"Đền Đáp" - Một tấm lòng, một tác phẩm cho đời. TG: Vũ Hồng Thái

Ngày đăng: 09:46 08/10/2021 Lượt xem: 386
“ĐỀN ĐÁP”
MỘT TẤM LÒNG - MỘT TÁC PHẨM CHO ĐỜI
 
       - A lô ! Chú Thái à. Sách Đền Đáp về rồi chú à!
       - Ông nói như reo.
       - Tôi: Nhanh thế bác
       - Ừ: được ông Nguyễn Quang Thiều - Tổng biên tập quan tâm
       - Chú ra anh tặng nhé !
       - Tôi: vâng ạ!
       Ông ra mở cổng, tôi giơ hai tay reo chúc mừng. Ông mời ngồi rồi lấy hai ly mắt trâu, rót nượu, biết tính ông tôi không dám cản. Rồi ông chỉ đấy, sách đấy. Đưa tôi ly rượu, đến lấy một cuốn ký tên tặng tôi.
       Tôi đưa 2 tay nhận sách. Ông nhắc ngồi, ông kéo ghế nhựa thấp ngồi cạnh tôi. Cầm cuốn sách dầy dặn, mở những trang đầu, xem mục lục. Ông nhìn tôi khuôn mặt rạng ngời. Tôi: quý quá, phục bác hơn 80 rồi mà góp cho đời thế này ít người làm được. Ông nâng ly tôi nâng theo kính ông. Đền đáp - là tên sách tiểu luận phê bình 694 trang. Nhà thơ Ánh Tuyết - Phó Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật Thái Bình viết lời giới thiệu 8 trang nói lên tầm của pho sách.


Tác giả Đỗ Lân Hà (bên phải) tặng cuốn sách "Đền đáp" cho đồng chí Vũ Hồng Thái
 
       Tôi lướt nhanh: "Những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh một quốc bảo văn hiến nước nhà". Ông viết giới thiệu bộ sách "Học tập và làm theo những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh" của Tiến sỹ Nguyễn Hồng Chuyên - nguyên Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo - ông say sưa nói về giá trị của 05 quyển sách: Học tập và làm theo những lời dạy của Bác Hồ với thiếu niên nhi đồng...; với thanh niên;... với cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang nhân dân... đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. 82 tác giả có tác phẩm được giới thiệu trong pho sách Đền đáp. Công trình Đền đáp này của Đỗ Lâm Hà để tri ân những người chiến sỹ cách mạng trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại những nguời là con liệt sỹ. Ông đã "lục tìm tất cả những tác phẩm văn học của các tác giả từng trực tiếp cầm súng ra trận đánh giặc... và mong một chút Đền đáp những chiến sỹ vì Tổ quốc... Các anh chị em là cựu chiến binh cầm bút làm văn chương"... và đúng như nhà thơ Ánh Tuyết một người con Liệt sỹ, viết: "Đền đáp đã thắp lên ngọn lửa thiêng, ngọn lửa của những tư tưởng đạo đức cách mạng cao cả... Đền đáp đã thắp lên ngọn lửa của tấm lòng biết ơn, sự tri ân đối với những người lính, những người có công với cách mạng.
       Qua câu chuyện say sưa ông nói về một số tác giả đặc biệt có tác phẩm đặc biệt, từ những lão thành cách mạng lập quốc, những đồng chí bị giặc tù đày ở Hỏa Lò, Sơn La, Lao Bảo, Côn Đảo, Phú Quốc - những đồng chí tướng lĩnh tài ba đã góp công đặc biệt ở các chiến trường có và chuyện tình đặc biệt lá thư tình hay nhất, ngắn nhất, chỉ có một từ cả gửi Tư lệnh quân khu. Những tác giả xuất sắc, những cựu chiến binh đã phát huy truyền thống Bộ đội cụ Hồ được nhân dân tin yêu tham gia quản lý ở địa phương.
       Thật vui và cảm động, trong pho sách này Nhà giáo nhà thơ và là cha của Liệt sỹ đã chọn và giới thiệu về tác phẩm "Huyền thoại Trường Sơn" tập thơ của Vũ Hồng Thái - nhà xuất bản văn học 2008 - với tựa đề "Tiếng thơ của người trong cuộc" trang 385 và : "Từ khoảng lặng tâm hồn 60 năm ấy - Trường Sơn" trang 389. Đỗ Lân Hà với sự minh tuệ uyên bác của nhà giáo, nhà thơ, và tình cảm sâu lặng của người cha Liệt sỹ, ông đã đọc, suy ngẫm về "Chiến sỹ Trường Sơn quê lúa" tập II thơ và ký của Hội Trường Sơn Thái Bình, nhà xuất bản giao thông vận tải - 2018. Với gần 10 trang viết ông đã ghi nhận, đánh giá cao tác phẩm "Chiến sỹ Trường Sơn quê lúa" . Đặc biệt đã nói lên vai trò lịch sử của chiến trường Trường Sơn với cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại. Với tầm nhìn khoa học, tâm lý xã hội ông đã chia sẻ, ghi nhận và ngợi ca chiến sỹ Trường Sơn: Khoảng lặng tâm hồn: 16 năm chiến đấu kiên cường, ác liệt, 10 năm sau thời hậu chiến và đổi mới hội nhập 24 năm qua. Ông viết: "Từ ba khoảng thời gian sôi động cách mạng, chưa từng có trong lịch sử đất nước... các cựu chiến sỹ binh đoàn Trường Sơn quê lúa Thái Bình, giành giây phút bình tâm ghi lại tiếng lòng mình bằng những trang thơ, trang văn của mình trong 60 năm lịch sử Binh đoàn. Tôi rưng rưng xúc động đọc một tác phẩm văn học được viết ra từ tâm huyết những người cựu lính Trường Sơn ngày ấy".
       15 ngàn hội viên chiến sỹ Trường Sơn quê lúa Thái Bình, sẽ được đọc Đền đáp và sẽ Đền đáp công ơn một người cha chiến sỹ đồng đội, một người cha Liệt sỹ, một nhân chứng có công với cách mạng. Nhà giáo, Nhà thơ Đỗ Lâm Hà xin hứa với ông: Luôn phát huy truyền thống chiến sỹ Trường Sơn Anh hùng, truyền thống Bộ đội cụ Hồ góp phần xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng giàu mạnh - văn minh.

 
Thái Bình ngày 01 - 10 - 2021
Vũ Hồng Thái
Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh Thái Bình
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn VN

tin tức liên quan