NGƯỜI CỰU BINH “GƯƠNG SÁNG”

Ngày đăng: 09:40 04/12/2020 Lượt xem: 539
Tác giả Lê Xuân, Hội Cựu chiến binh phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, T.p Đà Nẵng vừa gửi đến Bản tin và Trang TTĐT bài viết dưới đây về đồng chí Lê Hữu Việt, Chủ tịch Hội Trường Sơn quận Thanh Khê.
                                    Ban Biên tập trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

 
                       NGƯỜI CỰU BINH “GƯƠNG SÁNG”
 
          Tới Xuân Hà, một phường ven biển thuộc quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng hỏi người Cựu chiến binh Lê Hữu Việt (ảnh) thì người dân địa phương ai cũng biết. Mọi người thường gọi anh với cái tên thân thiện (anh hội đồng), bởi anh là người đam mê công việc trên nhiều lĩnh vực từ thành viên Hội đồng nhân dân phường đến Trưởng Phó các Hội đoàn thể chính trị – xã hội: (Chủ tịch Hội Trường Sơn quận, Chủ tịch Hội Khuyến học phường, Phó giám đốc Trung tâm Văn hoá - Thể thao - Học tập cộng đồng phường, Ủy viên Ban Thường vụ Hội CCB, Hội NCT, Hội Chữ thập đỏ phường, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu dân cư).
           Bằng sự hiểu biết và với bản chất anh bộ đội Cụ Hồ, nhanh nhẹn, linh hoạt, sáng tạo; làm việc có tổ chức chặt chẽ, nhiệt tình và trách nhiệm; bởi vậy, tuy tham gia nhiều mặt công tác, dù bận rộn anh đều sắp xếp, giải quyết, hoàn thành có hiệu quả, thấu tình, đạt lý, ở lĩnh vực nào anh cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, để lại tiếng thơm cho đời, được lãnh đạo các cấp biểu dương khen thưởng, quần chúng nhân dân tin yêu và kính trọng.
 
           Cựu chiến binh khi về với đời thường làm kinh tế gia đình và tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương. Là hội viên CCB Việt Nam năm 1993; từ năm 1999 là Chi hội trưởng rồi Uỷ viên Ban Thường vụ Hội CCB phường các nhiệm kỳ VI, VII, và hiện tại là Chủ tịch Hội Trường Sơn quận, Chủ tịch Hội Khuyến học phường khóa VIII nhiệm kỳ 2017 – 2022. Có lẽ quê hương Thạch Hà, Hà Tĩnh giàu truyền thống Cách mạng đã sinh ra anh một con người vui vẻ hoà đồng và thân thiện, gương mẫu, nhiệt tình và trách nhiệm. Chi hội Cựu chiến binh Xuân Đán 3 do anh đảm nhiệm thường xuyên là lá cờ đầu của Hội; nhiều năm liền Chi hội đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh xuất sắc”; cá nhân anh cũng nhiều lần được chọn báo cáo điển hình. Trong gia đình, anh là người chồng, người cha mẫu mực; ở Chi hội, hội viên coi anh như người anh cả, là trung tâm của sự đoàn kết và hoà giải; xây dựng hội có tổ chức chặt chẽ từ quy chế hoạt động, đến tổ chức thực hiện, lấy dân chủ bàn bạc và thống nhất thực hiện tạo nên sức mạnh đoàn kết và đạt hiệu quả cao trong công việc với phương châm: “Tập thể là nhà, công việc là niềm vui”, công tác tri ân, nghĩa tình đồng đội được quan tâm, tận tình chu đáo, thăm hỏi ốm đau, tổ chức mừng thọ cho hội viên và các hoạt động khác; nguồn kinh phí cho hoạt động được trích từ quỹ của Chi hội: (Quỹ của chi hội hiện có bình quân trên 1,3 triệu đồng/ hội viên). Là Chi hội có nhiều hội viên tham gia các hoạt động phong trào và các mặt công tác của phường. Tất cả đều chung một ý chí, chung tay góp sức xây dựng phường, xây dựng thành phố Đà Nẵng đáng sống ngày càng phát triển bình yên, hạnh phúc.
                                                                                 
                                                     Cựu chiến binh Lê Hữu Việt
 
           Từ một cán bộ chi hội CCB có phẩm chất, năng nổ trách nhiệm có uy tín; Anh được Đảng uỷ và các cấp lãnh đạo giao đảm nhiệm các nhiệm vụ: Uỷ viên Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ năm (2010-2015); Trưởng Ban công tác Mặt trận khu dân cư (2005-2017); chẳng ngại khó khăn vất vả, sẵn sàng như người lính sẵn sàng ra trận khi Tổ quốc cần. Đây là những việc ở trong dân, gắn liền với đời sống sinh hoạt của dân, anh luôn tâm niệm lời Bác Hồ dạy “Mọi việc ở nơi dân; dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” và như được tiếp thêm sức mạnh anh bắt tay vào công việc, bằng sự nhiệt tình, trách nhiệm và khéo léo, bà con nhân dân đồng tình ủng hộ; vận động các mạnh thường quân,  nhà hảo tâm ủng hộ, hỗ trợ bằng tiền và vật chất, những xuất quà nghĩa tình đã đến được với địa chỉ cần giúp đỡ; bằng sự hiểu biết, giải thích rõ ràng, đúng đắn và dễ hiểu nhiều thanh niên hăng hái lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.
             Sự bền bỉ, sức chiến đấu dẻo dai không biết mệt mỏi, đó là cái chất của người lính dường như không bao giờ cạn. Đã xấp xỉ tuổi cổ lai nhưng nhiều người ghen tị; trông anh vẫn trẻ trung, nhanh nhẹn, chỉn chu phong cách. Từ năm 2016 đến nay, anh lại được tổ chức tin tưởng giao nhiệm vụ Chủ tịch Hội Khuyến học, Phó giám đốc Trung tâm Văn hoá - Thể thao – Học tập cộng đồng phường, ở cương vị này anh tham mưu cùng với UBND phường đăng ký xếp loại theo 4 mô hình học tập: “Gia đình học tậpCộng đồng học tập – “Dòng họ học tập” – “Đơn vị học tập” theo đề án 89-281 của Thủ Tướng Chính phủ, thực hiện tốt 15 tiêu chí “Cộng đồng học tập” của phường theo Thông tư 44 của Bộ giáo dục đào tạo. Tích cực vận động các mạnh thường quân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hàng năm ủng hộ, hỗ trợ bằng nhiều vật chất và 6.015.240.000 đồng vào quỹ khuyến học, giúp nhiều gia đình và các cháu được yên tâm học hành, trao học bổng cho 1.178 lượt học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, 175 lượt con mồ côi; nhiều cháu vào đại học và trưởng thành trên nhiều lĩnh vực, có 17 em đoạt giải cấp Quốc gia, 142 em đoạt giải cấp thành phố, 267 em cấp quận với tổng số tiền thưởng 167.537.000 đồng; tuyên truyền trợ giúp pháp lý và giúp đỡ nhiều gia đình có con em lầm lỡ, vướng vào các tệ nạn xã hội đã vươn lên thành ngưới có ích cho xã hội. Trên cơ sở hiệu quả tính giáo dục của mô hình học tập cộng đồng phường Xuân Hà đã được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam công nhận và triển khai nhân rộng cho toàn thành phố từ năm 2017, được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen. Cũng từ năm 2016 anh được cử tri bầu tham gia Hội đồng nhân dân phường khoá XI nhiệm kỳ (2016 – 2021), từ năm 2010 đến nay, anh là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi khu dân cư Xuân Đán với 304 hội viên, địa bàn rộng, số lượng hội viên đông, nhiều thành phần, nhiều công việc như: chúc thọ mừng thọ, thăm hỏi, động viên các cụ khi ốm đau bệnh tật, cộng với ma chay tang lễ, một khối lượng công việc không nhỏ nhưng anh luôn vẹn toàn, chu đáo, không mảy may đòi hỏi riêng tư.
             Tháng 5 năm 2020, anh đã cùng tập thể tổ chức thành công Đại hội lần thứ nhất Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh quận Thanh Khê nhiệm kỳ 2020 – 2025 (đơn vị cấp quận được Thành hội Trường Sơn Đà Nẵng chọn Đại hội điểm), được lãnh đạo Thành hội và Quận ủy, UBND, Ủy ban MTTQVN quận Thanh Khê đánh giá cao.
                  Thật không ngoa với cái tên mọi người mến tặng cho anh là Anh hội đồng.
              Ghi nhận những thành công, kết quả ấy người Cựu binh Lê Hữu Việt đã được Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Cựu chiến binh”, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “ sự nghiệp nhân đạo”; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “ sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc ”, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”, Trung ương Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh Việt Nam và Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tặng nhiều bằng khen.
              Với anh, người chiến sĩ Trường Sơn, người CCB Lê Hữu Việt, lòng tin yêu kính trọng của bà con nhân dân giành cho anh là nguồn lực vô giá, tăng thêm sức mạnh; hạnh phúc của mỗi gia đình người dân, sự bình yên phát triển của quê hương là hạnh phúc gia đình mình. Anh chỉ mong có thật nhiều năng lực để được phục vụ, để cống hiến, góp phần xây dựng quê hương thành phố Đà Nẵng ngày càng tươi đẹp hơn./. 
                                                                                                   Lê Xuân

tin tức liên quan