Gương sáng Chiến sĩ Trường Sơn Hoàng Văn Sơn và Nguyễn Thị Luyến - Thạch Hà - Hà Tĩnh

Ngày đăng: 06:35 17/06/2016 Lượt xem: 639

 

NÊU GƯƠNG SÁNG TRÊN LĨNH VỰC KINH TẾ

VÀ XÂY DỰNG HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH

 

 

         Mỗi lần nhắc đến gia đình Cựu chiến binh - Chiến sĩ Trường Sơn Hoàng Văn Sơn và Nguyễn Thị Luyến ở tổ dân phố 10 - Thị trấn Thạch Hà – Hà Tĩnh, người dân nơi đây lại tấm tắc ngợi khen và thầm ước mơ về cuộc sống hạnh phúc của ông bà.

 

         Với ông Sơn tất cả điều đó đều được xây đắp bằng đức hy sinh của vợ - người giữ ngọn lửa ấm của gia đình.

 

         Thử thách khắc nghiệt của thời gian cùng những tháng ngày vất vả bươn chải để chăm lo cho cuộc sống gia đình vẫn không làm phai mờ nét đằm thắm của cô gái đồng quê Phù Việt. Đi qua những năm tháng khó khăn, vất vả bà Nguyễn Thị Luyến càng thêm yêu, thêm quý những giây phút đầm ấm hạnh phúc của gia đình. Bài học rút ra cho bản thân và cũng là kinh nghiệm để dạy bảo con cháu trong xây dựng hạnh phúc.

 

         Năm 1970 ông Sơn lên đường nhập ngũ, sau đó được chọn đi huấn luyện để bảo vệ đoàn quân sự 4B (đoàn cán bộ làm nhiệm vụ đàm phán, ký hiệp định Giơ – ne-vơ  năm  1973). Trong lần trở về theo đường mòn Hồ Chí Minh ông đã bị thương tại khu vực tỉnh Căm Bớt (Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào), về nghỉ phép tại quê nhà, ông đã gặp bà Luyến, một cô bộ đội xinh đẹp nổi tiếng vùng đất làng Đỏ - Phù Việt, đó cũng là những tháng ngày bà được nghỉ phép sau hơn 3 năm làm nhiệm vụ bốc hàng đưa đón khách vào, ra ở binh trạm 25 thuộc đoàn hậu cần 559 đóng tại Quảng Bình.

 

         Tình yêu của hai người vừa chớm nở thì đành tạm chia xa, mỗi người tiếp tục mỗi nhiệm vụ riêng, góp sức mình bảo vệ Tổ quốc. Bà lên đường nhập ngũ tháng 01/1971 vào chiến trường cho đến ngày giải miền Nam thống nhất đất nước, ông bà về chung sống với nhau dưới một mái nhà, thế nhưng cuộc sống của người cán bộ vận tải, người chiến sĩ lái xe Trường Sơn năm xưa lại thúc dục anh tiếp tục rong ruỗi trên những nẽo đường. Chính vì thế, gánh nặng trên vai gầy của người vợ, nhất là khi 7 đứa con lần lượt ra đời.

 

         Bà Luyến chia sẽ: Ngày đó ngoài một mẫu ruộng tôi quần quật làm thêm đủ nghề từ hàng sáo, buôn cá, buôn chè, trầu cau...không vắng một phiên chợ nào, thậm chí sinh con được 15 ngày tôi đã dậy đi cày, vất vả là thế, nhưng cũng may các cháu thương mẹ chăm ngoan, lúc ấy tôi chỉ xác định một điều cố gắng lo cho gia đình để chồng yên tâm công tác.

 

         Thời gian lặng lẽ trôi đi, những vất vả khó khăn trong cuộc sống cũng dần được tháo gỡ, khi các con bắt đầu trưởng thành, biết đỡ đần mẹ, đặc biệt năm 2003 ông được nghỉ hưu về cùng bà san sẽ gánh nặng gia đình. Hai ông bà làm hơn một mẫu ruộng, nuôi trên 100 con gà đẻ trứng và thịt, mỗi năm từ 3-4 lứa lợn, trên 10 tấn thịt, nguồn thu trên 200 triệu đồng/năm, 10 con lợn nái nuôi đẻ tự cung cấp giống nuôi lợn thịt; 10-15 con bò nái và thịt...

 

Gia đình ông bà Sơn - Luyến là một điển hình trong phong trào Xây dựng gia đình văn hoá

của Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyện Thạch Hà – Hà Tĩnh

 

         Từ tấm gương của bố mẹ, các con của ông bà đã bảo ban nhau cố gắng làm ăn, xây dựng gia đình hạnh phúc. Hiện nay ông mở thêm 2 xưởng cơ khí sửa chữa ô tô, giải quyết việc làm cho các con, anh em và hơn 10 lao động khác, được trả lương từ 3,5 triệu đến 6 triệu đồng/tháng, thu nhập của gia đình đã có của ăn của để. Tháng 5/2016 vừa qua ông được Hội CCB huyện Thạch Hà chọn đi báo cáo điển hình tại Hội nghị tổng kết, phát triển kinh tế, giảm nghèo giai đoạn 2011-2016 của Hội CCB tỉnh và được UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng Bằng khen.

 

Bùi Bá Sơn

Chủ tịch Hội TTTS huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh

tin tức liên quan