" Có một cựu chiến sĩ Trường Sơn như thế " - Bùi Hoằng, Thanh Hóa

Ngày đăng: 08:26 01/09/2015 Lượt xem: 605

GƯƠNG SÁNG TRƯỜNG SƠN

 

Có một cựu chiến sĩ Trường Sơn như thế

 

 

          Về phường Nam Ngạn thành phố Thanh Hóa, nói đến Hoàng Mạnh Hùng thì ai cũng biết. Năm 1969 khi cuộc  kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước sang giai đoạn ác liệt. Địch tăng cường đánh phá các tuyến đường chiến lược của ta, anh đã viết đơn tình nguyện gia nhập đội TNXP chống Mỹ cứu nước, thuộc tổng đội 34 sau khi đơn vị hành quân vào tuyến lửa Trường Sơn, được đổi tên thành N237-Ban XD 67 Trường Sơn. Đơn vị của anh đảm nhiệm cung đường 16A từ km số 0 là ngã tư Thạch Bàn huyện Lệ Thủy, Quảng Bình qua dốc Khỉ, ngã ba Dân Chủ rồi Chà Lỳ, Sê Păng Hiêng với chiều dài 64km và anh được Ban Chỉ huy giao nhiệm vụ làm giáo viên dạy văn hóa cho những anh chị em trong đơn vị. đồng thời là tiểu đội trưởng. Suốt những năm ở Trường Sơn, đơn vị anh đã tham gia bảo đảm giao thông vận tải, vận chuyển hàng hóa, vận chuyển thương binh… Sau khi hoàn thành nhiệm vụ anh được lãnh đạo giao cho phụ trách công tác chi tồn và bàn giao cung đường cho Ban XD 67.

 

          Trở về địa phương anh chuyển công tác vào công ty Bách hóa Thanh Hóa, năm 1974 được cơ quan cử đi học tại trường Đại học Xây dựng. sau khi tốt nghiệp anh lại ngập ngũ vào Quân đội nhân dân Vịêt Nam và biên chế vào trung đoàn 816 đặc khu Quảng Ninh tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc. Anh giữ chức vụ trợ lý Hậu cần Trung đoàn, năm 1982 anh xuất ngũ trở về cơ quan công tác, Năm 1992 anh nghỉ hưu về địa phương là đại biểu HĐND khóa 1994-1999 của phường Nam Ngạn thành phố Thanh Hóa. Năm 1996 theo nguyện vọng của một số đồng đội anh đã tham gia vận động thành lập Ban Liên lạc C2371 N237 TNXP, Ban XD 67 Trường Sơn. Năm 1997 anh tham gia Ban đại diện Cựu TNXP thành phố Thanh Hóa và được bầu làm Trường ban đại diện Cựu TNXP phường Nam Ngạn.

 

          Năm 1998 anh thành lập công ty phát triển việc làm 15/7 Trường Sơn, nhằm tạo công ăn việc làm cho một số con em đồng đội. Đến năm 2005 Công ty được đổi thành Công ty cổ phần đầu tư và phát triển việc làm Trường Sơn Thanh Hóa, nhờ vậy mà có nguồn thu để phục vụ cho hoạt động nghĩa tình đồng đội. Năm 2009 Ban Liên Lạc N237 được thành lập gồm 9 đơn vị thành viên, anh được bầu làm phó trưởng ban thường trực. Anh cùng với ban liên lạc tổ chức cho đơn vị kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống với số lượng 500 đại biểu tại hội trường thành ủy thành phố Thanh Hóa. Sau đó tổ chức đoàn đại biểu đi dự kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Trường Sơn. Ngoài ra anh đã tổ chức cho các đoàn cựu TNXP Trường Sơn, cựu chiến sĩ Trường Sơn đi thăm một số tỉnh phía Bắc, các tỉnh phía Nam và thăm lại chiến trường xưa. Tháng 4/2010 kết hợp với Hội cựu TNXP Thanh Hóa anh đã tổ chức một đoàn gồm 45 đại biểu đi dự kỷ niệm 45 năm ngày truyền thống Ban XD67 tại Đà Nẵng. Ngày 14/4/2014 tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm ngày tuyền thống N237 ban XD 67 Trường Sơn tại trung tâm hội nghị của tỉnh Thanh Hóa. Năm 2011-2012 vận động cán bộ chiến sĩ  trong đơn vị, tranh thủ các nhà tài trợ, các doanh nghiệp,các nhà hảo tâm, quĩ nghĩa tình Trường Sơn của báo Sài Gòn giải phóng và của UBND tỉnh để xây dựng nhà bia tưởng niệm 78 cán bộ chiến sĩ của đơn vị N237 hy sinh trên tuyến đường Trường Sơn, tại ngã ba Dân Chủ với kinh phí gần 300 triệu đồng.

 

          Để đáp ứng với yêu cầu trên cơ sở Công ty cũ, anh đã thành lập Trung tâm du lịch và giáo dục truyền thống Trường Sơn. Nhằm tạo mọi điều kiện cho các cựu TNXP, cựu Chiến sĩ Trường Sơn, những người đã có thời gian công tác, chiến đấu trên các tuyến đường Trường Sơn trong những năm chống Mỹ, được trở lại thăm chính nơi bom rơi, đạn nổ một thời. Đồng thời cũng là góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Tuy công việc nhiều nhưng với cương vị ủy viên BCH Hội Trường Sơn đường HCM Thanh Hóa, phó chủ tịch hội Trường Sơn đường HCM thành phố Thanh Hóa, phó trưởng ban liên lạc N237 TNXP Ban XD67, anh luôn hoàn thành và hoàn thành tốt công việc của mình. Đã có lần ngồi tâm sự anh thường nói, làm cái việc này yêu cầu phải có cái tâm, biết cách tổ chức và phải chịu hy sinh thiệt thòi.

 

Từ năm 2012 sau khi nhà bia tại ngã ba Dân Chủ được hoàn thành, anh đã tổ chức cho mấy ngàn lượt cựu chiến sĩ Trường Sơn thăm lại chiến trường xưa. Việc làm mà hiện nay về phương diện cá nhân ít ai làm được, để làm tốt được công việc nghĩa tình đồng đội thì anh có một hậu phương hết lòng với anh. Chị Hồng, vợ anh vẫn thường nói: Khi nào hết cựu chiến sĩ Trường Sơn, hết cựu TNXP thì anh mới chịu nghỉ. Quả thật, cứ mỗi chuyến đi Trường Sơn của đoàn thì chị chuẩn bị đầy đủ mọi thứ, có lần anh em ở xa phải đến từ tối hôm trước chị đều lo thu xếp nơi nghỉ chu đáo. Vì vậy mà những chuyến anh đưa đoàn đi đều thuận lợi, an toàn. Không những thế, những địa danh anh đưa đoàn đến đều được lãnh đạo địa phương tiếp đón chu đáo, tận tình. Những chuyến đi cùng anh, tôi thường được anh chia xẻ “ … Thời chiến tranh mình đã từng sống chiến đấu trên những con đường Trường Sơn. Nay đất nước thanh bình, mình muốn chính nơi đây trở thành địa chỉ du lịch và là điểm đến không những các cựu chiến sĩ Trường Sơn, mà là cho tất cả mọi người, để góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ…”.

 

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI VIÊN TRƯỜNG SƠN HOÀNG MẠNH HÙNG

 

 

Anh Hoàng Mạnh Hùng tại lễ khánh thành nhà bia

 

Các đại biểu tham gia lễ khánh thành nhà Bia ( Cán bộ cs đồn BP Cù Bai, lãnh đạo xã Hướng Lập,

Hướng Hóa, Quảng trị, Lãnh đạo Sở LĐ-TB& XH Thanh Hóa, Tỉnh hội Cựu TNXP Thanh Hóa...)

 

Anh Hoàng Mạnh Hùng (Phải) bàn giao nhà bia cho UBND xã Hướng Lập quản lý

 

 

Bùi Hoằng

Hà Bình-Hà Trung-Thanh Hóa

Email :hoang1592@gmail.com

 

 

tin tức liên quan