trị, Khe Sanh, đường 9 Nam Lào. Năm 1968, ông tham gia chiến dịch tổng tiến công và nổi dậy tết Mậu Thân(1968) ở Huế. Ông kể, những ngày đánh địch, hai bên giành nhau cầm cự từng tấc đất. Đơn vị của ông được phân công phá cầu Tràng Tiền để ngăn đường tiếp viện của địch. Cuộc giao tranh quyết liệt, xác đồng đội, xác giặc ngổn ngang, máu nhuốm đỏ cả dòng sông Hương. Năm 1971, ông tham gia đánh cứ điểm 104 và bị thương, rồi được ra Bắc điều trị. Năm 1973, ông ra quân hưởng chế độ thương binh ¼ và lập gia đình.

             Mảnh đất nơi quê ông là đồi trọc, cây bụi, quanh năm khô cằn. Trở về với chiếc ba lô, mấy bộ quân phục và hai bàn tay trắng. Cuộc sống đang chiến tranh càng cơ cực hơn. Vợ yếu, con dông, cái ăn, cái mặc thiếu thốn dày vò ông. Với bản chất anh bộ đội Cụ Hồ, ông không thể để cảnh nghèo dai dẳng.Có cơ chế làm ăn mới của Đảng và Nhà nước, giao đất trồng rừng cho hộ nông dân, ông cùng vợ và các con khai phá hơn 3 héc ta rừng trồng keo lai. Năm đó, rừng keo của ông đang lên xanh tốt thì một trận bão ập đến tàn phá hơn một nửa. Nhưng ông không nản chí, ông lại cặm cụi hồi sinh trở lại cho chúng. Lấy ngắn nuôi dài, dưới tán cây mới lớn ông trồng sắn, làm thức ăn chăn nuôi lợn gà.Năm 1991, ông mạnh dạn mượn đồng đội, vay ngân hàng đầu tư làm rạp cưới. Rạp cưới của ông thiết kế đẹp, dễ sử dụng lại rẻ nên được nhiều người thuê. Sinh lời, ông mua sắm máy cày, máy tuốt lúa.  Hằng năm thu hoạch trên 3ha lúa gần 16 tấn, ông còn thu về từ công cày, công tuốt trên khoảng 2 tấn. Bà con phấn khởi vì cuối vụ mới trả công.

            Có kinh tế, các con cũng đã lớn, ông đầu tư chăn nuôi trâu bò tận dụng sản phẩm phụ nông nghiệp. Cao điểm có lúc ông nuôi 8-10 con bò. Lợi dụng ao hồ bỏ hoang, ông xin địa phương đấu thầu 2ha mặt hồ. Ông đâù tư đắp đập, mua giống, học kinh nghiệm chăn nuôi cá. Ông vừa nuôi cá giống, vừa nuôi cá thịt. Cá của ông được tiêu thụ nhanh bởi ông nuôi thức ăn sạch.Trừ chi phí, hằng năm ông thu nhập các khoản trên 100 triệu đồng. Ông cho bà con mua chịu con giống, vay vốn làm ăn, bày kinh nghiệm sản xuất ...nên bà con làng xóm ai cũng yêu mến.Khi các con đã khôn lớn ông từng bước chuyển giao cho con, để các con dần thay thế cho ông đảm nhiệm những công việc nặng nhọc

            Năm 2015, ông được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội NCT. Đầu năm 2018, ông được bầu làm Chủ tịch Hội NCT xã Dương Thủy. Với cương vị nào ông cũng chăm lo tích cực công tác của Hội.Ông tổ chức các Chi hội luyện tập văn nghệ, bóng chuyền hơi, thể dục tham gia thi đấu trong các ngày lễ; làm vệ sinh đường thôn xóm đều đặn. Ngoài việc chỉ đạo các hoạt động, ông còn gần gủi hội viên, tổ chức thăm hỏi hội viên đau ốm, neo đơn; chăm lo đời sống tinh thần vật chất cho hội viên; tổ chức hiếu hỉ chu đáo.

             Với những đóng góp trên, ông đã được các cấp tặng thưởng giấy khen. Đặc biệt, ông được bầu làm Đại biểu báo cáo điển hình về “NCT làm kinh tế giỏi trong năm 2018”.Ông  Trần Văn Thông, CCB, thương binh xã Dương Thủy là một tấm gương tiêu biểu làm kinh tế giỏi.
 
 
Nguyễn Đại Duẫn - Quảng Bình
(Hội viên Hội VHNT Trường Sơn)
 
 
tin tức liên quan