"Tạm gác đam mê để dạy con thành hoa thơm, trái ngọt" - TG: Nguyễn Viết Lợi

Ngày đăng: 08:18 17/10/2020 Lượt xem: 570
-------------------------------------------------------------------------------------

TẠM GÁC ĐAM MÊ ĐỂ DẠY CON
THÀNH HOA THƠM TRÁI NGỌT

 (Ghi chép Gương người tốt việc tốt))
 
            Cựu chiến binh - Nữ chiến sỹ Trường Sơn Bùi Thị Minh Long bén duyên với nghệ thuật từ ngày đầu nhập ngũ. Chị hát hay, múa dẻo, lạo có duyên trình diễn, chất giọng truyền cảm, được phát hiện khi đang huấn luyện tân binh ở thao trường Đoàn 22 QK4 chị được tuyển chọn điều về binh đoàn Trường Sơn, công tác tại phòng chính trị F472, là thuyết minh của đội chiếu bóng - Tuyên văn Sư đoàn.
            Ra quân, trở về địa phương chị lại là cây văn nghệ chủ lực của Công ty xây dựng và của đội văn nghệ Hội Cựu chiến binh phường Quang Trung thành phố Vinh, Nghệ An. Đội và chị nhiều năm liền lưu diễn, đem “những bài ca đi cùng năm tháng” hát cho đồng đội nghe và phục vụ các đại hội, các hội nghị gặp mặt truyền thống khu vực Vinh và vùng phụ cận. Tiếng lành đồn xa khắp trong và ngoài tỉnh.
            Là người vợ, người mẹ chu toàn, đảm việc nước, trọn việc nhà chị kiêm các công việc Hội cựu chiến binh, Hội Truyền thống Trường Sơn, Hội phụ nữ khối v.v…
            Đặc biệt là việc nuôi dạy con ăn học đến nơi đến chốn, gặt hái nhiều kết quả đáng nể. Chị chia bùi sẻ ngọt cùng con: “Vậy là cả 3 cấp học phổ thông con đều được đeo vòng nguyệt quế, dẫu rằng chặng đường phía trước còn nhiều gian nan, thử thách. Dẫu rằng cuộc đời một con người thành đạt không chỉ nhờ học giỏi … Nhưng với mẹ hạnh phúc này quá đỗi ngọt ngào rồi! Yêu con”.
            Cháu Nguyễn Văn Phú An, con út chị có năng khiếu từ bé và chăm chỉ học hành. Thấy thế chị tạm gác lại đam mê hoạt động đoàn thể, chăm lo cho con ăn học. Chị chú tâm định hướng và đầu tư cho Phú An học chuyên sâu môn ngoại ngữ.
            Phỏng vấn chị qua Messenger, chị khoe clip mà chị vừa “cắt” ra từ video của Đài phát thanh truyền hình Nghệ An (NTV). Năm cuối cấp của cháu vinh dự được nhận bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An.
            Để có được thành tích học tập đó ta hãy ngược dòng thời gian cùng mẹ con chị Bùi Thị Minh Long và cậu con trai cưng Nguyễn Văn Phú An.
            Năm học 2013 - 2014, Phú An bất ngờ ẵm giải nhì toán tuổi thơ cấp thành phố và là học sinh giỏi tin học. Được nhà trường cử đi thi tin học trẻ cấp tỉnh năm đó.
            Có đà chị Long đã xác định mục tiêu quan trọng là: “Hy sinh đời bố củng cố đời con”. Đầu tư thời gian, vật chất cho con ăn học từ bậc tiểu học.
            Lên trung học cơ sở, chị cùng con tự tìm trên mạng xã hội, mua cho con các gói học hai môn chính văn, toán. Riêng môn tiếng Anh, sưu tầm tài liệu, mua sách luyện thi, khuyến khích con tự học ở nhà là chính. Thức cùng con, học cùng con, khéo léo động viên con. Mua cho cu cậu những đồ ăn thức uống, tài liệu học tập mà con thích để đảm bảo sức khỏe, đầy đủ tố chất giúp con học mà chơi hài hòa.
            Hễ rảnh thời gian, mẹ con lại dạo chơi các nhà sách, thư viện quảng trường hoặc đưa con đi Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Nơi những địa phương có thế mạnh về ngoại ngữ để cháu tiếp xúc với người nước ngoài nhiều hơn, nhằm trau dồi, học hỏi.
            Có lần hai mẹ con chị gặp một đoàn khách du lịch trên bờ hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, chị động viên con tiếp xúc với họ, mạnh dạn chuyện trò, phiên dịch cho khách khi họ có nhu cầu mua bán với người Việt mình. Thấy con giao tiếp lưu loát được khách nước ngoài bắt tay cảm ơn, chị mừng lắm.
            Sức học của cháu Nguyễn Văn Phú An ngày càng tiến bộ. Chị theo con trong từng tiết học ngoại khóa, từng bước tiến trong trường đời. dẫu mưa dầm, gió bấc mẹ con vẫn lầm lũi tiến. Tôi tò mò hỏi chị qua điện thoại:
- Đồng chí cho biết mần cách răng mà cu An nhà mình học giỏi rứa?
- Có chi mô anh! Do tố chất và sự ham học của cháu chơ! Chị giấu chuyện.
- Nỏ phải! Chắc gia đình phải có đầu tư đầu tiếc thuê cô thầy dạy thêm ?! Thời 4.0 trẻ con ham điện thoại hơn ham học.
- Cái nớ đúng, ta phải định hướng quan tâm con anh à. Như cây non uốn đàng mô cũng được, con học mẹ cũng học chơ có ai như em vào hội người cao tuổi rồi còn có con đi học … Dạ anh! Em và cháu đang dự lễ tuyên dương học sinh giỏi, anh phỏng vấn lúc khác nha anh!
- Thôi thì đồng đội cứ bắn tin qua zalo hay Messenger cho anh cũng được.
            Và đây là kết quả quá trình học tập của thủ khoa Nguyễn Văn Phú An. Quý tử của nhà Bùi Thị Minh Long - Lính cụ Hồ, thường trú tại khối 5, phường Quang Trung, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An:
            1. Năm học 2013 - 2014: Huy chương vàng cấp Quốc gia cuộc thi tiếng anh bậc tiểu học trên internet.
            2. Năm học 2017 - 2018: Lớp 9 trường Đặng Thai Mai, giải nhất cuộc thi học sinh giỏi môn tiếng Anh.
            3. Năm học 2019 - 2020: Lớp 11 Trường chuyên Phân Bội Châu, giải ba cuộc thi học sinh giỏi môn tiếng Anh.
            Suốt 11 năm học từ tiểu học lên phổ thông trung học Phú An liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi. Để có được thành tích đáng tự hào đó của cậu con cưng nhà mình Cựu chiến binh Trường Sơn Bùi Thị Minh Long đã đánh đổi, tạm gác những đam mê của mình, cùng con chèo lái con thuyền tri thức cập bờ vui hạnh phú, thành công.
            Tôi vui chuyện “chát” một câu trên máy:
- Chừ thì đồng chí lại tham gia văn nghệ chơ?! Chị cười giòn tan:
- Ok anh. Để cháu An xong Phổ thông trung học vào đại học em tính …
           Máy tắt! Và câu chuyện trồng người giữa tác giả và CCB - Trường Sơn Bùi Thị Minh long kết thúc trọn vẹn với nụ cười mãn nguyện./.
 
Nguyễn Viết Lợi - Hội viên Hội VHNT Trường Sơn VN

 


tin tức liên quan