Bác Mão về làng

Ngày đăng: 06:40 25/10/2020 Lượt xem: 537
                                                                                            
BÁC MÃO VỀ LÀNG
       
            Người mới gặp không thể nghĩ một con người có dáng nhanh nhẹn, đôi mắt còn tinh thông, mái tóc điểm bạc, đã lên vai cụ già hơn 80 tuổi. Ở cái tuổi này người ta có thể nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già, nhưng với tấm lòng của Bác sỹ Mão nay trở về làng nghỉ hưu lại khác. Bác rất bận tâm với công việc ngành y mà Bác giữ trọn tình yêu thương, trách nhiệm đó với "Lương y như từ mẫu" trong cuộc đời khá dài.
            Vốn là chiến sỹ tiểu đoàn 14 - F312 đã qua nhiều lớp y  về tiểu đoàn, rồi Bác luôn theo cùng tiểu đoàn 14 tham gia chiến trận đường Trường Sơn và nước bạn Lào... là một người lính Cụ Hồ, cho nên trong con người Bác đã sẵn một tình yêu đối với con người.
            Hằng ngày Bác nhìn thấy những người ốm đau, yếu ớt không được may mắn, tạo hóa đã tước đi cái quyền của một người bình thường... Bác đem nỗi niềm của mình giúp cho họ đang cần có một cuộc đời đáng sống, không thể đi lại được, mong được cứu, chữa trị, Bác không quản khó khăn, vất vả, mở lòng thương yêu thực sự, cứu chữa cho họ mỗi khi đau yếu.
            Ngồi tâm sự: Bác kể hơn mười năm quân ngũ, đến năm 1975, đất nước về một mối, năm sau Bác xin chuyển ngành về công tác ở trung tâm y tế huyện Sông Thao. Được vài năm - Đến năm 1980 được tỉnh giao phụ trách bệnh viện khu vực phục vụ 10 xã thượng huyện Sông Thao, cách nhà hơn 10 km, tuy có gần nhà nhưng không có thời gian đi lại, có tháng về thăm nhà, có tháng không về được, do công việc quản lý 25 đến 30 giường bệnh, anh em tính đầu ngón tay cùng tham gia làm ở đây đang thiếu, công việc ở phòng ban lại quá nhiều, lo ăn, lo uống điều trị bệnh nhân sau khi tách huyện, bệnh viện (xã Chuế Lưu) bàn giao cho huyện Hạ Hòa và cũng là ngày tháng đủ tiêu chuẩn Bác Mão về nghỉ hưu.
            Một thời gian dài 30 năm phục vụ trong quân ngũ và những năm làm quản lý bệnh viện cụm 10 xã thượng huyện Sông Thao, Bác Mão mang theo tấm lòng "Người thầy thuốc" cùng những kinh nghiệm nghề y đã được trải nghiệm trong những năm tháng hành nghề, được về quê ăn nghỉ... có ai ngờ rằng "chân ướt chân ráo", khi biết tin bác sỹ nghỉ hưu ở quê xã Tuy Lộc huyện Sông Thao (nay là huyện Cẩm Khê tỉnh Phú Thọ) "các con bệnh" đến gõ cửa nhà mỗi ngày một đông. Chả biết Bác Mão học chuyên khoa gì, chỉ biết bác sỹ nghỉ hưu là thầy thuốc nên người ta mang đủ các loại bệnh, từ đi ngoài, đau bụng, đau đầu, tai nạn giao thông đến việc khám thai, đỡ đẻ... việc gì Bác cũng giúp dân làng tận tâm, tận lực đêm ngày, mưa gió, bất chấp giờ nào người bệnh có nhu cầu, Bác không nề hà, vì thế Bác Mão được mọi người yêu quý, lãnh đạo địa phương rất kính nể tấm lòng nhân nghĩa với niềm tin mãnh liệt vào tương lai, bác sỹ Mão lại là hội viên CCB, người cao tuổi...
            Bác sỹ Mão năm nay đã hơn 50 tuổi đảng, tuy sức khỏe có kém nhưng với Bác tận tình như quan hệ máu thịt, những ai đau ốm, túng thiếu, Bác tận tình chăm sóc giúp đỡ hết lòng, từ vật chất đến thuốc thang, giúp không lấy tiền, tấm lòng bác sỹ Mão thật khó mà kể hết. Thăm vườn thuốc nam, mô hình cây cảnh, cây ăn quả... trên vườn đồi lộng gió, chúng tôi rất tự hào người anh em đồng đội đã làm được như hôm nay.
            Vì lẽ đó mà Bác Mão được nhiều người dân trong xã yêu mến, kính trọng, đã nêu gương sáng ở tay nghề phục vụ.
           Anh Thanh hội CCB xã Tuy Lộc cho biết: Bác sỹ Mão làng tôi - đã nêu gương sáng trong nghề lương y, tuổi cao nhưng vẫn tiếp tục cống hiến, trọn tình với xóm làng, đã cứu sống cho bao người, trọn tình với Đảng với dân, đóng góp xây dựng quê hương. Bác là tấm gương sáng cho thế hệ hôm nay học tập và noi theo.
 
Phạm Kim Đường
Phú Thọ

tin tức liên quan