Người CCB dũng cảm trong chiến đấu, tỏa sáng giữa đời thường

Ngày đăng: 09:39 13/05/2015 Lượt xem: 735

Dự thi: "gương sáng Trường Sơn"

 

Người CCB dũng cảm trong chiến đấu,

tỏa sáng giữa Đời thường

 

Cựu chiến binh Trường Sơn Trần Văn Thư (62 tuổi) ở xã Phù Lãng, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Giám đốc Công ty TNHH Đại Tân, bí thư chi bộ Công ty, rong ruổi suốt trên tuyến đường Trường Sơn những năm chiến tranh. 40 tuổi về hưu với quân hàm Đại úy, cái “chất” anh Bộ đội Cụ Hồ vẫn tỏa sáng trong anh. Trần Văn Thư là gương điển hình thi đua yêu nước tiêu biểu của CCB tỉnh Bắc Ninh.

 

 

Giám đốc CT - TNHH Đại Tân Trần Văn Thư

 

Người lính lái xe “dặm trường không mỏi”

 

           Năm 1971, tròn 18 tuổi, Trần Văn Thư tình nguyện lên đường nhập ngũ. Với vóc dáng to cao, khỏe mạnh của người con làng gốm, sau thời gian huấn luyện ông được chọn đi học lái xe, ra trường được biên chế vào D64 – Cục xăng dầu, trong đội hình Đoàn 559, vận chuyển đường ống, bồn bể, phục vụ lắp đặt đường ống tiếp tế xăng dầu vào miền Nam. Chạy suốt trên các cung đường ác liệt của Trường Sơn, qua các trọng điểm lửa của đường 20 – 22 như: Mụ Giạ, Lùm Bùm Na Phi Năng rồi Bù Gia Mập Ngã ba Đông Dương, đèo Lò So, Xa Mát…Đời lính gắn với vô năng, hòa trong cuộc trường chinh vĩ đại giải phóng dân tộc; trong đội hình Đoàn 559 khi Đông Trường Sơn, lúc Tây Trường Sơn rồi tiến sâu vào chiến trường Tây Nguyên, chiến trường B2, miền Đông Nam Bộ, phục vụ chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

           Sau chiến thắng 30/4/1975, ông được về phép thăm gia đình ít ngày rồi lại lên đường cùng đồng đội vận chuyển hàng hóa, vũ khí, khí tài, xăng dầu phục vụ chiến trường Camphuchia, nước bạn Lào...

 

Giám đốc Trần Văn Thư thứ 2 (trái) đang trao đổi với cán bộ Hội Trường Sơn huyện Quế Võ và BTV trang TT Trường Sơn.

 

Tỏa sáng giữa thời bình

  

          Sau gần 23 năm gắn bó với vô lăng trong đời binh nghiệp, ông Thư  nghỉ hưu trở về quê năm 1993, dốc toàn lực vợ chồng ông xây dựng được căn nhà ngói 3 gian làm nơi trú ngụ nuôi 4 con nhỏ ăn học. Với số lương hưu hạn hẹp cộng thêm vài sào ruộng, cuộc sống chật vật chỉ đủ ăn. Ông không cam chịu với số phận đã an bài, ở tuổi 40 chưa phải là già nhưng cũng chẳng sớm để người ta bắt đầu lập nghiệp.

          Phù Lãng quê ông có nghề gốm nổi tiếng từ xa xưa. Đời ông gắn bó với gốm: sinh ra, lớn lên trên đất gốm, lập nghiệp bắt đầu từ gốm. Có lẽ gốm đã trở thành một phần cuộc sống của gia đình ông, bởi vừa trở về, ông cùng vợ, con đắp lò, sản xuất gốm truyền thống, gốm dân dụng. Thương lái thu mua ép giá, rồi trả tiền chậm, lãi chả được là bao. Trăn trở rồi quyết định lặn lội đến các tỉnh lân cận để liên hệ bán hàng, về thuê xe chở gốm đi giao trực tiếp. Sau vài năm tích lũy, vay mượn mới mua được chiếc xe ô tô IFA “cà tàng” đưa gốm đi khắp các tỉnh miền Bắc, lên tận Sơn La, Hà Giang, vào tận vùng khó khăn nhất của các tỉnh miền núi phía Bắc. Mỗi chuyến đi lại mang theo gạo, xoong, nồi để tự nấu cơm, khi bán, lúc đổi ngô của đồng bào, chở gốm đi, chở củi về. Từ gốm dân dụng, ông chuyển qua giao gốm tâm linh (tiểu sành) vào Quảng Trị, qua đèo Hải Vân đưa đến tận Đồng Nai….

          Vậy là tay lái Trường Sơn năm xưa lại rong ruổi trên khắp các cung đường Nam, Bắc. Với tư duy nhạy bén, ông Thư bàn với bạn bè là các cựu chiến binh địa phương chuyển từ làm ăn nhỏ, lẻ sang thành lập Hợp tác xã vận tải Quế Võ vào năm 1997. Ông Thư được bầu làm Chủ nhiệm. Ban đầu, Hợp tác xã chỉ có 13 xe ô tô, vận chuyển được một phần vật tư, hàng hóa cho bà con làng nghề, địa bàn chủ yếu là quanh các tỉnh phía Bắc nhưng đã khá nổi tiếng trong lĩnh vực vận tải bởi phương châm phục vụ tận tình, chu đáo, xây dựng uy tín cho Hợp tác xã.

          Cùng với tốc độ phát triển công nghiệp của tỉnh, lại dám nghĩ, dám làm, đến năm 2003, Hợp tác xã vận tải Quế Võ chuyển thành Công ty TNHH Đại Tân. Thêm chặng đường hơn 10 năm, hiện Công ty Đại Tân có 145 đầu xe trọng tải từ 1 tấn đến xe container, trở thành một thương hiệu vận tải chuyên nghiệp. Công ty đáp ứng được các yêu cầu khắt khe để nhận được hợp đồng vận chuyển với các doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh, trong đó có các Công ty lớn như: Samsung, Vinamilk, Unilever, Vifon…

          Trao đổi với chúng tôi ông Thư nói: Thành công hôm nay không phải dễ dàng có được. Mình gây dựng và phát triển doanh nghiệp không  theo một khuân mẫu nào, có nhiều điều đáng nói lắm. Bước đầu khởi nghiệp toàn bà con, bạn hữu, cùng dân quê, biết và hiểu nhau, tin tưởng giao cho nhau điều hành cái xe ô tô đáng giá cả gia tài. Nhưng ngày đầu suy nghĩ chưa thông, việc liên kết làm ăn trong địa phương cũng nhiều thách thức. Xe đã góp vào công ty nhưng khi có hợp đồng vận chuyển nhiều anh em lại không chịu chạy. Xe của người ta mình không thể ép. Có lúc, công ty tưởng như không thể hoạt động được. Thử thách, khó khăn lúc nào cũng có, chỉ cần vững vàng liềm tin vì mình là người lính đã từng trải, là Đảng viên thì danh dự không bao giờ để mất, bởi danh dự của mình gắn với uy tín của doanh nghiệp. Từ đó xây dựng định hướng phát triển công ty, mạnh dạn đầu tư, đổi mới, nâng cao số lượng và chất lượng phương tiện vận tải. Đồng thời tích cực tìm kiếm phát triển thị trường và mở rộng địa bàn hoạt động. Phương châm phục vụ được đặt lên hàng đầu với khẩu hiệu: “Sự hài lòng của khách hàng là thành công của chúng tôi xây dựng”.

 

GĐ Thư (áo trắng) đang trao đổi với lái xe trước giờ xuất phát (ảnh ST đồng nghiệp).

 

          Chất lính trong con người bình dị.

 

          Đúng vậy, chất lính đã thấm sâu trong ông nên khi điều hành công ty, ông Thư tâm niệm: Công ty là một tập thể, đoàn kết, thống nhất mới tạo thành sức mạnh. Quan trọng nhất là phải kinh doanh theo pháp luật, phải dân chủ bàn bạc, biết lắng nghe và làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền để trên dưới đồng lòng, toàn tâm toàn ý thực hiện mục tiêu đề ra, 

          Cách nghĩ ấy được chắt lọc từ những tháng năm tôi luyện trong quân ngũ đã giúp ông Thư lãnh đạo công ty phát triển với doanh thu đến năm 2014 đạt trên 80 tỷ đồng,  nộp thuế cho nhà nước hơn 2 tỷ đồng. Từ đó tạo việc làm thường xuyên cho hơn 263 lao động, trong đó có nhiều con em cựu chiến binh với mức lương từ 6 đến 7 triệu đồng/người/tháng. Điều đáng quý là cùng với thành công trong kinh doanh, công ty tích cực tham gia hoạt động từ thiện. Tính từ năm 2009 đến nay, Đại Tân đã ủng hộ gần 500 triệu đồng vào các hoạt động nghĩa tình. Số tiền tuy chưa nhiều nhưng thể hiện tình cảm, trách nhiệm với cộng đồng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội…

 

Trụ sở chính của Công ty TNHH Đại Tân

 

          Hiện nay, Công ty đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ với nhà điều hành, bãi đỗ, nhà nghỉ cho lái xe, nhà ăn ca, hội trường, trạm cân, xưởng sửa chữa, kho lạnh chứa hàng… Trước mắt tập trung củng cố thương hiệu vận tải chuyên nghiệp để hướng tới dịch vụ Logistics.

           Ghi nhận đóng góp tích cực những năm qua, Công ty TNHH Đại Tân được Bộ Tài chính, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Cá nhân Giám đốc Trần Văn Thư được UBND tỉnh và Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫu giai đoạn 2009-2014.

          Người cựu binh nay đã bước qua tuổi 60. Hơn 20 năm nơi chiến trường, ông đã hoàn thành nghĩa vụ cao cả của người lính với Tổ quốc chiến đấu giành độc lập, tự do. Hơn 20 năm tiếp theo trên thương trường, ông trở thành một doanh nhân thành đạt. Ánh mắt của người lính Trường Sơn năm xưa chất chứa sự tin yêu. Ông tìm về quá khứ như để định hướng mình sống với cái Tâm người lính, sống trọn vẹn nghĩa tình với đồng đội. Vợ ông – bà Nguyễn Thị Tình luôn đồng hành giúp đỡ ông trên thương Trường. Vợ lính thấu hiểu tâm tư của lính hơn ai hết. Ông bà dạy hai con trai theo “chất lính” đặc biệt: Trung thực, tự trọng, ông luôn hướng con mình đến việc học. Quan điểm của ông, làm gì cũng phải học, cứ thật thà làm tốt sẽ được mọi người yêu mến. “Có đức mặc sức mà ăn”, ông luôn nhắc lại cho con cho cháu. Lấy đó làm mực thước mà học, mà làm. Và hiện nay các con ông 2 trai, 2 gái  đều là những trí thức trẻ tiêu biểu, tài năng trên mặt trận thương nghiệp và giáo dục.

          Giữa đời thường người lính Trường Sơn năm xưa thật giản dị. Nhưng ông là một tấm gương tiêu biểu cho thế hệ trẻ noi theo, một cựu chiến binh điển hình trong phong trào thi đua “Hội viên gương mẫu”, tích cực “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”./.               

 

                        Bài & ảnh Quốc Lập BTV trang TT Trường Sơn

 

 

tin tức liên quan