Trương Văn Tẩu - Người Cựu chiến binh mẫn cán

Ngày đăng: 07:08 16/03/2021 Lượt xem: 434
Trương Văn Tẩu - Người Cựu chiến binh mẫn cán

     
      Sau cơn bão lũ tàn phá miền Trung năm 2020, nhóm chúng tôi có tổ chức một chuyến cứu trợ cho đồng bào ở thôn Đông, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Thông qua người quen, chúng tôi được tá túc ở nhà bác Trương Văn Tẩu (còn gọi là Trương Đình Tẩu, sinh 20/9/1947), một cựu chiến binh từng xông pha chống giặc cứu nước một thời ở khu vực Bình Trị Thiên. Chỉ ở vỏn vẹn hai ngày thôi, nhưng chúng tôi được bác tâm sự nhiều về cuộc đời của mình thời đi bộ đội. Cũng như nhiều hoạt động ở địa phương mà bác đã tham gia. 
     Ngôi nhà của bác Tẩu cũng như bao gia đình khác ở thôn Đông bị bão lũ tàn phá (khu vực này là tâm bão). Bác Tẩu dẫn chúng tôi đi xem những thiệt hại do bão lũ gây ra. Trâu bò mất sạch, gà vịt chết hơn phân nửa, lúa thì bị ẩm mốc. Nước ngập lên tới trần nhà, gần 2m. "Các cháu cứ sờ vào tường ẩm ướt sẽ rõ, nó ngập kinh khủng lắm các cháu ạ!", bác Tẩu bảo thế. Quả thật, nước dù rút nhưng vẫn còn "dư âm" để lại trên các bức tường. Cũng may lúc lũ dâng cao, gia đình bác đã có sự chuẩn bị, kê thanh gỗ lên gác mái sống tạm bợ mấy ngày liền nên thoát nạn. 
     Dù tuổi cao, nhưng bác Tẩu luôn sốt sắng, nhanh nhẹn, xứng đáng với vai trò người cán bộ thôn Đông. Bác đạp xe khá chắc, giúp chúng tôi liên lạc với Mặt trận thôn, Trưởng thôn, cũng như Chính quyền xã Hiền Ninh. Bác bảo nếu ngồi yên một chỗ bác sẽ bệnh, phải làm việc gì đó có ích cho thôn, cho xã nhà bác mới thấy vui. Đó là thói quen của một Chiến sĩ cách mạng, người lính cụ Hồ một thời. Ngồi trò chuyện với chúng tôi, nhìn chúng tôi những người trẻ đầy nhiệt huyết, luôn tham gia các hoạt động thiện nguyện, không ngại gian khó, từ miền Tây ra tận đây, bác gật đầu ưng ý. Nhấp một ngụm trà nóng trong cái lạnh đầu đông, bác Tẩu cười dung dị: "Nhìn các cháu mà bác nhớ lại thời trai trẻ của mình. Ngày xưa bác cũng đã từng như thế". Rồi như cá rô gặp mưa rào, bác kể về cuộc đời cách mạng của mình như dòng thác tuôn trào.
     Bác Tẩu tham gia cách mạng vào tháng 10/1966, vào Đảng năm 1969. Sở dĩ bác nhớ như in các cột mốc xưa cũ là bởi đó là ngày vui sướng nhất khi được đi Bộ đội, được chiến đấu chống giặc ngoại xâm, là Đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam kiên cường. Từ năm 1969-1971, bác Tẩu cùng đồng đội sang Lào để giúp nước bạn. Năm 1972 bác Tẩu trở lại Việt Nam, chiến đấu ở Quảng Trị (chốt 81 ngày đêm tại thành cổ Quảng Trị). 
    Sau giải phóng 1975, bác Trương Văn Tẩu trở về địa phương, công tác tại Hợp Tác Xã Nông nghiệp. Với nhiều vai trò Đội trưởng đội sản xuất nông nghiệp kiêm Kế toán, Thư ký của thôn Đông (lúc đó là thôn Cổ Trường Đông), bác Tẩu luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ năm 2004-2017, bác vẫn là cán bộ mẫn cán của thôn Đông, Hội đồng Nhân dân xã Hiền Ninh. Theo trưởng thôn Đông Lê Đức Hợp thì bác Trương Văn Tẩu là một công dân gương mẫu, sống chan hòa với mọi người và luôn hăng hái trong các hoạt động ý nghĩa của thôn. Còn Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Đông Đặng Thị Lê thì cho rằng bác Tẩu xứng đáng để lớp trẻ noi gương, học hỏi.
     Chia sẻ về vai trò Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh thôn Đông, bác Tẩu cho rằng đây là niềm hãnh diện, niềm vui đối với bác. Bởi, ngoài việc được góp chút công sức trong các hoạt động Cựu chiến binh, đây còn là niềm an ủi lúc về già đối với bác. Dù tuổi cao sức yếu, nhưng được đạp xe đi họp, giao lưu, chia sẻ những vui buồn thời binh nghiệp với các đồng đội là một liều thuốc giúp bác khỏe mạnh, sảng khoái tinh thần.
      Tài sản đáng giá ở tuổi 74 của bác Trương Văn Tẩu không phải là tiền bạc, mà là các con trưởng thành nên người. Ngoài ra với 55 tuổi Đảng (nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng), 3 Huân chương chiến công hạng nhì, 2 Huân chương giải phóng, và nhiều Bằng khen ở địa phương, có thể nói đây là một gia tài vô giá mà bác Tẩu còn lưu giữ. 
 
ĐẶNG TRUNG THÀNH
Bưu điện Tân Kiên
A1/70 đường Trần Đại Nghĩa, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM
ĐT: 0909.928.110        

tin tức liên quan