Chủ tịch Hội TS Nguyễn Thị Lan

Ngày đăng: 09:11 17/07/2016 Lượt xem: 464

             Chủ tịch Hội Trường Sơn Nguyễn Thị Lan

                                                         Bài và ảnh: Nguyễn Hoàng

    Nhìn chị ít ai đoán chị đã ở tuổi 65; người nhỏ nhắn nước da trắng hồng, khuôn mặt ưa nhìn còn mang dáng dấp của một diễn viên múa - hát trên những cung đường Trường Sơn mang tên Bác năm xưa. Chị là Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch Hội Trường Sơn xã Bắc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội.

    Đang học sư phạm, các em còn nhỏ, hưởng ứng lời kêu gọi lên đường chống Mỹ cứu nước, tháng 2-1972, Nguyễn Thị Lan nhập ngũ. Chị trở thành chiến sĩ của Binh trạm 12 Trường Sơn. Cuộc sống và chiến đấu sôi động trên những cung đường ra trận đã làm cho cô gái phía bắc Hà Nội trở lên rắn rỏi. Trời phú cho chị giọng hát và dáng người mềm mại đã đưa chị về với hoạt động văn hóa văn nghệ mang lời ca tiếng hát phục vụ bộ đội và nhân dân. Hết chiến tranh, cũng như bao chàng trai cô gái cùng thời, Nguyễn Thị Lan về lại làng quê lấy chồng chăm con. Cuộc sống bộn bề ,khó khăn vất vả rồi cũng qua đi. Nhưng những năm tháng sống trong tuyến lửa vẫn ngày đêm thôi thúc những cựu chiến binh Trường Sơn tụ hội, quây quần bên nhau. Năm 2013, Hội Trường Sơn huyện Sóc Sơn được thành lập. Cũng là lúc Nguyễn Thị Lan và hơn 50 cựu chiến binh Trường Sơn xã Bắc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội nghĩ đến việc phải thành lập Hội Trường Sơn cho xã mình. Nghĩ là làm liền. Theo hướng dẫn của Huyện Hội Trường Sơn Sóc Sơn Nguyễn Thị Lan và đồng đội đi gõ cửa các cơ quan để xin thành lập Hội. Xong đối chiếu với các quy định thành lập Hội vẫn chưa đủ thủ tục lại phải bắt đầu làm lại từ đầu.

    Ban Vận động thành lập Hội do Nguyễn Thị Lan làm Trưởng ban được thành lập thực hiện đúng qui trình và được sự ủng hộ nhiệt tình của Phòng Nội vụ huyện và các cơ quan Đảng, chính quyền, mặt trận xã Bắc Sơn. Cuối cùng Đại hội thành lập Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam xã Bắc Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội được tổ chức ngay đầu năm 2014. Đại hội nhất trí rất cao bầu Nguyễn Thị Lan làm Chủ tịch Hội.

    Hội được thành lập đáp ứng được nguyện vọng cháy bỏng của hội viên. Thường trực Hội họp bàn bày ra Qui chế hoạt động. Dựa vào tính hợp pháp: Có con dấu riêng, có tư cách pháp nhân Nguyễn Thị Lan cùng Thường trực Hội vận động tài trợ giúp đỡ. Đúng lúc này Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh Việt Nam được công nhận là thành viên thứ 46 của Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam. Rất tự tin, Nguyễn Thị Lan cùng Thường trực Hội làm việc với các cơ quan Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc xã Bắc Sơn. Với cách đặt vấn đề đúng đắn thuyết phục, Hội Trường Sơn xã Bắc Sơn đã được Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc xã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Hội có trụ sở Thường trực ở Ủy ban Nhân dân xã, là Thành viên của Mặt trận Tổ quốc xã và được cấp kinh phí hoạt động như các đoàn thể trong xã.

    Nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày thương bình liệt sĩ (27/07/1947- 27/07/2016), Hội Trường Sơn Bắc Sơn lại tổ chức cho hội viên về nguồn thắp hương tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tri ân các Anh hùng Liệt sĩ ở các nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, nghĩa trang quốc gia Đường 9, viếng khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc và thăm lại chiến trường xưa ở Thừa Thiên Huế - Quảng Nam - Đà Nẵng thu hút hơn 30 hội viên tham gia. Nhìn Nguyễn Thị Lan nhỏ nhắn cầm micro cùng các hội viên hát vang khúc quân hành và kể chuyện những năm tháng sống chiến đấu ở Trường Sơn mà thầm mong cho chị có đủ sức khỏe để cùng Hội Trường Sơn xã Bắc Sơn tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

    Ở xã Bắc Sơn Nguyễn Thị Lan không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ Chủ tịch Hội Trường Sơn xã mà chị còn thực hiện tốt nhiệm vụ của một Ủy viên Thường trực Hội người cao tuổi xã phụ trách dưỡng sinh - văn hóa - văn nghệ. Chị còn là một cộng tác viên có nhiều kinh nghiệm của Ngân hàng Chính sách Xã hội. Chị được giao quản lí nguồn vốn hơn 3 tỉ đồng với hơn 60 đối tượng vay, tháng nào cũng thực hiện tốt việc thu nộp lãi không để sai xót.

     Năm ngày năm đêm cùng với Hội Trường Sơn xã Bắc Sơn hành hương về nguồn. Được tiếp xúc với Nguyễn Thị Lan tôi mới phần nào giải đáp được câu hỏi: Vì sao Hội Trường Sơn xã Bắc Sơn làm rất tốt công tác Hội của mình, trong khi đó còn nhiều huyện, nhiều xã thành lập Hội chưa xong. Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào cái tâm, cái tầm, cái tình đồng chí đồng đội… của Ban Chấp hành Hội mà đứng đầu là Chủ tịch Hội. Ở Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch Hội Trường Sơn xã Bắc Sơn có đầy đủ những điều đó.

tin tức liên quan