Dấu ấn vàng son – Ngày Quốc khánh

Ngày đăng: 05:59 02/09/2024 Lượt xem: 46
-------------------

DẤU ẤN VÀNG SON - NGÀY QUỐC KHÁNH

        Đối với mỗi người con đất Việt thì ngày Quốc khánh 2-9 cách đây 79 năm vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức, mặc dù không phải ai cũng được chứng kiến ngày đặc biết ấy. Đó là ký ức về ngày nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước Công nông đầu tiên ở Đông Nam Á được thành lập.
       Vào 14 giờ chiều ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trịnh trọng đọc bản “Tuyên ngôn độc lập”, tuyên bố trước quốc dân đồng bào và toàn Thế giới về sự ra đời của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Bản Tuyên ngôn độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh soạn thảo là lời khẳng định đanh thép về quyền con người, quyền dân tộc; sự thống nhất biện chứng giữa quyền con người và quyền dân tộc; về khát vọng và tinh thần đấu tranh kiên cường để giữ vững nền độc lập, tự do.
       Ban đầu, ngày 2-9 được gọi là "Việt Nam độc lập" theo Sắc lệnh 22C NV/CC ngày 18-2-1946 do Chủ tịch Chính phủ lâm thời Hồ Chí Minh ký ban hành. Ngày Quốc khánh khi ấy được quy định là ngày 19-8 theo Sắc lệnh 141 ngày 26-7-1946 do Quyền Chủ tịch Chính phủ Huỳnh Thúc Kháng ký ban hành. Đến năm 1954, ngày 2-9 lần đầu được chính thức gọi là Quốc khánh (thể hiện tại “Khẩu hiệu kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và ngày Quốc Khánh 2-9” do Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ban hành.
       Với mỗi người Việt Nam, ngày Quốc khánh 2-9 được xem là một ngày lịch sử trọng đại, ngày nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập. Đây là một cột mốc chói lọi trong hành trình nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Mỗi con dân nước Việt luôn nhớ đến những công lao to lớn của các thế hệ cha ông đi trước và nhớ lại những chặng đường lịch sử gian khổ, hào hùng của dân tộc ta.
       Những thanh âm lịch sử của Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2-9-1945 cùng với lá cờ đỏ sao vàng năm cánh tung bay trên Quảng trường Ba Đình ngày ấy – Hôm nay và mãi mãi mai sau luôn là biểu tượng thiêng liêng, đại diện cho sức mạnh tinh thần của dân tộc, là niềm tự hào của mỗi con người Việt Nam.
       Tự hào thay – Chúng ta, lớp lớp những người lính Trường Sơn một thời đã làm nên con đường mang tên Bác – Con đường huyền thoại Trường Sơn nối dài và tô thắm thêm những trang sử hào hùng của Dân tộc – Những trang sử kết tinh để có ngày Quốc khánh; những trang sử kết tinh để có ngày 30-4-1975 “đất nước trọn niềm vui”.

Phạm Sinh
 
 

tin tức liên quan