Nguyễn Quang Thoa - một cán bộ hội tiêu biểu

Ngày đăng: 03:36 27/06/2016 Lượt xem: 527

 

  NGUYỄN QUANG THOA – MỘT CÁN BỘ HỘI TIÊU BIỂU

                                                              Bài & ảnh Trung Phụng

                                               

Năm 18 tuổi chiến tranh phá hoại ra miền Bắc, tạm biệt mái trường thân yêu ồnnhập ngũ 4/1065. Ông được vào đơn vị pháo phòng không ngày đêm chiến đấu bảo vệ các mục tiêu trọng điểm ở miền Bắc. Năm 1971, lúc ấy, ông  là chính trị viên khung đưa quân vào Trường Sơn, thuộc tiểu đoàn 20, Binh trạm 50, Sư đoàn 470. Năm 1974, ông được điều về Trường 963, Bộ Tư lệnh Trường Sơn làm trợ lý chính sách, với quân hàm thiếu úy. Năm1976, do hoàn cảnh gia đình ông được phục viên về địa phương làm ruộng. Với bản chất tự lực của người lính Trường Sơn ông đã xoay đủ nghề và cuối cùng là nghề làm bún, bánh  rao bán hàng ngày tận thị trường Lạng Sơn. Cuộc sống dần dần nâng lên. Các con ông đều được học chương trình phổ thông, có hai con đại học. Ông làm được ngôi nhà bê tông đầu tiên trong xóm. Ông tham gia bí thư xã Đoàn, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng công an xã. Năm 1979, chiến tranh biên giới nổ ra ở phía Bắc. Địa phương cần người lãnh đạo có năng lực, có uy tín và bản lĩnh nên ông được bầu làm Chủ tịch UBND xã. Ông tích cực động viên thanh niên tòng quân, đi dân công hỏa tuyến. Cấp trên lại đưa đoàn an dưỡng thương binh 157 về đóng quân tại địa phương. Với tinh thần trách nhiệm và năng động, ông vận động từng hộ dân nhận thương binh về nhà mình ở, tạo nên mối quan hệ quân dân gắn bó. Những năm làm Chủ tịch địa phường, ông luôn hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu trên giao.

Năm 2003, Ban Liên lạc Bộ đội TS thành lập. Ở tuổi 70 ông, được anh em bầu làm  Trưởng Ban Liên lạc bộ đội Trường Sơn của xã. Lúc đầu có 21 hội viên đến nay đã có 36 hội viên hội viên. Người cao tuổi nhất 86, nhỏ tuổi cũng đã 40. Với sự khéo léo vân động và thuyết phục hội viên toàn chi hội đặt mua quân phục theo số đo từng hội viên. Đi họp, gặp mặt hội viên đều thống nhất mặc quân phục, đeo huân huy chương những ngày lễ, kỷ niêm, nhìn rất “chính quy”. 

      Mỗi năm 2 kì gặp mặt có liên hoan cả tinh thần (văn nghệ) vật chất (ẩm thực). Hội nghị được phân công đăng cai quay vòng theo khu dân cư, nhằm tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền sở tại chuẩn bị văn nghệ chào mừng và tài trợ vật chất cho hội nghị. Khách mời các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể chính trị, đại biểu Hội cấp trên, đều được mời bằng giấy mời in trân trọng từ xã đến thôn. Từng nội dung cuộc họp được ông chuẩn bị chu đáo bằng văn bản, phân công cụ thể khá chuyên nghiệp và bài bản. Tết nguyên đán nào ông cũng cho in  Thư chúc Tết gửi tới từng hội viên. Hội viên được tuổi mừng thọ đều có quà và thiếp chúc thọ in theo mẫu riêng của Hội TS. Hội viên khi đau ốm đi viện đều có quà không quá 2 lần trong năm. Trong nhiệm kì, Hội TS Phường tổ chức viếng Lăng Bác, thăm K9, thăm du lịch tâm linh chùa Thầy, Làng Văn hóa các dân tộc ở Đồng Mô. Hội viên TS của Phường ông còn tham gia thăm chiến trường xưa theo tua của Quân tình nguyện Việt Lào và Sư đoàn 470. Mỗi chuyến đi hội viên được tài trợ tiền thuê xe. Ăn uống ông phân công hội viên chuẩn bị trước ở nhà, từ nước uống, rượu bia đến sôi, gà v.v.. Ông còn cho mang theo chiếu, bạt để tổ chức liên hoan bữa trưa theo hình thức lửa trại. Với hình thức tiết kiệm này, hội viên nào cũng cảm thấy ấm áp nghĩa tình đồng đội. Cán bộ Hội các cấp về địa phương làm việc tại nhà ông. Vợ con ông niềm nở đón tiếp, thân mật như người nhà, cơm nước vui vẻ, tận tình chu đáo, tràn ngập không khí gia đình.

     Ở Hội TS Bắc Ninh, nhiều đồng chí bảo: Ở đâu có được những cán bộ Hội cơ sở năng động, nhiệt tình như ông Nguyễn Quang Thoa thì Hội TS luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự tín nhiệm, ngưỡng mộ của nhân dân.

 

tin tức liên quan