Những cựu binh Trường Sơn học tập và làm theo gương Bác

Ngày đăng: 04:54 28/07/2015 Lượt xem: 531

Những cựu binh Trường Sơn học tập và làm theo gương Bác

 

Trong những năm vừa qua thực hiện phong trào thi đua yêu nước, Hội truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh xã Xuân Lai – huyện Gia Bình  - tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều hoạt động thiết thực khẳng định vai trò xung kích của Bộ đội cụ Hồ, bộ đội Trường Sơn, mỗi gia đình hội viên thực sự là một mô hình năng động về nhiều lĩnh vực: nuôi dạy con cái nên người, cũng như biết làm kinh tế giỏi xây dựng quê hương. 100% gia đình hội viên đều đạt gia đình văn hóa, 100% hội viên đạt danh hiệu tuổi cao gương sáng, còn sức còn làm tạo sản phẩm cho đời, góp phần xây dựng nông thôn mới. Nhiều gia đình hội viên trở thành mô hình sản xuất kinh doanh giỏi ở tuổi xưa nay hiếm, trở thành những gương điển hình làm theo lời Bác với những việc làm thiết thực.

Trong phong trào thi đua ấy phải kể đến mô hình của bệnh binh Nguyễn Tiến Bẩy ở chi hội thôn Xuân Lai . Tuổi trẻ ông lên đường nhập ngũ vào đầu những năm 60 của thế kỷ trước, gắn với những cung đường Trường Sơn ở Quảng nam – Đà nẵng. Yếu sức khỏe về địa phương hưởng chế độ bệnh binh, nhớ lời Bác dặn, ông làm kinh tế gia đình bằng mô hình VAC, nuôi lợn nái, gột gà con, nuôi cá, cấy ruộng…. Còn bây giờ, vào tuổi cổ lai hi ông chuyên tâm với mô hình nuôi chi bồ câu sinh sản trong nhà lưới với số lượng 100 đôi và nuôi chim trĩ sinh sản tăng trọng. Ngoài ra vợ chồng ông vẫn cấy gần 01 mẫu ruộng, nuôi 01 ao cá, 01 ao baba. Giải quyết việc làm quanh năm cho gia đình và tăng thu nhập. Tính ra từ mô hình này đã tạo cho ông kiến thiết xây dựng cơ sở vật chất của gia đình ngày càng khang trang, có nhiều tiện nghi đắt tiền cũng như có điều kiện nuôi con học đại học. Mô hình này mỗi năm gia đình ông thu lãi 70-80 triệu đồng. Biết làm kinh tế, nuôi con dạy con nên người ông Bảy còn hướng dẫn cho nhiều cựu chiến binh kinh nghiệm nuôi chim bồ câu sinh sản và nuôi chim trĩ tăng trọng, giúp đỡ con giống cho các hội viên, tích cực hoạt động xã hội, liên tục nhiều năm tham gia hội cha mẹ học sinh từ bậc tiểu học lên trung học phổ thông.

Bệnh binh Nguyễn Đình Tuế đã ở tuổi 75 nhưng hai ông bà vẫn hăng say sản xuất, thực sự phát huy vai trò tuổi cao gương sáng. Hiện các con đã thành gia thất và ra ở riêng, người con út chưa lập gia đình, công tác xa nhà, 2 ông bà vẫn làm kinh tế bằng cấy lúa và chăn nuôi với 1,5 mẫu ruộng đã được dồn điền đổi thửa nên sản xuất rất thuận tiện, nuôi 3 bò sinh sản, chăn nuôi gia cầm. Với mô hình này mỗi năm gia đình ông Tuế thu lãi từ 45-50 triệu đồng. Nêu gương sáng cho con cháu, các con ông đều là những người hay lam hay làm không ai ở diện phải xóa đói giảm nghèo.

Biết làm kinh tế ở tuổi xưa nay hiếm phải kể đến thương binh Nguyễn Kim Nhãn cũng ở chi hội Xuân Lai, ở tuổi 70 khi tất cả các con đã thành gia thất, có cuộc sống khá ổn định ông vẫn điều hành một xưởng uốn trúc bạch tạo thêm việc làm cho gia đình và hơn 10 lao động trong thôn với mức thu nhập ổn định : i lao động thủ công thu nhập 3 triệu đồng/ tháng/ người, lao động uốn trúc 5-6 triệu đồng/ tháng/ người. Tính ra mỗi năm xưởng uốn trúc của gia đình ông cho thu lãi tới 100 triệu đồng. Ông Nhãn nhiều năm liền được các cấp, các ngành khen thưởng là Hộ sản xuất kinh doanh giỏi, nêu gương sáng theo lời Bác Hồ dạy “ thương binh tàn nhưng không phế”.

Cái trí làm giàu và nuôi dạy con nên người của các cựu chiến binh Hội truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh xã Xuân Lai nhiều hội viên đều có thể học tập và làm theo để xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới. Học và làm theo không phải là những gì cao xa mà hàng ngày hàng giờ mọi người đều có thể học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực ích nước lợi nhà./.

 

                                                                                  Lê Ba

                                                       Hội luật gia huyện Gia Bình – Bắc Ninh

                                                                             0945753183

 

tin tức liên quan