Sáng mãi niềm tin - Bài viết về Gương sáng TS của tác giả Hải Đường

Ngày đăng: 05:42 08/05/2019 Lượt xem: 735
Sáng mãi niềm tin
                                                                                                  
          Rất điềm đạm, thân từ, sâu lắng nhưng dễ thân quen là một nét nổi trội người cán bộ, thương binh 4/4 Nguyễn Hưng Canh Chủ tịch Hội Trường Sơn huyện Hạ Hòa (Phú Thọ), có vẻ trầm tư hiện trên khuôn mặt nhìn tôi như muốn chia xẻ:
   - Cùng mọi người chung đơn vị D14 F312 cũng không ai lạ gì, người lính trinh sát được tiểu đoàn chọn là con cưng, được thường xuyên cử đọc 10 lời thề danh dự và 12 điều kỷ luật của quân đội nhân dân Việt Nam sáng thứ hai hàng tuần những năm 1962 - 1964, đồng chí có chất giọng ấm áp, nhẹ nhàng, sâu lắng dễ đi vào lòng người, giúp cho đồng đội thêm sức mạnh, niềm tin, nghị lực trong cuộc sống.
          Đất nước vào giai đoạn chiến tranh, đồng chí cùng bao anh em trong đại đoàn chiến thắng (F312) vinh dự được đón Bác từ Thái Nguyên vào thăm đơn vị khi ấy, Nguyễn Hưng Canh là chiến sỹ thi đua được chọn danh dự đứng đón Bác tại cổng sư đoàn và cũng năm sau 1964 được đón Bác cùng phái đoàn Chính phủ lên thăm và giao nhiệm vụ cho đại đoàn 312 lên đường chiến đấu ở chiến trường B và chiến trường C.
          Hơn 50 năm theo Đảng từ tuổi 18 khi đang theo học cuối cấp III (1962) tình nguyện lên đường nhập ngũ, đứng trước hơn 300 học sinh cấp II - III vui hân hoan tiễn chân một học sinh của trường lên đường nhập ngũ, mọi người còn nhớ đồng chí sinh ra trong một gia đình nghèo, quê ở Thái Bình theo cha lên xã Minh Hạc - Hạ Hòa - Phú Thọ. Khi tuổi còn chỏm đào (1945) với nghề thủ công gốm sứ được xây dựng tại nơi đây phục vụ nhân dân. Phát huy truyền thống hiếu học của gia đình, những năm học cấp I, cấp II, cấp III là học sinh giỏi, được sự tín nhiệm của trường, lớp, thầy cô bầu làm bí thư đoàn thanh niên của trường phổ thông huyện Hạ Hòa. Thầy Minh hiệu trưởng hỏi:
          - Sao em không học cho hết lớp 10 ?
          - Thưa thầy: Nhà tù Phú Lợi đã giết bao mạng người vô tội, như thế em ngồi học sao yên ! Để em đi chiến đấu, hôm ấy thầy trò, cả trường tiễn một học sinh duy nhất lên đường, một tình cảm, tình thương thật bao la, nể phục. Thầy trò cùng nhau chụp vài kiểu ảnh bên cổng trường. Mọi người cùng học năm ấy quên sao được.
          Thương binh Nguyễn Hưng Canh đã từng đi khắp chiến trường Nam Bắc, chiến trường Lào, trên cương vị chỉ huy chiến đấu. Hơn 26 năm quân ngũ, nhận được quyết định nghỉ hưu tháng 6/1986 với quân hàm trung tá, chính ủy trung đoàn 547. Nghỉ hưu năm trước thì năm sau tham gia công tác địa phương, từ tổ trưởng hưu đến tổ trưởng tổ thương binh xã hội. Sau khi tổ chức thành lập hội Cựu chiến binh, đồng chí Nguyễn Hưng Canh tham gia được 20 năm Chủ tịch hội Cựu chiến binh xã kiêm ủy viên Ban chấp hành hội Cựu chiến binh huyện phụ trách cụm 3 xã: (Minh Hạc - Lang Sơn - Mai Tùng), suốt từ ngày thành lập đến năm 2011 (1991 - 2011) cùng thời gian ấy khi Hội Chữ thập đỏ ra đời đồng chí đã được bầu làm Phó Chủ tịch, rồi Chủ tịch hội Chữ thập đỏ từ đó cho tới nay và cùng đồng hành công việc Ủy viên BCH chất độc đi ô xin huyện nhiều năm.
          Năm 2006, có chủ trương thành lập ban liên lạc hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh, đồng chí được cử làm trưởng ban liên lạc truyền thống Trường Sơn huyện.
          Năm 2012, hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh chính thức được thành lập, đồng chí được bầu làm Chủ tịch hội Trường Sơn huyện Hạ Hòa, Ủy viên BCH hội Trường Sơn tỉnh Phú Thọ.
          Những năm hoạt động CCB, Chữ thập đỏ, Hội chất độc Đi ô xin, Hội Trường Sơn... Bà con nhân dân nơi đây kể rằng: Không sao kể hết được với tấm lòng nhân hậu, đã dùng số lương của chức vụ công tác qua các năm tháng, không thể đếm xuể đã ủng hộ, tài trợ cho bao gia đình khó khăn và bệnh tật, cháy nhà, tai nạn...
          Hàng tháng, số lương được hưởng đó chia ra, phần để xây dựng phong trào thể thao, bóng đá, bóng chuyền, văn nghệ..., phần để ủng hộ người nghèo, cơ nhỡ...
ngoài ra  mỗi năm còn tài trợ cho các tổ chức của Hội từ 200.000 đến 1.000.000 đồng xây dựng quỹ và còn chiêu đãi BCH cơ sở cùng làm việc với nhau bữa cơm đoàn kết tại gia đình hay đặt ở quán ăn bình quân mỗi năm từ 1 đến 2  lần gặp mặt/năm.
          Tính riêng năm 2017, vợ chồng đồng chí đã nấu không biết bao nồi cháo tình nghĩa đem từ nhà vượt hơn 2 km đến trao cho các bệnh nhân khó khăn tại trung tâm y tế bệnh viện Hạ Hòa, mỗi tuần 2 buổi, mỗi nồi chia được từ 18 - 20 xuất ăn sáng cho các bệnh nhân yếu , khó khăn.
          Công việc bộn bề như thế, lại phụ trách nhiều mảng quan trọng trong địa bàn huyện, đồng chí kể: Những công việc của Hội giao, tôi phải cố làm để lại trong mình những ấn tượng khó quên, với lại Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy chúng ta rồi:" Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh..." đó là kim chỉ nam cho vai trò cán bộ, đảng viên nói chung và nhiệm vụ của người cán bộ Hội phải có cái tâm trong sáng, công minh, chính xác, kịp thời.
          Đây lả công tác xã hội, cần hết sức phải dân chủ, trung thực, khách quan, không khi nào cho phép lợi dụng, áp dụng ý đồ cá nhân vào công việc.
          Đảng và nhân dân giao cho, nhiệm vụ ấy mình là người "Đứng mũi chịu sào" muốn làm tốt công tác phải am hiểu sâu về cuộc sống trong thực tiễn của từng Hội, để tham mưu cho cấp ủy huyện và cấp xã. Điều quan trọng hơn là phải gần dân, gấn đồng đội, sớm tối có nhau trong cuộc sống, cần động viên nhau tháo gỡ những khó khăn.
          Đã nói đến " Đứng mũi chịu sào" là phải dựa vào tinh thần và nghiệp vụ cho anh em bảo vệ cái đúng, cái dám làm mà được phân công.
          Hơn 50 năm trong quân ngũ và trong công tác xã hội, đồng chí Hưng Canh đã được huyện đoàn, hội CCB, hội Phụ nữ... đã mời tham gia hàng trăm buổi "Truyền lửa" cho thế hệ trẻ, ở trường cấp I, cấp II, cấp III cho hàng nghìn học sinh, thanh niên, nắm và hiểu được "Phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ", những gương sáng trong chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc những năm chống Pháp, chống Mỹ. Năm nay đồng chí đã sang tuổi 76, hơn 50 tuổi Đảng, sống rất tình cảm, luôn quan tâm đến mọi người, đến hoạt động của hội. Xuất phát từ tình thương yêu con người tha thiết, luôn gương mẫu đi đầu, đóng góp tích cực từ vật chất đến tinh thần vào phong trào xây dựng các Hội ở huyện, ở xã. Chỉ nói riêng những năm về hưu, vợ chồng đồng chí đoàn kết tham gia ủng hộ quỹ các hội trên 40 triệu đồng, cùng BCH hội chữ thập đỏ vận động xây dựng được gần 2 tỷ đồng . Số tiền ấy đã hỗ trợ cho hàng trăm gia đình khó khăn, hoạn nạn từ 500 đến 1.000.000 đồng, cùng các hội đã xóa được 24 ngôi nhà tạm, xây dựng được 3 nhà tình nghĩa giá trị trên 200 triệu đồng và tu sửa được 11 ngôi nhà bị mưa bão lốc vừa qua.
          Khi xưa, xã Minh Hạc huyện Hạ Hòa thường trấm lắng, từ khi có hội CCB, chữ thập đỏ hội Trường Sơn ... Được đảm nhiệm thấy rõ phong trào văn hóa - Thể thao ngày càng khởi sắc, xã đã có câu lạc bộ "đan lát", câu lạc bộ sinh vật cảnh có đội bóng đá, bóng chuyền CCB. Tại nhà có tủ sách "khuyến nông" giúp cho mọi người trong xã nâng cao kiến thức khoa học làm nông nghiệp và nâng cao trí tuệ làm theo sách báo.
          Với công việc 2 vai 3 hội "Đứng mũi chịu sàu"" trước phong ba của thiên nhiên trong đời sống biết giữ minh ngoài việc hoàn thành tốt trọng trách được Đảng và hội trao phó, đã luôn luôn soi xét lại mình phải là tấm gương sáng:
          "Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư" để mọi người noi theo xây dựng các Hội đã được Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện công nhận các hội "trong sạch vững mạnh", bản thân đã được cử đi báo cáo điển hình hội CCB, hội Chữ thập đỏ, hội Trường Sơn, hoạt động của hội, Đồng chí Nguyễn Hưng Canh là tấm gương sạng mãi niềm tin yêu, người thương binh, cán bộ hội sáng mãi với thời gian./.

Đồng chí Canh bên phải đang trao quà chính sách cho hội viên
Bài và ảnh
Hải Đường

ĐT: 0966472314

tin tức liên quan