Ước vọng làm giầu. TG Hải Đường

Ngày đăng: 06:28 30/12/2020 Lượt xem: 459
ƯỚC VỌNG LÀM GIẦU   
                                                                                                 
            Tuổi 67 - 68 mà tóc vẫn đen nhánh, hàm răng còn chắc nịch ngời ngợi phát sáng trên khuôn mặt phúc hậu. Mới gặp, khó ai biết được anh là Thương binh nặng và cũng khó đoán anh là một "Lão nông chi điền", có tác phong nhanh nhẹn từ thời lính, ở quê thường gọi anh là "Dũng Luận" bởi vợ anh tên Luận, khu 10 xã Xuân Áng  (Hạ Hòa - Phú Thọ). Xung phong lên đường nhập ngũ đầu năm 1971, đơn vị pháo cao xạ E148 - F316 đã từng tham gia chiến đấu trên đất nước bạn Lào.
          Ngồi tâm sự: Anh kể ngày nhập ngũ, tập trung ở Nghệ An, Quảng Bình hơn một tháng rồi sang làm nhiệm vụ ở Cánh Đồng Chum (Lào...) vùng ác liệt nhất, người thanh niên thời ấy vẫn luôn kiên định ý trí, cống hiến hết mình cho Tổ quốc.
          Những vùng chiến đấu nơi biên giới nước Lào, trong đầu vẫn in sâu những ngày sóng gió, ác liệt, phải chịu biết bao trận bom đạn của giặc Mỹ, anh đã bị thương nặng do đất đá vùi lấp mất đúng 3 ngày mới tỉnh, được Nhà nước giám định xếp loại Thương binh 2/4 (56%). Năm 1974 anh Nguyễn Tiến Dũng phục viên trở lại miền quê, tiếp tục tham gia hoạt động địa phương, với tính cần cù, năng động, ham học hỏi, mạnh dạn đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhà có diện tich khoảng hơn 7 sào thuộc loại đất bạc mầu, thời kỳ đầu gặp nhiều khó khăn, mỗi vụ lúa chỉ thu hoạch được vài ba tạ, nhưng vẫn hăng say, nhiệt huyết với công việc nhà nông, anh luôn tìm ra những phương pháp, kỹ thuật mới ứng dụng vào sản xuất, chăm sóc hoa mầu và chăn nuôi. Qua học hỏi kinh nghiệm, từ năm 2000 gia đình chuyển hướng sang mô hình VAC, nuôi cá giống, lợn gà vịt, chim bồ câu...với hy vọng đưa nghề nuôi cá giống và cá thịt dần được hiệu quả cao, xung quanh bờ ao trồng cam, chanh, rau, đỗ... tạo một khu sinh vật cảnh có giá trị, ai qua lại cũng dừng chân ngắm cảnh vui mát mắt.
          Kinh tế đã có của ăn của để, vợ chồng anh mở mang nuôi 24 đàn ong lấy mật, những vụ ong vào tháng 3 đến tháng 7, mỗi lần quay được 60 - 80 lít mật ong/đợt, với cuộc sống có chút kinh nghiệm nuôi thủy sản và sự đam mê, anh mạnh dạn mở thêm khu nuôi ốc nhồi, loại thực phẩm tiện thu hoạch không phải lội nước, chỉ cần chiếc vợt có cán, cứ chiều tối chúng nổi ăn sương là vớt để dọng dùng dần rất tiện, loại thực phẩm dễ dùng.
          Khi có tin anh Dũng Luận nuôi ốc nhồi, cá các loại, khắp nơi tìm về mua, đi Yên Bái, Hà nội... vui như hội.
          Cũng phải nói nghề nuôi thủy sản với bao khó khăn trong quản lý, đêm ngày, cho nên mối quan hệ luôn hài hòa trên thị trường, anh Dũng nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ, gây dựng duy trì bằng được mô hình tổng hợp này, vì đây là nghề sẵn có nguyên liệu tại địa phương như ngô, sắn, khoai, lúa... xay nghiền đưa vào chăn nuôi, nếu phát triển tốt không những làm giàu cho gia đình mà giúp đồng đội và bà con nông dân địa phương cùng nhau trao đổi có việc làm, cải thiện chất lượng cuộc sống.
          Được vợ con ủng hộ hỗ trợ, anh em gia đình nội ngoại hai bên động viên chia xẻ thương binh 2/4 Nguyễn Tiến Dũng đã luôn vượt khó quyết tâm vươn lên làm giàu bằng chính nghị lực của mình.
          Với dáng người khỏe mạnh, nước da ngăm đen vì sương gió, đêm ngày bên ao chuôm, anh có giọng nói vui chan hòa, chuẩn chỉ, chia xẻ với chúng tôi: Chăn nuôi như thế này, nếu giúp được ai tôi có gắng giúp trọn vẹn, thương người ta thì người khác sẽ thương mình. Bởi lẽ đó mà CCB Dũng Luận luôn được mọi người yêu mến, kính trọng những việc anh đã làm, hàng ngày không quản nắng mưa đêm ngày, nêu cao phẩm chất người thương bình "tàn mà không phế", tuy tuổi cao nhưng tiếp tục cống hiến trọn nghĩa vẹn tình với đồng đội, làng quê, đóng góp xây dựng quê hương, anh là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ hôm nay học hỏi và noi theo.
 
Hải Đường

tin tức liên quan