Ông Giang làm theo lời Bác

Ngày đăng: 08:35 06/05/2016 Lượt xem: 539

Ông Giang làm theo lời Bác

 

Bà con nông dân cũng như các hội viên Hội Trường Sơn –  Đường Hồ Chí Minh xã Xuân Lai – huyện Gia Bình – tỉnh Bắc Ninh ai cũng biết ông Vũ Văn Giang, nguyên là Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Phúc Lai, hội viên Hội Trường Sơn là một người năng động, làm VAC giỏi, lại tích cực tham gia phong trào xã hội. Nay ông đã ở tuổi “xưa nay hiếm” vẫn say mê làm VAC, được mọi người tin yêu và quý mến, ông là tấm gương học và làm theo lời Bác dạy “ thương binh tàn nhưng không phế”.

Chuyện trò cùng ông được biết: thời trai trẻ ông lên đường nhập ngũ và chiến đấu ở tuyến lửa Trường Sơn, rồi ông bị thương ra Bắc an dưỡng, chuyển ngành làm công nhân ở nhà máy quy chế Từ Sơn. Ông cho hay: khi về làm công nhân, đây là thời kỳ khó khăn nhất của gia đình ông, vợ ốm, con đông, hàng ngày ông đạp xe hơn 10km đến xí nghiệp để sản xuất. Do sức khỏe có hạn, cùng hoàn cảnh gia đình khó khăn, những năm 80 của thế kỷ trước ông xin về mất sức để có điều kiện vực dậy kinh tế gia đình. Lúc bấy giờ vẫn ở thời kỳ bao cấp giữa bộn bề trống vắng, sẵn có nghề cơ khí trong tay ông mở nghề sửa xe đạp và làm VAC để thêm thu nhập nuôi con và chữa bệnh cho vợ. Hàng ngày ông sửa xe đạp và làm VAC với mô hình nuôi lợn nái và nuôi gà tăng trọng, thả dê, cứ sáng ra ông cho gà lên xe cải tiến chở ra đê chăn thả và sửa xe đạp. Cứ như vậy kinh tế gia đình ngày một đi lên, sức khỏe của ông cũng ngày một khỏe ra, ông trở thành một nông dân thực thụ lúc nào chẳng biết. Những năm “ khoán 10”, ông không sửa xe đạp nữa mà dồn vốn liếng tậu trâu làm đất thuê nhưng vẫn không bỏ nghề làm VAC. Vì hay lam hay làm ông được bà con bầu làm Chi hội trưởng nông dân, hơn 10 năm làm Chi hội trưởng ông luôn tuyên truyền vận động bà con nông dân thi đua sản xuất giỏi. Từ chính kinh nghiệm của mình ông nói với mọi người phải tự cứu mình, bằng khả năng và năng lực của chính mình. Ông Giang đã làm tốt vai trò bà đỡ cho hội viên bằng việc đứng ra tín chấp vốn, vật tư phân bón cho nông dân, tổ chức các hội nghị chuyển giao kỹ thuật…. Vì thế ông được bà con tin yêu, được cấp trên khen thưởng, ông được tặng Kỷ niệm chương Vì giai cấp nông dân Việt Nam, được UBND tỉnh tặng bằng khen vì thành tích sản xuất giỏi. Bây giờ ông ở tuổi “xưa nay hiếm” hai vợ chồng ông và người em tật nguyền chỉ cấy 2 sào ruộng lấy thóc để ăn, ông vẫn giành thời gian làm VAC với cơ cấu: 40 đôi chim bồ câu sinh sản nuôi trong nhà lưới, nuôi gà lai chọi sinh sản, tùy theo thời giá lúc thì bán trứng, lúc thì bán gà con và nuôi gà tăng trọng 100 con/ lứa. Bằng mô hình này ông thấy hợp với sức khỏe của người cao tuổi và ngày càng tăng thu nhập. Mải mê làm VAC khi 75 tuổi rồi nhưng ông vẫn tích cực say sưa hoạt động văn hóa văn nghệ, bà con nông dân vẫn gọi ông là “ nhà thơ nông dân”, bởi ông tham gia tích cực ở nhiều mô hình CLB cùng nhóm sở thích như: CLB thơ ca thị trấn Gia Bình, CLB văn học nghệ thuật huyện Gia Bình, ông còn là Giám đốc Trung tâm sáng tác văn học, nghệ thuật chi nhánh Gia Bình, ông đã xuất bản được một tập thơ do nhà Xuất bản văn học cấp phép. Mô hình VAC của ông Giang là một mô hình mang tính xã hội hóa cao, nhiều nông dân đều có thể học tập và làm theo, vừa tạo việc làm phù hợp với sức khỏe vừa tăng thu nhập cho gia đình, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Nhờ hăng say làm VAC, tích cực hoạt động văn hóa, văn nghệ nên ông được bình xét đạt danh hiệu “ tuổi cao gương sáng” cũng như danh hiệu của Hội Trường Sơn gương sáng, ông thật xứng đáng là tấm gương làm theo lời Bác dạy./.

 

                                                                           Lê Ba

                                                          Hội luật gia huyện Gia Bình

 

tin tức liên quan