Song hành với trách nhiệm một hội viên Trường Sơn là một tấm lòng

Ngày đăng: 09:43 15/01/2019 Lượt xem: 3.538
SONG HÀNH VỚI TRÁCH NHIỆM MỘT HỘI VIÊN TRƯỜNG SƠN
LÀ MỘT TẤM LÒNG


Phạm Sinh
 
         Năm 1973 khi vừa bước sang tuổi 17 Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình - cô gái sinh ra từ mảnh đất vùng Chiêm trũng - Bình Lục - Hà Nam đã tình nguyện gia nhập quân đội và trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên chiến trường Trường Sơn, trong suốt thời gian phục vụ quân đội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được đồng chí, đồng đội tin tưởng và quý mến…Đất nước thống nhất, hoàn thành nhiệm vụ về với đời thường Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình được tuyển dụng vào công tác trong cơ quan,doanh nghiệp Nhà nước rồi chị đã xây dựng một mái ấm gia đình với người cùng quê - Anh Nguyễn Khắc Dụng, một CCB Hải quân. Ngoài việc hoàn thành suất sắc nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị làm việc, vợ chồng anh chị còn bươn trải trên thương trường với một doanh nghiệp nhỏ…Tuy rất bận rộn công việc nhưng Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình rất nhiệt tình tham gia các hoạt động đoàn thể xã hội. Hiện nay Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình đang đảm nhiệm cương vị là: Phó Chủ tịch hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Việt Nam, phụ trách các tỉnh phía Nam; Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ gia đình - Nữ Doanh nhân Trường Sơn Việt Nam; Ủy viên BCH hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn TP. Hồ Chí Minh; Ủy viên BCH hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Nam Định; Ủy viên BCH hội Truyền thống Trường Sơn tỉnh Nam Định…   
         Trong suốt quá trình công tác và làm việc Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình luôn thể hiện rõ vai trò và trách nhiệm của người lính cụ Hồ, không chỉ trong công tác, sinh hoạt mà còn chủ động tham gia các hoạt động tại Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp, các tổ chức đoàn thể, xã hội tại địa phương nơi chị công tác, sinh hoạt. Chỉ tính trong khoảng thời gian 7 năm vừa qua ( thời gian Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình chính thức gia nhập làm hội viên Hội Trường Sơn) Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình đã tích cực tham gia, vận động đóng góp cho xã hội và đạt được một số kết quả đáng khích lệ: Cùng với BCH các hội góp phần xây dựng khối đại đoàn kết, xây dựng các tổ chức chính trị - xã hội (hội Nữ chiến sỹ Trường Sơn, CLB nữ gia đình doanh nhân TS Việt Nam…) vững mạnh và phát triển. Thực hiện có hiệu quả công tác đền ơn, đáp nghĩa, giúp cho nhiều gia đình khó khăn, quan tâm chia sẻ đến đồng đội khó khăn, các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi, góp phần xây dựng hoạt động của Hội Cựu chiến binh, Hội Trường Sơn, Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn của Trung ương hội, của TP.Hồ Chí Minh; của tỉnh Nam Định…


Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình trong lòng đồng đội
 
         Với vai trò Phó Chủ tịch hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Việt Nam; Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ gia đình - Nữ Doanh nhân Trường Sơn Việt Nam, UV BCH hội, Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, giúp đỡ các thành viên trong hội, trong Câu LB cùng phát triển và xung kích đi đầu trong các hoạt động:
         Cùng với BCH hội xây dựng, phát triển hoạt động của Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Việt Nam, hình thành Câu lạc bộ gia đình - Nữ Doanh nhân Trường Sơn Việt Nam .
         Tạo điều kiện, hỗ trợ công ăn, việc làm cho Nữ Cựu chiến binh TS gặp khó khăn, bằng hình thức hỗ trợ vốn. Hằng năm, thăm hỏi và tặng quà cho các chiến sỹ Trường Sơn khó khăn, đồng đội ốm đau tại các tổ chức nơi mình sinh hoạt. Cùng BCH hội vận động, tổ chức xây dựng nhiều nhà tình nghĩa cho đồng đội trong các năm. Vận động và đóng góp xây dựng quỹ ủng hộ phát triển của Trung Ương hội và Hội nữ chiến sỹ Trường sơn Việt Nam.             
         Kết hợp với các hội CCB và hội Trường Sơn, tổ chức các chương trình, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, ngày kỷ niệm lớn, thăm lại chiến trường xưa,…Quan tâm, chia sẻ và tặng quà cho các cháu nhiễm chất độc da cam, con em của CCB Trường sơn, các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Cùng với các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương, hằng năm chăm lo Tết, Trung Thu cho các gia đình nghèo khó khăn tại nhiều địa phương còn khó khăn trong nhiều địa phương của cả nước.
         Điều rất đáng được tôn vinh ở đây phải kể đến là: Với cái tâm của mình vợ chồng chị đã dành không ít thời gian và tiền của cho các hoạt động từ thiện đến với mọi nơi, mọi đối tượng trong xã hội. Riêng với Hội Trường Sơn ngoài việc tích cực tham gia và ủng hộ các hoạt động của Ban Liên lạc Truyền thống Trường Sơn và Nữ Chiến sỹ Trường Sơn thành phố Hồ Chí Minh (nơi mà gia đình chị Bình đang cư trú) Nguyễn Thị Bình còn tích cực tham gia và ủng hộ các hoạt động của Hội Trường Sơn Việt Nam; của Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn toàn quốc; của các đơn vị thuộc Hội Trường Sơn và đặc biệt là tuy đang làm ăn sinh sống ở nơi xa nhưng vợ chồng chị vẫn luôn hướng về quê hương, luôn dành tình cảm và nhiều nghĩa cử thiện nguyện cho quê hương mình…
Điểm một số kết quả hoạt động và làm từ thiện của Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình cùng gia đình với khoảng thời gian 7 năm trở lại đây (thời gian mà Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình chính thức tham gia là hội viên Trường Sơn) đã cho chúng ta thấy như sau:
         Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình đã cùng BCH Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Nam định tổ chức hoạt động hỗ trợ cho đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiên tai lũ lụt. Bản thân đã tích cực vận động và tham gia ủng hộ, trao tặng quà cho đồng đội và gia đình bị lũ lụt tại Hà tĩnh (2016), Quảng Bình (2017) và đã được các đồng chí lãnh đạo địa phương ghi nhận. Đồng thời 2017, tham gia đóng góp, xây dựng tượng đài Liệt sỹ ở Tỉnh Thái Bình.
         Hằng năm, Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình đã cùng BCH các Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn tích cực tổ chức thực hiện các hoạt động xây dựng quê hương đổi mới: Xây dựng, bê tông hóa tuyến đường liên thôn tại Xã Mỹ Thọ, Huyện Bình lục, Hà Nam. Vận động, ủng hộ xây dựng Đình làng, Chùa làng, Nghĩa trang Liệt sỹ các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Bắc Ninh,… Vận động đóng góp in sách tập thơ giới thiệu Trường Sơn của Trung ương hội và tỉnh Nam Định.
         Đóng góp cho hội người cao tuổi của Văn phòng Quốc hội tổ chức với 30 triệu đồng trao tặng sổ tiết kiệm và được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Kỷ niệm chương. Được tặng Kỷ niệm chương “Doanh nghiệp xuất sắc vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng” do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng.
         Đóng góp 50 triệu đồng trao tặng sổ tiết kiệm cho mẹ Việt Nam Anh hùng do Văn phòng Chính phủ tổ chức và được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Kỷ niệm chương.
         Được tặng bằng khen của Trung ương hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh VN, được vinh danh Tấm lòng vàng vì “Nghĩa tình Trường Sơn” trong nhiều năm liền. 
         Tham gia đoàn CCB tiêu biểu toàn quốc năm 2017 do Văn phòng Chính phủ tổ chức.
        Bên cạnh việc tích cực phát triển hoạt động của Hội, Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình đã gương mẫu, trách nhiệm trong hoạt động, tích cực tham gia các hội từ thiện, vận động người thân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp tham gia đóng góp các hoạt động xã hội:
        Cùng CCB Sở KH&CN TP.Hồ Chí Minh tham gia hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn. Cùng với các cháu Đoàn Thanh niên Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN đóng góp cho hoạt động chăm lo gia đình khó khăn dịp tết, thăm hỏi các gia đình chính sách và các chương trình “Suất ăn nghĩa tình”, “Trung Thu yêu thương” cho trẻ em vùng sâu,… với tổng giá trị các chương trình hơn 600 triệu đồng trong 03 năm trở lại đây.
         Điển hình, Tham gia và tích cực đóng góp cho “Hành trình kết nối yêu thương” với hơn 3000 suất ăn nghĩa tình, thăm và đóng góp quà cho hơn 1000 suất quà (2015 - 2017), xây dựng 01 phòng học máy tính, Tủ sách “em yêu khoa học” và sân chơi ngoài trời cho các em học sinh tại Trường Tiểu học Tân An Hội B, Vĩnh Long (2018),...
Tham gia cùng Hội chữ thập đỏ Quận 10-TP.HCM, Câu LB Tình Người thuộc Hội chữ thập đỏ TP Hà Nội trong các hoạt động nghĩa tình như trao tặng hệ thống lọc nước sạch ở Trà Vinh, hỗ trợ cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn lập nghiệp tại chương trình “Chiến sỹ Việt Bắc”, tặng nhiều nhà tình thương,…
         Ngoài ra, trong 7 năm trở lại đây, Bản thân Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình luôn nỗ lực, thể hiện được tinh thần nêu gương cho các cháu Thanh niên tại nơi làm việc, tại địa phương và bản thân đã cùng chồng vận động người thân trong gia đình hỗ trợ trực tiếp cho nhiều hoạt động. Tiêu biểu là các hoạt động:    
         Đóng góp 100 triệu đồng cho Câu lạc bộ gia đình - Nữ Doanh nhân Trường Sơn Việt Nam tạo công ăn, việc làm cho hội viên TS gặp khó khăn.
         Trao tặng 15 suất học bổng khuyến học cho học sinh khó khăn của hội khuyến học tỉnh Nam Định, Hà Nam, TP Hồ Chí Minh,… với tổng giá trị 18 triệu đồng 
        Cùng với gia đình xây dựng 04 căn nhà và sửa chữa 1 căn nhà tình nghĩa cho đồng đội Trường Sơn ở tỉnh Hà Nam, Nam Định và Kiên Giang với tổng trị giá 310 triệu đồng.
         Đóng góp 320 triệu đồng cùng các hội CCB các địa phương và tổ chức xã hội xây dựng, sửa chữa nhiều nhà tình nghĩa, tình thương.
         Đóng góp 310 triệu xây dựng Chùa, Đình làng tại Bắc Ninh, tượng đài Liệt sỹ do các hội chữ thập đỏ Q.10 và Câu LB tình người… tổ chức.
         Đóng góp 100 triệu đồng trao tặng các sổ tiết kiệm cho mẹ Việt Nam Anh Hùng, ngày Thương binh Liệt sỹ, ngày người cao tuổi do CCB Văn phòng Quốc hội - Văn phòng Chính phủ tổ chức và tặng quà cho Trung tâm nuôi dưỡng Thương binh Duy Tiên – Hà Nam,…
         Trao tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, gia đình chính sách, các cháu bệnh nhi và các chương trình từ thiện tại TP.Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Tây Ninh, Vĩnh Long, Quãng trị,… với 280 triệu đồng.
         Ủng hộ kinh phí tổ chức đại hội CCB tỉnh Nam Định, Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nam Định, Sư đoàn 473, tổ chức 45 năm ngày nhập ngũ,… với 350 triệu đồng.
         Tham gia nhắn tin ủng hộ quỹ nghĩa tình Trường Sơn do Trung ương hội phát động với 10 triệu đồng.
Tham gia tổ chức cho hoạt động của Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn VN nhân ngày 20/10 và quyên góp 10 triệu đồng…
         Trước thềm đón xuân mới Kỷ hợi – 2019 Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình đã gửi đến BCH Hội Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Việt Nam 20 triệu đồng (40 suất quà, mỗi suất 500.000đ) để tặng cho những đồng đội khó khăn trong dịp tết nguyên đán. Cũng trong khoảng thời gian này Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình đã hoàn thành và bàn giao một ngôi nhà tình nghĩa tặng cho Cựu TNXP Nguyễn Ngọc Hoạt tại xóm An Dương, thôn Tân An, xã Mỹ Thọ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam.


Nữ CS TS Nguyễn Thị Bình trực tiếp gặp Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư thành ủy
TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân trình bày nguyện vọng của mình, của đồng đội
về việc mong muốn TP Hồ Chí Minh sớm được thành lập Hội Trường Sơn

 
         Gặp Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình vào những ngày cuối năm đầy bận rộn này – Hỏi về những dự định của chị về định hướng tham gia hoạt động hội Trường Sơn và công tác từ thiện nghĩa tình đồng đội trong năm tới và những năm tiếp theo - Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình trả lời ngắn gọn: Về tham gia hoạt động hội Trường Sơn tôi hẳng trăn trở và mong muốn hàng đầu làm sao để TP Hồ Chí Minh được cấp có thẩm quyền cho phép thành lập Hội Trường Sơn, chính từ niềm trăn trở và mong muốn ấy mà tháng trước tôi đã trực tiếp gặp Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ niềm mong muốn của cá nhân tôi cũng như niềm mong mỏi của hàng ngàn CCB từng Cán bộ chiến sỹ Bộ đội Trường Sơn đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh… Còn công tác từ thiện nghĩa tình đồng đội, với vợ chồng tôi cả hai đều từng là người lính Cụ Hồ - Chúng tôi luôn tâm nguyện rằng: Mình còn sức thì còn tích cực làm việc thiện và sẽ làm việc thiện cho đến khi mình hết sức mới thôi…
         Là thế đấy - Nghị lực và tâm huyết với hoạt động Hội cùng với tấm lòng của Nữ Chiến sỹ Trường Sơn Nguyễn Thị Bình. Trong con mắt mỗi hội viên Trường Sơn chúng ta đều thấy ánh lên một tia sáng - Tia sáng của một tấn gương mãi lan tỏa trong xã hội và trong ngôi nhà “ Truyền thống và nghĩa tình Trường Sơn”.  


tin tức liên quan